Nhờ ông Trump, Oscar 2017 tăng giá quảng cáo ngoạn mục

26/02/2017 09:28 GMT+7

Oscar 2017 đã tăng giá quảng cáo vì được dự đoán sẽ thu hút gấp đôi lượng người xem do công chúng trông chờ và muốn biết các ngôi sao sẽ phát biểu gì về Tổng thống Donald Trump khi lên nhận tượng vàng.

Giới quan sát phỏng đoán nhờ căng thẳng giữa các ngôi sao làng giải trí với ông Donald Trump, lượng người xem Oscar sẽ tăng đột biến Ảnh: AFP
Ngày 26.2, lễ trao giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm lần thứ 89 dự kiến diễn ra tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ. Chương trình được dẫn dắt bởi danh hài Jimmy Kimmel sẽ vẫn có sự tham gia của dàn sao nổi tiếng nhất Hollywood và thế giới. Ngoài sự xa hoa và tráng lệ của buổi tiệc, công chúng quan tâm hơn đến việc sao Hollywood mạnh mẽ đưa quan điểm chính trị xã hội lên sân khấu Oscar khi nhận giải.
Có nhiều lý do để tin rằng năm nay Oscar sẽ tràn ngập phát biểu chính trị xã hội, sẽ là “năm chính trị nhất lịch sử giải thưởng điện ảnh Viện Hàn lâm”, như ABC News dự đoán. Hai lý do chính là vì: Tổng thống Mỹ Donald Trump và chiến dịch #OscarsSoWhite (Oscar quá trắng) bắt đầu từ 2015.
Giới quan sát phỏng đoán nhờ việc công chúng muốn biết các ngôi sao thể hiện quan điểm cá nhân về Tổng thống Mỹ Donald Trump như thế nào mà lượng người xem Oscar trên toàn cầu năm nay sẽ tăng đột biến, có triển vọng sẽ tăng gấp đôi. Chính vì vậy, ABC - đơn vị phát sóng Oscar tại Mỹ, ra giá từ 2 triệu USD - 2,5 triệu USD cho 30 giây quảng cáo năm nay, cao hơn hẳn so với giá 1,7 triệu USD năm ngoái.
Oscar 2017 sẽ tràn ngập phát biểu chính trị xã hội vì Tổng thống Mỹ Donald Trump và ảnh hưởng của chiến dịch #OscarsSoWhite Ảnh: Rex/Shutterstock
Nhiều nhà bình luận cho rằng các chính sách về quyền của người chuyển giới, quan điểm về khoa học, biến đổi khí hậu… mà ông Donald Trump đưa ra thời vận động tranh cử và thực tế hóa khi ngồi trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ sẽ khiến khán giả thắc mắc: nếu Moonlight - phim về một anh chàng gay da đen, Arrival - về giao tiếp với người ngoài hành tinh hay Hidden Figures - về phụ nữ Mỹ gốc Phi làm việc cho Nasa những năm 1960 giành chiến thắng thì họ sẽ phát biểu gì khi được trình bày cảm xúc của mình trên sân khấu trước hàng triệu khán giả.
Sắc lệnh hạn chế nhập cư vào nước Mỹ đối với công dân 7 quốc gia Hồi giáo cũng là mồi lửa chờ bùng phát tại Oscar, nhất là khi có một số nghệ sĩ trong danh sách đề cử đến từ các nước này. Đạo diễn người Iran - Asghar Farhadi, đã từ chối bay sang Los Angeles để phản đối chính sách của ông Trump. Theo New York Times, Asghar Farhadi - đã từng thắng giải Oscar với bộ phim A Separation và năm nay lại tiếp tục có tên trong danh sách đề cử Phim nước ngoài hay nhất với tác phẩm The Salesman - tuyên bố rằng sắc lệnh nói trên là hành động chia rẽ, thể hiện chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa cá nhân hẹp hòi, sẽ tạo sự thù nghịch giữa các dân tộc trong tương lai.
Ngoài ra, nam diễn viên theo đạo Hồi Mahershala Ali nếu chiến thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc cho Moonlight chắc chắn không lẳng lặng cám ơn rồi đi xuống mà có lẽ sẽ trình bày quan điểm cá nhân về tôn giáo. Tương tự như nếu diễn viên da màu Viola Davis nhận giải Oscar cho diễn xuất trong Fences, cô cũng sẽ không ngại thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề sắc tộc.
Một số nghệ sĩ đến từ quốc gia Hồi giáo như đạo diễn Asghar Farhadi (ảnh) đã từ chối dự lễ trao giải Oscar 2017 để phản đối chính sách của ông Donald Trump Ảnh: Reuters
Đó là còn chưa đề cập đến một loạt sao khác không giấu thái độ căng thẳng với ông Donald Trump từ trước và sẽ khó mà im lặng tại Oscar. Ví dụ như George Clooney chẳng hạn. Variety ngày 22.2 đưa tin khi ông Donald Trump và những người ủng hộ ông chụp mũ Hollywood là vùng đất của những "tinh hoa ngạo mạn", nam diễn viên đã vạch ra rằng ôngTrump cũng hưởng lợi từ ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình như chính những người ông đang chỉ trích. “Donald Trump được người khác thể hiện tới 22 vai diễn. Ông ta thu về 120.000 USD một năm từ quỹ hưu trí của Nghiệp đoàn Diễn viên. Ông ta cũng là một tinh hoa Hollywood”, George Clooney nói. Tài tử này còn mỉa mai cố vấn của ông Donald Trump - Steve Bannon, là “một nhà văn và đạo diễn phim thất bại”.
Hồi tháng 1, tại giải Quả cầu vàng 2017, Meryl Streep đã phát biểu phê phán thái độ của tổng thống khi chế giễu một phóng viên khuyết tật. Còn nhà sản xuất Judd Apatow thì nói chính quyền của ông Donald Trump làm anh cảm thấy như bị ''cưỡng hiếp'' và “Tôi chỉ không biết khi nào thì mình sẽ bị giết thôi”.
Bên cạnh sự căng thẳng giữa các ngôi sao làng giải trí với ông Donald Trump, Oscar còn phải đối phó với sự chỉ trích kéo dài 2 năm qua vì các giải thưởng chính hầu như không có tên các diễn viên da màu. Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ Cheryl Boone Isaacs đã phải xoa dịu chiến dịch “chống trắng” bằng cách thay đổi chính sách hội viên với hi vọng nó sẽ trao nhiều cơ hội hơn cho các diễn viên đến từ nhóm thiểu số (châu Á, da màu…). Tuy nhiên, #OscarsSoWhite sẽ vẫn là chủ đề nóng được nhắc đến tại Oscar trong một vài mùa tới.
Meryl Streep, Viola Davis và George Clooney (ảnh, từ trái sang) cùng nhiều ngôi sao khác được cho là sẽ lên tiếng phản đối Tổng thống Mỹ cũng như nêu ý kiến về vấn đề sắc tộc, tôn giáo… tại Oscar Ảnh: Reuters
Ted Johnson, biên tập viên cấp cao của Variety, cho rằng những phát biểu chính trị - xã hội của các ngôi sao tại Oscar thu được phản hồi theo nhiều cách khác nhau. Như cách Joe Biden giới thiệu Lady Gaga tại Oscar năm ngoái như một cách để làm nổi bật vấn đề lạm dụng tình dục ở các trường đại học và họ đã được lắng nghe. Hay công chúng theo dõi bài phát biểu của Patricia Arquette khi thắng giải Oscar 2015 cho vai diễn trong Boyhood về việc trả lương công bằng cho phụ nữ đã khuyến khích nhà làm luật California đưa ra luật trả lương công bằng tại bang này. Một năm sau đó, nó được thông qua.
Tuy nhiên, thực tế thì những phát biểu này thường chỉ có tác động gián tiếp hơn là trực tiếp. Nhờ các sao lên tiếng nên đôi khi những vấn đề nhức nhối tạo được sự chú ý đặc biệt, tác động đáng kể đến công luận và có thể dẫn đến những thay đổi chính sách.
Nhưng các phát biểu chính trị - xã hội này thường chỉ có tác động gián tiếp. Trong ảnh là Leonardo Dicaprio kêu gọi chống biến đổi khí hậu tại Oscar 2016 Ảnh: Reuters
Về phía Jimmy Kimmel, người dẫn chương trình năm nay cho biết sẽ bảo vệ quyền được phát biểu của người chiến thắng.
Theo The Guardian, trong khi đó, thư ký báo chí Nhà Trắng - Sean Spicer nói rằng Tổng thống Donald Trump sẽ không xem lễ trao giải này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.