Những cuộc thi, show diễn né... luật

08/03/2019 10:26 GMT+7

Việc một số chương trình, show diễn và cuộc thi thời gian qua do vướng quy định và luật nên phải tìm đường “né” đã tạo nên 2 luồng ý kiến khác nhau.

Bối rối với hình thức và tên gọi chương trình

Không ít nhà tổ chức đã dành nhiều tâm huyết cho “những đứa con tinh thần” của mình nên khi vướng phải một số luật và quy định, họ phải tìm hướng giải quyết khác. Mới đây, sau gần 1 năm ấp ủ giấc mơ tổ chức một cuộc thi nhan sắc cho các người đẹp chuyển giới, hoa hậu - ca sĩ Hương Giang đã làm nên The Tiffany 2018. Theo kế hoạch, Hương Giang tổ chức một cuộc thi nhan sắc dành cho người chuyển giới. Tuy nhiên, do luật chưa cho phép tổ chức cuộc thi này nên cô chuyển định dạng chương trình sang show truyền hình thực tế. Show này sau đó cử quán quân Nhật Hà dự thi Hoa hậu Chuyển giới quốc tế (đang diễn ra tại Thái Lan). Có ý kiến thắc mắc liệu rằng giữa cuộc thi và show truyền hình thực tế về quy định khác gì nhau khi mục đích cuối cùng cũng là chọn ra quán quân.
Cuộc thi Mrs Vietnam - Người mẫu Quý bà VN vừa qua cũng làm nhiều người thắc mắc về tên gọi, bởi Mrs Vietnam nghĩa là Hoa hậu Quý bà VN, nhưng tại sao cuộc thi lại mang tên Người mẫu Quý bà VN. Được biết, nếu lấy tên Hoa hậu Quý bà VN sẽ khó được cấp phép, vì theo Nghị định 79, một năm không có quá 2 cuộc thi hoa hậu.
Trước đây, do sự nhập nhằng tên gọi mà Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) yêu cầu cuộc thi Miss World Vietnam - Đường tới vương miện - Hoa khôi Áo dài VN phải chỉnh sửa tên gọi thành Hoa khôi Áo dài VN - Đường tới vương miện Hoa hậu thế giới nhằm tránh hiểu lầm. Đại diện Cục khẳng định, ban tổ chức (BTC) đã làm sai quy định bởi theo hồ sơ đăng ký, tên gốc của cuộc thi là Hoa khôi Áo dài VN. Tuy nhiên, tại buổi họp báo, BTC đã đổi tên. Việc dùng Miss World Vietnam cũng từng gây hiểu lầm là cuộc thi Hoa hậu VN thế giới.
Mới đây, show ra mắt một thương hiệu nội y có trình diễn bikini của siêu mẫu Hà Anh (tại một khách sạn lớn ở TP.HCM) đã khiến nhiều người thắc mắc: Show trình diễn bikini đến nay vẫn chưa được cấp phép. Việc show của Hà Anh “né” luật gửi thư mời là một buổi tiệc mùa hè ngay hồ bơi nhưng lại có trình diễn bikini liệu có tạo tiền đề cho các show khác làm theo hình thức này? Trước đây không ít show dính đến bikini đều bị phạt và cấm.
Còn nhớ, tháng 1 vừa qua, BTC chương trình Phong cách doanh nhân khi mời Hoa hậu Indonesia 2005 - Imelda Fransisca sang VN chấm thi đã vất vả dùng từ ngữ gửi cho báo chí để không sai quy định. Hoa hậu Imelda Fransisca không thể là giám khảo mà chỉ là hội đồng thẩm định của chương trình WLIN - ASEAN Beauty Queen 2019 (Quyền năng phái đẹp ASEAN). Chương trình bình chọn trên thực tế cũng như một cuộc thi với sự tham gia của hơn 30 ứng viên đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực nhưng không thể gọi cuộc thi mà chỉ là bình chọn. Thêm nữa, không được dùng giải thưởng và mà phải đổi tên thành quà tặng chương trình. Theo lời một thành viên BTC thì nếu không thực hiện như thế sẽ phải bị dừng tổ chức vì sai quy định.
Ca sĩ Nguyên Vũ (người từng làm giám khảo nhiều cuộc thi nhan sắc lẫn âm nhạc) nêu ý kiến: “Tôi nghĩ không nên quá khắt khe về tên gọi trong bất kỳ một chương trình nào. Vấn đề là khi làm, BTC hãy báo cáo cụ thể, xin cấp phép đàng hoàng, không sai quy định. Khi tổ chức thì phải thật chỉn chu, không vi phạm pháp luật. Biết sai mà vẫn cứ làm mới đáng phê phán”.

“Né” nhưng không thể làm sai quy định

Cuộc thi Nữ hoàng Tài năng và sắc đẹp 2019 vừa qua đã bị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên yêu cầu dừng đêm chung kết bởi không có giấy phép từ Cục NTBD. Cuộc tuyển chọn đại diện VN thi Hoa hậu Hoàn vũ Quý bà (Mrs Universe 2018) cũng bị dừng nửa chừng. Lý do là BTC chủ quan không xin giấy phép, “lách luật” bằng một buổi tiệc thân mật. Các cơ quan chức năng và Thanh tra Sở VH-TT TP.HCM đã vào cuộc, buộc BTC thay đổi hoàn toàn nội dung chương trình.
Sở VH-TT Bà Rịa-Vũng Tàu cách đây không lâu đã ra quyết định cúp điện để dừng cuộc thi Duyên dáng doanh nhân 2018, Thanh tra Sở còn mời BTC chương trình lên xử lý sai phạm. Khán giả Mỹ An sống tại TP.Vũng Tàu cho biết: “Tôi đã chứng kiến cuộc thi từ những vòng ngoài. Có thể BTC cho rằng đây là một sân chơi nhan sắc, giao lưu cho các doanh nhân nữ. Nhưng thực tế là một cuộc thi hoa khôi. Khi đêm chung kết gần kết thúc, Sở VH-TT tỉnh mới ập đến yêu cầu cắt điện là quá muộn. Lẽ ra phải dừng trước đêm chung kết, bởi cuộc thi đã được quảng bá rầm rộ”.
Ông Khánh Nguyễn (Giám đốc Công ty tổ chức Nhạc Xanh) cho rằng: “Các cơ quan chức năng có lúc quản lý chặt nhưng có lúc buông lỏng. Khi có dư luận thì mới tiếp nhận, lập đoàn thanh tra, giải quyết hậu quả, lúc đó sự việc đã muộn. Một số cuộc thi đã làm không đúng quy định, thậm chí trái thuần phong mỹ tục. Nếu thiếu kiểm soát, thị trường giải trí ngày càng hỗn loạn và ảnh hưởng đến những người làm nghề chân chính”. Đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy nhấn mạnh: “Lách luật hay không thực hiện chương trình theo đúng nội dung xin cấp phép sẽ tạo cái nhìn thiếu thiện cảm, mất lòng tin từ khán giả và để lại hậu quả tai hại. Theo tôi, việc tuân thủ quy định, luật pháp còn thể hiện sự tôn trọng nghề nghiệp, uy tín, tư cách đạo đức”.

Quyền Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Quang Vinh: Sẽ tạo hành lang pháp lý trước đây chưa có

Tôi coi đó (show diễn bikini của Hà Anh - PV) là trình diễn thời trang giới thiệu nhãn mác hàng hiệu, thương hiệu và không phải nghệ thuật biểu diễn. Đó là các sinh hoạt giải trí cộng đồng. Chúng ta chưa có quy định về việc show diễn bikini nhưng rõ ràng không nên coi đó là nghệ thuật. Nó là các hoạt động văn hóa tại địa phương, cũng như họ kéo ra hát ngoài đường. Những sinh hoạt gây ồn ào mất trật tự, người ta có thể phạt nó dưới nhiều hình thức chứ không phải không cấp phép.
Trong dự thảo nghị định mới về nghệ thuật biểu diễn, chúng tôi cũng đang hướng tới những gì không thuộc nghệ thuật biểu diễn sẽ không đưa vào trong nghị định. Các sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt văn hóa giải trí cộng đồng tại địa phương thì không đưa vào. Tuy nhiên, các sinh hoạt này cũng không được quá dung tục, phải đảm bảo thuần phong mỹ tục. Chứ không phải tránh được việc cấp phép nghệ thuật biểu diễn thì lại làm dung tục nó.
Nếu cuộc thi lớn có nhiều thí sinh tham gia, ví dụ như hoạt động về chuyển giới thì chưa có quy định. Hiện tại, người chuyển giới chúng ta đã công nhận họ, song hành lang pháp lý thì chưa có đầy đủ. Chúng ta sẽ tạo các hành lang pháp lý cho họ để họ có thể tham gia các hoạt động văn hóa.
Kiều Trinh (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.