Những bộ phim gây tranh cãi trong lịch sử Oscar

27/02/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Dù được chọn ra bởi hội đồng giám khảo của giải Oscar danh giá nhưng không ít bộ phim đoạt danh hiệu Phim xuất sắc nhất vẫn gây ra nhiều tranh cãi, thậm chí khiến khán giả bất bình.

(TNO) Dù được chọn ra bởi hội đồng giám khảo của giải Oscar danh giá nhưng không ít bộ phim đoạt danh hiệu Phim xuất sắc nhất vẫn gây ra nhiều tranh cãi, thậm chí khiến khán giả bất bình.

>> Điểm lại những ngôi sao trẻ nhất từng đoạt giải Oscar
>> Nam diễn viên Philip Seymour Hoffman từng đoạt Oscar qua đời ở tuổi 46


Cảnh trong phim Forrest Gump

1. Forrest Gump

Chiến thắng tại giải Oscar 1995, Forrest Gump được coi là bộ phim gây ra nhiều ý kiến trái chiều nhất trong lịch sử giải thưởng danh giá này.

Theo trang What Culture, đây là bộ phim "đáng chán nhất" từng được làm tại Hollywood. Và dù mang ý nghĩa lên án những giá trị lỗi thời nhưng Forrest Gump vẫn không thuyết phục được giới phê bình bằng hai đối thủ nặng ký khác là Pulp fiction Shawshank redemption.

Pulp fiction được xem là ví dụ điển hình cho thể loại phim hậu hiện đại và là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của đạo diễn Quentin Tarantino. Trong khi đó, Shawshank redemption đứng đầu danh sách "Những kẻ thua cuộc vĩ đại nhất mọi thời đại của Oscar" và nhiều danh sách phim hay nhất khác.

Số điểm của Forrest Gump trên trang IMDb là 8,8/10, Pulp fiction 9/10 và Shawshank redemption 9,3/10.

2. Rocky


Cảnh trong phim Rocky

Năm 1977, danh sách ứng cử viên cho hạng mục Phim xuất sắc nhất được xem là nơi quy tụ khá nhiều kiệt tác của điện ảnh, như bộ phim chính trị hay nhất All the President’s men, phim trào phúng về giới truyền thông hay nhất Network, phim có sự nghiên cứu nhân vật tốt nhất Taxi driver, một trong những phim ca nhạc tiểu sử hay nhất Bound of glory...

Tuy nhiên, chiến thắng lại thuộc về bộ phim Rocky, kể về một kẻ đòi nợ cũng là võ sĩ quyền anh một thời. Mặc dù có thể xem đây là một trong những phim về quyền anh hay nhất và được cả giới phê bình lẫn người hâm mộ yêu thích nhưng nhiều ý kiến vẫn cho rằng, nó không xứng tầm so với các đối thủ còn lại.

Theo IMDb, Rocky được 8,1/10, All the President’s men 8/10, Taxi driver 8,4/10 và Network 8,2/10.

3. Ordinary people


Cảnh trong phim Ordinary people


Nhiều người gọi Ordinary people là "bộ phim đã cướp lấy giải Oscar của Raging bull".

Trang Time nhận xét: "Hầu như mọi người đều công nhận bộ phim Raging bull của Martin Scorsese là bộ phim xuất sắc nhất của thập niên 1980, ngoại trừ Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ".

Chính vì vậy, danh hiệu Phim xuất sắc nhất đã được trao cho tác phẩm đầu tay của đạo diễn Robert Redford tại lễ trao giải Oscar lần thứ 53. Tiếc rằng, bộ phim không để lại dấu ấn lâu dài.

Trang IMDb chấm Ordinary people được 7,9/10 và Raging bull 8,3/10.

4. Shakespeare in love


Cảnh trong phim Shakespeare in love


Việc bộ phim về nhà soạn kịch tài ba của Anh nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ được trang What Culture đánh giá là "một trò đùa của năm 1999". Đặc biệt, khi phim nhận được tổng cộng 7 giải thưởng, trong đó có danh hiệu Phim xuất sắc nhất.

Hài hước, lãng mạn với hình ảnh đẹp lung linh là tất cả những gì bộ phim có. Nó thiếu hẳn sự sáng chói hoặc sắc sảo mà nhiều kẻ chiến thắng của những năm khác có được. Rõ ràng, có nhiều ứng cử viên xứng đáng hơn, trong đó có tác phẩm Saving private Ryan (Giải cứu binh nhì Ryan) của đạo diễn Steven Spielberg.

Phim nhận được 7,2/10 điểm trên trang IMDb, thua xa con số 8,6/10 của Saving private Ryan.

5. How green was my valley


Cảnh trong phim How green was my valley


Công bằng mà nói, How green was my valley (1941) được đánh giá khá cao. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều công nhận Citizen Kane, một bộ phim khác được sản xuất cùng năm, mới xứng đáng đứng vào danh sách phim hay nhất của mọi thời đại. Dù vậy, giải Oscar vẫn được trao cho How green was my valley.

Một số trang đã lý giải rằng, Citizen Kane được thực hiện dựa trên hình tượng của ông trùm báo in William Randolph Hearst. Vào thập niên 1940, Hearst là một trong những người đàn ông giàu có và quyền lực nhất của Mỹ. Chính vì thế, ông đã tìm mọi cách ngăn chặn bộ phim được phát hành vì sợ rằng hình ảnh của mình sẽ bị tổn hại. Và để xoa dịu cơn giận của ông trùm, đạo diễn Orson Welles đã không được nhận giải Phim xuất sắc nhất.

Trang IMDb cho Citizen Kane 8,5/10, trong khi chỉ cho How green was my valley 7,9/10.

6. Crash


Cảnh trong phim Crash


Cuộc đua giành tượng vàng năm 2006 có thể được coi là cuộc chiến giữa các nhà phê bình của hai bờ Đông - Tây. Các nhà phê bình bờ Tây thích thú với Crash, một bộ phim xoay quanh vấn đề phân biệt chủng tộc tại Los Angeles (Mỹ).

Nhưng bờ Đông lại cho rằng, phim đã đơn giản hóa quan điểm chính trị về chủng tộc và có quá nhiều những tình tiết bất ngờ và trùng hợp được sắp đặt sẵn. Họ đánh giá cao Brokeback mountain hơn vì phim đã phá vỡ hình mẫu vốn được yêu quý của những chàng cao bồi, sự nam tính và chủ nghĩa cá nhân để kể lại chuyện tình đồng tính đầu tiên của Hollywood.

Trang What Culture cho rằng, việc trao giải cho Crash cho thấy các giám khảo của Oscar khi đó vẫn chưa sẵn sàng để cho một bộ phim về đồng tính được nhận giải thưởng danh giá nhất.

Crash nhận số điểm là 7,9/10 và Brokeback mountain là 7,7/10 trên trang IMDb.

Lin Trần
(Ảnh chụp màn hình từ clip)

>> Ứng viên sáng giá cho giải Oscar Phim hay nhất
>> American hustle và Gravity nhận mỗi phim 10 đề cử Oscar
>> Oscar 2014: ‘Hắt hủi’ nhiều phim nước ngoài sáng giá
>> Diễn viên từng 8 lần nhận đề cử Oscar Peter O’Toole qua đời
>> Trước thềm Oscar 2014: 'American Hustle' được vinh danh
>> Giải Oscar 2014 sẽ tôn vinh Paul Walker?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.