Những dấu mốc quan trọng nhất cuộc đời Hồ Chủ tịch qua ảnh

07/05/2020 06:43 GMT+7

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đang giới thiệu một triển lãm khắc họa chân dung tổng thể về Chủ tịch Hồ Chí Minh - một con người, một anh hùng dân tộc, một danh nhân văn hóa.

Ông Đỗ Hoàng Linh, Phó giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội), vui mừng vì triển lãm nhân 130 năm ngày sinh Bác Hồ có thêm tư liệu mới. “Chúng tôi có những tư liệu ảnh mới hoàn toàn từ 2 nguồn. Cục Văn thư lưu trữ nhà nước cung cấp những tư liệu của mật thám Pháp trong quá trình theo dõi Bác Hồ ở Pháp. Một số tư liệu khác trong kháng chiến ở Việt Bắc từ người quay phim”, ông Linh nói. Triển lãm Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của Đảng Cộng sản và nhân dân VN, Đại sứ hòa bình và hữu nghị của nhân dân thế giới vừa khai mạc sáng 6.5.

Chân dung mới công bố của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Với 250 tư liệu ảnh, triển lãm được chia làm 5 phần. Phần 1: Từ người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đến chiến sĩ cộng sản Nguyễn Ái Quốc trong phong trào đấu tranh giải phóng các dân tộc thuộc địa. Phần 2: Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập Đảng Cộng sản VN và lãnh đạo tổng khởi nghĩa, khai sinh nước VN Dân chủ cộng hòa. Phần 3: Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo công cuộc xây dựng và bảo vệ nhà nước dân chủ nhân dân non trẻ, tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân. Phần 4: Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo sự nghiệp xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, chi viện miền Nam, đấu tranh thống nhất. Phần 5: Kế thừa và phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh.
Những dấu mốc quan trọng nhất cuộc đời Hồ Chủ tịch qua ảnh

Hồ sơ Nguyễn Tất Thành do Sở Mật thám lập

Ảnh: tư liệu

Ông Đỗ Hoàng Linh cho biết triển lãm có những dấu mốc quan trọng nhất trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Đây là những khắc họa chân dung tổng thể về một con người, một anh hùng dân tộc, một danh nhân văn hóa. Tất cả mọi mặt đời sống đều có thể thấy, từ lời nói, việc làm... đều thể hiện Chủ tịch Hồ Chí Minh là người hoàn toàn cống hiến vì dân tộc”.
Những dấu mốc quan trọng nhất cuộc đời Hồ Chủ tịch qua ảnh

Chủ tịch Hồ Chí Minh họp bàn việc mở Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ở trưng bày, vì thế, có những hình ảnh gia đình của Bác Hồ: cha, mẹ và anh, chị gái. Cả bà Nguyễn Thị Thanh (chị gái) và ông Nguyễn Sinh Khiêm (anh trai) đều là những nhà yêu nước chống Pháp đã nhiều lần bị thực dân Pháp bắt giam và theo dõi. Cũng có cả hình ảnh trường xưa Bác theo học là Quốc học Huế và Trường Dục Thanh, nơi Người dạy học. Con đường học tập của Bác cũng trải dài theo những tư liệu ảnh. “Chúng tôi giới thiệu cả những tư liệu về việc học tập của Bác thời gian ở Liên Xô”, ông Linh nói. Đó là giấy xác nhận thành phần nghiên cứu sinh của Viện Nghiên cứu các vấn đề dân tộc và thuộc địa, năm học 1937 - 1938. Trong đó, người có số thứ tự 5 là Lin (Nguyễn Ái Quốc).
Chùm hình ảnh Bác Hồ ở Việt Bắc, theo ông Linh, chính là những tư liệu mới được công bố. Trong đó, có ảnh Bác Hồ với các cháu thiếu nhi ở Chiến khu Việt Bắc năm 1953. Ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm một bệnh viện dã chiến ở Chiến khu Việt Bắc năm 1954, và Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo bàn việc mở Chiến dịch Điện Biên Phủ tháng 12.1953. Những tư liệu này đều chụp từ phim, chứ chưa bao giờ có ảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.