Nhóm MTV: Showbiz bây giờ 'đấu đá' kinh khủng

26/12/2017 10:35 GMT+7

Gần 20 năm với nhiều thay đổi, nhóm MTV hiện duy trì với 3 thành viên: Anh Tuấn, Thiên Vương và Lê Minh. Họ được mệnh danh là những 'chàng trai không tuổi' bởi sự trẻ trung, sôi nổi trong âm nhạc lẫn đời sống.

MTV ra mắt vào năm 2000 với 4 thành viên gồm Lê Minh, Anh Tuấn, Trung Tùng, Hùng Vũ, sau đó còn có sự tham gia của Phan Đinh Tùng. Tuy nhiên, phải đến khi gặp được nhạc sĩ Tuấn Khanh, nhóm mới thật sự bùng nổ. Với những người yêu nhạc Việt, MTV có thể xem là một huyền thoại và là nhóm nhạc luôn tiên phong trong việc mang đến sự mới lạ, độc đáo trong âm nhạc. Nhiều bài hát của nhóm đã trở thành hit, được giới trẻ nằm lòng như Chuyện nhỏ, Sóng tình, Áo xanh...
Ở thời điểm hiện tại, MTV với ba thành viên Lê Minh, Anh Tuấn và Thiên Vương, tuy không còn ở vị trí "ngai vàng" như xưa nữa nhưng vẫn luôn là những nghệ sĩ bền bỉ với âm nhạc. Gần hai thập niên bên nhau, cái tên MTV không chỉ là thương hiệu của sự nhiệt huyết, máu lửa mà còn là minh chứng cho sự đam mê và hết mình với âm nhạc của ba chàng trai này.
"Dương Cầm ít vốn từ nên lời nói dễ gây mích lòng"
* Gặp lại MTV ở sân chơi Sao đại chiến, thật sự khá bất ngờ vì có thể nói MTV là "đàn anh" của tất cả ca sĩ tham gia chương trình này. Lý do gì khiến nhóm vẫn còn miệt mài với các cuộc thi trên truyền hình?
Gần 20 năm trong nghề, sự đổi mới là điều cần thiết. Trong âm nhạc lẫn cuộc sống, bảo thủ chỉ là giết chết mình
Nhóm MTV
- Nhóm MTV: Đơn giản là cọ xát với người trẻ rất vui, được tranh cãi công khai và nhìn nhận mọi việc sắc nét hơn. Họ có những nhận định ở tâm thế những người trẻ còn chúng tôi phản biện với tinh thần để làm mới và tiến bộ hơn. Gần 20 năm trong nghề, sự đổi mới là điều cần thiết. Trong âm nhạc lẫn cuộc sống, bảo thủ chỉ là giết chết mình. Âm nhạc thế giới đã đi đến đâu rồi mà mình còn giữ khư khư những cái đã có để làm gì. Thay vào đó thì tiếp thu cái mới bên cạnh những cái sẵn có như là những bản phối, những chất nhạc mới hơn, gần gũi hơn với người trẻ. Chúng tôi vẫn thường gọi nhau là "nhóm nghệ sĩ trẻ tiềm năng". Vì trẻ nên cái gì thấy hay thấy thích mình cứ tham gia thôi.
* Khi tham gia những chương trình này ở tâm thế những thí sinh, các anh không "nóng mặt" khi nghe những người trẻ hơn cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề nhận xét mình ư? Bằng chứng là vừa qua trong Sao đại chiến, nhạc sĩ Dương Cầm thẳng thắn cho rằng tiết mục của các anh chưa có chiều sâu âm nhạc?
- Chúng tôi không hề "nóng mặt" vì những nhận xét của Dương Cầm là quan điểm của riêng Dương Cầm. Trong chương trình, khán giả là người chấm điểm nên chúng tôi quan niệm phải làm sao chinh phục khán giả trước tiên, sau đó là vấn đề chuyên môn còn Dương Cầm thì ngược lại. Ai cũng muốn giữ quan điểm của mình. Qua những tranh luận đó, khán giả sẽ hiểu rõ hơn và có sự lựa chọn của riêng họ.
Nhóm MTV cùng ca sĩ Phương Thanh trong chương trình Sao đại chiến
Trong chương trình này, tôi thấy nhiều người "ném đá" Dương Cầm nhưng thật ra là do cậu ấy ít vốn từ nên nhiều câu nói gây mích lòng, nặng nề hơn là xúc phạm người khác. Tuy nhiên, những điều cậu ấy nói cũng là đúc kết từ bao nhiêu năm tìm tòi, học hỏi của cậu ấy còn chúng tôi có "vốn liếng" riêng trong việc chinh phục khán giả suốt nhiều năm qua. Chỉ là quan niệm không giống nhau chứ không có gì phải căng thẳng. Nếu có cơ hội hợp tác, chúng tôi vẫn sẵn sàng kết hợp để tạo ra những sản phẩm tốt.
* Trải qua gần 20 năm, các anh còn tự tin mình nắm bắt được thị hiếu khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ?
- Chúng tôi cho là có đấy. Chẳng hạn như thời gian gần đây, dòng nhạc indie được nhiều bạn trẻ ưa chuộng vì nó gần gũi, đời thường, gần gũi thì nhóm MTV cũng đã tiếp cận dòng nhạc này từ lâu với ca khúc Chuyện nhỏ và mới đây với Đẹp trai có gì sai. Fan của MTV có những người giờ đã có vợ, có chồng, thậm chí hai con vẫn đến xem chúng tôi diễn hằng đêm. Những khi đi diễn, chúng tôi còn bắt gặp những fan 9X giăng băng rôn, hò hét như thời cách đây 10 năm. Thú thật, ngay cả Facebook của chúng tôi trước đây, 80% "mẹ bỉm sữa" xin kết bạn, thời gian gần đây toàn là học sinh. Điều này cho thấy chúng tôi cũng gần gũi với những khán giả trẻ đó chứ.
Bế tắc và stress khi tuyên bố tan rã
* Trong khi những nhóm nhạc cùng thời đa phần đều tan rã, điều gì khiến MTV vẫn trụ vững đến ngày hôm nay?
- Lý do lớn nhất có lẽ vì... quá yêu nhau (Cười). Có thời gian chúng tôi "ly thân" đến 4 năm (2007 - 2011). Lúc đó, chúng tôi chạy show đến kiệt sức, không có thời gian để nghỉ ngơi. Mà bạn thử tưởng tượng, hằng đêm, chúng tôi cứ phải hát đi hát lại những bài hát quen thuộc, điều đó khiến cả nhóm đâm ra bế tắc. Thời điểm đó, âm nhạc, những trào lưu thế giới chưa du nhập vào Việt Nam rộng rãi như bây giờ. Chúng tôi cảm thấy mình không thể tiến bộ thêm được nữa trong âm nhạc vì Rock, Hip hop, RnB... cái gì cũng làm qua rồi. Không có sự đột phá, chúng tôi trở nên chây ì trong sự nghiệp. Và rồi, cả nhóm quyết định làm một liveshow thật lớn để... tuyên bố tan rã.
* Cảm xúc của các anh lúc đó như thế nào?
- Chúng tôi xác định lần đó "chơi lớn", bao nhiêu tiền quảng cáo, đi diễn dồn hết vào liveshow. Có thể xem đó là liveshow lớn nhất thời điểm đó tại Lan Anh với những hiệu ứng hiện đại nhất. Những người thực hiện, bạn bè đồng nghiệp hoàn toàn không biết ý định của chúng tôi ngoại trừ đạo diễn và nhà sản xuất. Đến giữa chương trình, khi hát acoustic ca khúc Phía trước là con đường thì Thiên Vương đã muốn rơi nước mắt rồi. Đến chừng kết thúc chương trình, dòng chữ nhóm MTV cảm ơn khán giả nổi lên, những người có mặt ngỡ ngàng và không tin được sự thật.
Fan khóc. Chúng tôi khóc. Bạn bè cũng bất ngờ lắm nhưng biết chúng tôi đã quyết định rồi nên tôn trọng. Sau liveshow đó, chúng tôi vẫn cố gắng đi hát thêm gần 2 tháng để... trả nợ cho đêm nhạc ấy. Cũng thời điểm đó, chúng tôi được trao giải HTV Awards. Khi được xướng tên, nhóm The Bells, Năm Dòng Kẻ... ôm chầm lấy chúng tôi nức nở "Đừng có rã nha". Thật sự lúc đó xúc động lắm.
MTV thời bùng nổ với ba thành viên
* Trong 4 năm "ly thân" đó, các anh đã làm gì?
-

Ngày trước, một người được giải thưởng hay thành tựu gì, mọi người đều mừng cho thành công đó còn bây giờ chúng tôi cảm giác "đấu đá" kinh khủng, "đâm chọt" nhau trong từng status (dòng trạng thái). Sự sống còn và vị trí, chỗ đứng lất át mọi thứ. Những cuộc ganh đua ngầm diễn ra mạnh mẽ

Nhóm MTV

Bế tắc và stress. Đó là tâm trạng của Anh Tuấn. Khi dừng lại, Tuấn muốn bỏ luôn âm nhạc, thậm chí lúc lập gia đình cũng không muốn mọi người biết. Nhưng là nghiệp thì không "trốn" khỏi. Những lúc có tâm trạng là Tuấn lại vác đàn ra hát, lại muốn viết bài mới theo cảm xúc.
Thiên Vương sau khi rã nhóm thì gặp được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và "đầu quân" cho công ty của anh nhưng chỉ được hai năm vì cảm thấy không phù hợp. Thỉnh thoảng, ngồi xem tivi thấy một số bài hát nghe được nhưng không đã, Vương đã nghĩ nếu để mình làm chắc chắn sẽ tốt hơn và nếu làm cùng nhau càng hiệu quả hơn nữa.
Trong khi đó, Lê Minh thử sức với vai trò solo, kết hợp cùng nhạc sĩ - ca sĩ Phương Uyên và đã có những thành công nhất định. Những khi đi đám cưới bạn bè, ba thành viên trong nhóm lại được mời lên hát chung. Mọi thứ cứ nhen nhóm từ từ đến năm 2011, cả nhóm quyết định quay lại với nhau.
Tình cảm nghệ sĩ không như xưa
* Các anh nghĩ điều gì đã giữ mọi người lại với nhau?
- Nhìn lại khoảng thời gian đó, chúng tôi nhận thấy phải có khoảng lặng như vậy, MTV mới có thể kéo dài đến tận hôm nay chứ nếu tiếp tục để tâm trạng chán chường đó đi diễn, có khi nhóm đã tan rã luôn. Nếu chỉ gắn bó 3-4 năm thì khác, đằng này chúng tôi như là máu thịt của nhau rồi.
MC Tùng Leo từng nói đùa rằng mồ hôi của người này chảy lên vai của người kia. Điều đó đúng thật. Mỗi người trong chúng tôi đều biết mình có gì và thiếu gì để bổ trợ cho nhau và khi đứng riêng, chúng tôi sẽ không có được sự thăng hoa như mong đợi. Thêm một điều nữa là những khi đi diễn tỉnh, có người nói chuyện, không bị cô đơn. Ca sĩ rất cô đơn, càng lớn tuổi, sự cô đơn càng gặm nhấm. Có người để tranh cãi cũng hay.
* MTV có bao giờ xảy ra tranh cãi dữ dội chưa?
- Xung đột thường xảy ra vào những thời điểm thay đổi thành viên. Việc xáo trộn đội hình khiến các thành viên phải tìm cách cân bằng, cả về tính cách lẫn sự phân chia trong công việc, trong âm nhạc. Thời điểm không còn quản lý, chúng tôi phải "tự bơi" về mọi thứ, từ hòa âm đến stylist, phòng thu, thiết kế... lại thêm áp lực vượt qua cái bóng của chính mình với những bài hit như Sóng tình, Áo xanh, Như là tình yêu...
Thời xưa còn bốc đồng lắm nên tranh cãi thường xuyên và cách giải quyết xung đột cũng khác bây giờ. Thường thì Lê Minh sẽ là người đứng ra "cầm cân". Bây giờ thì chúng tôi đã quá hiểu ý rồi nên có tranh cãi cũng biết vấn đề ở đâu, tập bài cũng dễ dàng hơn xưa. Thời còn độc thân, chúng tôi gần như ăn ngủ trên phòng tập còn bây giờ ai cũng có gia đình riêng phải lo. 
 
Cho đến hiện nay, MTV vẫn khẳng định được sức hút của mình
* Trải qua cả một quá trình dài gắn bó, các anh nhận thấy showbiz đã thay đổi như thế nào? 
- Nghệ sĩ bây giờ cá tính mạnh hơn, còn ngày xưa chúng tôi nói nôm na là "sống bầy đàn". Đi hát xong 23 giờ hơn, không ai bảo ai, tập trung ở một quán ăn trên đường Cao Thắng đoạn giao với Võ Văn Tần để cùng nhau ăn uống và kể nhau nghe những vui buồn. Đêm nào cũng vậy. Thời đó có chúng tôi, anh Quang Linh, chị Phương Thanh, anh Minh Thuận... rất vui.  Có lẽ vì ngày xưa công nghệ chưa phát triển, mọi người có nhu cầu gặp gỡ, tâm sự nhiều hơn còn hiện nay có quá nhiều cách để tiếp xúc với nhau và tiếp xúc với khán giả.
Ngày trước, một người được giải thưởng hay thành tựu gì, mọi người đều mừng cho thành công đó còn bây giờ chúng tôi cảm giác "đấu đá" kinh khủng, "đâm chọt" nhau trong từng status (dòng trạng thái). Sự sống còn và vị trí, chỗ đứng lất át mọi thứ. Những cuộc ganh đua ngầm diễn ra mạnh mẽ.
Bây giờ gặp những nghệ sĩ trẻ, chúng tôi vẫn cởi mở, đùa giỡn bình thường. Tuy nhiên, ai cũng có cách sống riêng. Giờ các em lướt qua chào đã là lịch sự rồi, xong thì kiếm một góc ngồi với ê-kíp. Tình cảm nghệ sĩ không như xưa nữa. Cũng bởi thế mà khi có dịp ngồi lại với nhau, chúng tôi vẫn hay nhắc về thời trước với những tiếc nuối...
* Xin cảm ơn các anh và chúc nhóm MTV sẽ tiếp tục "giữ lửa" như thế!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.