Những bông hoa thay lời muốn nói

20/10/2019 00:00 GMT+7

Những ngày gần dịp lễ tôn vinh phụ nữ như 8 tháng 3, 20 tháng 10, trên hè phố Sài Gòn có thêm nhiều điểm bán hoa tươi. Và điều dễ nhận thấy, người bán không chỉ là nam giới, mà có cả các chị em phụ nữ.

Đành rằng, người bán hàng chỉ là tranh thủ kiếm thêm thu nhập trong những ngày này, nhưng sao vẫn chạnh lòng khi nhìn những bông hoa chiều muộn còn ế lại, những bông hồng thắm đỏ ủ rũ trong chiếc xô, sau vành nón cũ của ai...
Nhiều người cho rằng, đâu cứ phải đợi dịp lễ mới tặng hoa cho nhau, cho phái đẹp. Tôn vinh, cảm ơn người phụ nữ của mình thì bất kể lúc nào có dịp cũng thể hiện được. Những bông hoa ngày thường đôi khi là những bất ngờ thú vị, là thương mến chân thành. Nhưng không ít người phụ nữ vẫn chạnh lòng khi ngày lễ của mình, dành cho riêng mình mà... không thấy chồng, hay bạn trai tặng hoa. Và những giỏ hoa mà người phụ nữ khác khoe trên Facebook vẫn làm họ... nghĩ ngợi. Có khi, họ bày tỏ sự “không quan trọng” chuyện tặng hoa bằng những lời lẽ nhẹ nhàng, nhưng cũng có khi là câu nói mát mẻ, cám cảnh hay cay nghiệt. Thế mới biết, phụ nữ vẫn chính là người tự tạo cho mình thứ áp lực vô hình nào đó, khi nghĩ mình là đối tượng để được tặng hoa và hiểu nữ quyền theo... sự xuất hiện của bó hoa được tặng!
Tôi có người bạn, cô ấy kể rằng, người yêu của cô biết bạn gái mình thích những bông hoa màu tím, nên anh đi đâu, làm gì, cứ gặp hoa tím là chụp ảnh gửi cho cô. Họ ở xa nhau, cách nửa vòng trái đất, mỗi lần ngắm những bông hoa tim tím đáng yêu, cô lại mỉm cười, nghĩ đến anh vào lúc đó, giờ đó đang như thế nào, bận rộn ra sao mà vẫn nhớ cô, để lòng tràn đầy yêu thương. Thế mà vào những ngày lễ dành cho phụ nữ, anh lại không gửi gì cho cô. Hỏi cô có chạnh lòng không, cô ngần ngừ một lúc rồi cười, nói “Có”. Là phụ nữ, vẫn thích được yêu chiều, và hình như, thích không... thua kém người phụ nữ khác. Hay đơn giản, thích nằm trong mẫu số chung, để hãnh diện. Tuy nhiên, cô kể, sau mấy lần khéo léo “nhắc nhở”, thậm chí hờn dỗi, anh người yêu cô cũng hiểu ra rằng ngày lễ thì phải... tặng hoa. Để rồi, cô nhận ra, những bông hoa anh tặng cô trên đường, dù chỉ là một bông hoa đồng nội tim tím, vẫn làm cô xúc động hơn, hạnh phúc hơn nhiều “so với” bó hoa download từ trên mạng vào ngày lễ dành cho phụ nữ.
Thế nên, trở lại, tôi thấy những người phụ nữ lam lũ vất vả đi bán hoa tươi vào ngày lễ cũng không có gì phải buồn, nếu như những đồng tiền lời ngày hôm ấy giúp ích hơn cho cuộc sống của họ. Một bó hoa đồng nội cũng không kém giá trị hơn một lẵng hoa lớn toàn hoa ngoại nhập đắt tiền. Và bạn có để ý không, trên thế giới mạng, dần dần người ta đã thay thế những bông hoa kiểu “cảnh” - đẹp rực rỡ đấy nhưng vô cảm bằng hoa tự trồng, tự tạo, hoa cỏ thiên nhiên... để gửi tặng nhau. Tự chụp, có thể nhòe mờ, có thể không đẹp tươi rực rỡ nhưng hoa biết thay lời muốn nói. Những bông hoa như “bông hoa cỏ ven đường nơi em vừa đứng/còn rưng rưng giữ lại một giọt sương” (ca khúc Hoàng hôn dốc của nhạc sĩ Phú Quang), mang tiếng nói riêng mình. Những bông hoa không biết nói, lời của chúng chỉ là từ người gửi nó và nhận nó mà thôi.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.