Những bộ phim hay nhất về nghề báo

20/06/2015 21:10 GMT+7

(iHay) Frost/Nixon, Capote, Good Night, Good Luck, Almost Famous, All The President’s Men … là những phim bạn nhất định phải xem.

(iHay) Frost/Nixon, Capote, Good Night, Good Luck, Almost Famous, All The President’s Men… là những phim bạn nhất định phải xem nếu quan tâm đến nghề báo.

Frost/Nixon (2008) - tựa Việt: Sự thật chết người/ Cuộc phỏng vấn lịch sử
Những bộ phim hay nhất về nghề báo - ảnh 1
Năm 1977, nhà báo người Anh David Frost thực hiện cuộc phỏng vấn với cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon. Đó là cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên với Nixon từ khi ông bị thất sủng sau scandal chính trị lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ Watergate. Bộ phim tái hiện lại quá trình David Frost tìm kiếm đồng sự, những khó khăn anh phải trải qua và màn hỏi đáp trực tiếp thành công trên truyền hình với Richard Nixon. Cuộc phỏng vấn này đã đi vào lịch sử báo chí, được coi là cuộc đối đầu đầu tiên trên truyền hình mang tính chất chính trị và mở ra trang mới cho phong cách báo chí điều tra thể loại báo hình.
Frost/Nixon được đề cử 5 giải Oscar, chiến thắng 22 giải thưởng và nhận 63 đề cử khác. Mặc dù có một số lời chỉ trích phim vài chi tiết phim không chính xác với lịch sử nhưng đây là bộ phim lịch sử tuyệt vời.
Capote (2005) - tựa Việt: Phóng viên Capote
Những bộ phim hay nhất về nghề báo - ảnh 2
Capote là một bộ phim tiểu sử nói về Truman Capote (Philip Seymour Hoffman đóng) dựa trên tác phẩm Capote của Gerald Clarke. Bộ phim đã mang lại nhiều giải thưởng cho Philip Seymour Hoffman, trong đó có giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc.
Trong quá trình tìm hiểu sự thật và hoàn thành cuốn tiểu thuyết phóng sự In Cold Blood (Máu lạnh) về vụ giết một gia đình Kansas, Truman Capote đã có mối quan hệ với một trong số những kẻ thủ ác - Perry Smith (Clifton Collins Jr. đóng).
Good Night, Good Luck (2005) - tựa Việt: Chúc ngủ ngon và Chúc may mắn
Những bộ phim hay nhất về nghề báo - ảnh 3
Phim do nam tài tử George Clooney làm đạo diễn, đồng viết kịch bản và diễn xuất. Good Night, Good Luck là phim đen trắng kể về cuộc đối đầu lịch sử giữa nhà báo Edward R. Murrow (David Strathairn đóng) và Thượng nghị sĩ bài Cộng sản Joseph McCarthy vào những năm 1950.
Almost Famous (2000) - tựa Việt: Ảo vọng sân khấu/Gần như nổi tiếng
Những bộ phim hay nhất về nghề báo - ảnh 4
Phim với lời đề tựa: “Trải nghiệm nó. Tận hưởng nó. Đừng sa ngã vì nó” về nhạc rock n’ roll nhưng đáng giá cho những phóng viên muốn theo mảng giải trí. Almost Famous chính là câu chuyện của đạo diễn Cameron Crowe khi ông chập chững theo con đường trở thành một phóng viên những năm đầu thập niên 70. Những đam mê, bài học nghề, tình bạn, niềm tin, sự trung thành... với nghề và giữa con người với nhau được các diễn viên Patrick Fugit (vai William Miller), Kate Hudson (vai Penny Lane) và Blliy Crudup (vai Russell Hammond) kể một cách chân thật nhất.
Network (1976) - tựa Việt: Mạng lưới
Những bộ phim hay nhất về nghề báo - ảnh 5
Network là một bộ phim kinh điển đề tài báo chí, đoạt 4 giải Oscar. Tác phẩm của đạo diễn Sidney Lumet nằm trong danh sách 100 bộ phim xuất sắc mọi thời đại do Viện phim Mỹ bình chọn. Network lột tả những sự thật về áp lực chính trị, kinh tế đằng sau các tin tức phát sóng. Điều này khiến nhân vật chính Howard Beale (Peter Finch đóng) là nhà báo công tác tại UBS Evening News đã van xin khán giả đừng tin vào những gì họ thấy trên truyền hình.
All The President’s Men (1976) - tựa Việt: Tùy tùng Tổng thống/ Đoàn tùy tùng của tổng thống
Những bộ phim hay nhất về nghề báo - ảnh 6
Bộ phim dựa trên cuốn sách cùng tên của Bob Woodward và Carl Bernstein - 2 phóng viên của Washington Post đã đưa vụ Watergate ra ánh sáng. Phim được báo New York Times gọi đó là "câu chuyện trinh thám mê hoặc", còn Post cho rằng All the President's Men là "phim hay nhất từng sản xuất về nghề báo".
Citizen Kane (1941) - tựa Việt: Công dân Kane
Những bộ phim hay nhất về nghề báo - ảnh 7
Công dân Kane là bộ phim tiểu sử giả tưởng về Charles Foster Kane - nhân vật xây dựng dựa trên cuộc đời của ông trùm truyền thông Hoa Kỳ William Randolph Hearst. Không thành công khi công chiếu nhưng tác phẩm của đạo diễn Orson Welles sau này được đánh giá cao. Citizen Kane được Viện phim Mỹ xếp thứ nhất trong Danh sách 100 phim hay nhất năm 1998 và 2007, được Viện lưu trữ phim quốc gia Mỹ lựa chọn vào danh sách bảo tồn ngay từ đợt đầu tiên năm 1989.

Tạ Ban
Ảnh: Poster phim/Chụp màn hình

>> TP.HCM vào Top 10 thành phố phát triển du lịch nhanh nhất
>> 25 phim cho trẻ em mà người lớn cũng thích mê
>> Top 10 phim kinh dị làm lại ám ảnh hơn cả Yêu Tinh
>> Top 10 phim nên xem trong mùa ra trường
>> Top 10 phim đua xe không thể bỏ qua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.