Nhịp đập tương lai

31/12/2017 07:57 GMT+7

Tờ lịch cuối cùng của năm vừa rơi xuống. Vậy là 2017 đã thành quá khứ, để bước vào 2018 với rất nhiều trạng thái tươi mới, với niềm mong mỏi sự thịnh vượng, an lành.

Mấy hôm trước, nghe đoạn lời thoại trong một bộ phim nước ngoài, có câu rằng: “Con người có thể điều khiển mọi thứ, nhưng không thể nào điều khiển được nhịp đập trái tim mình”. Một câu thoại vô cùng hợp lẽ với những gì rất vi tế xảy ra trong đời sống của con người, nhưng luận ra thêm thì cũng giống như thời gian và vạn vật. Con người đã từ lâu bay vào vũ trụ, nhưng trong tận cùng thẳm sâu của những gì là tất yếu của quy luật, rất khó có sức phản kháng, mà trong nhiều trường hợp, đôi lúc chỉ đành phó thác cho lẽ tự nhiên.
Cũng như vậy, những kế hoạch cho một nhịp đập tương lai của 2018 đã thành hình dạng, và chỉ còn phải dấn bước nữa thôi. Song trong tâm khảm của bất cứ ai, thì dư âm của quá khứ vẫn cứ vọng về. Một năm đầy lên niềm vui về sự thành công, nhưng cũng là một năm mà sự chống chọi, vẫy vùng của con người để thoát ra khỏi những khắc nghiệt của thiên nhiên cũng vô cùng gay cấn. Năm 2017 đã để lại trong cảm thức của những người dân Việt quá nhiều trạng thái. Trong những trái tim ấy, có biết bao cung bậc hòa với nhịp đập, để reo vui, để buồn bã; hay để réo gọi nhau hãy cùng chung sức bước tới, khi nhận biết rằng mỗi sự lẻ loi làm cho người ta càng bị yếu đuối đi hơn. Và rồi, ai cũng nhận ra một điều, chỉ có bên nhau và nắm chặt tay nhau, thì mọi hiểm nguy, gian khó mới có thể được hóa giải. Trong khoảnh khắc ấy, dường như mỗi người không điều khiển được nhịp đập trái tim mình, theo nghĩa đen của câu thoại dẫn trên, nhưng có lẽ nhiều người đều nhận biết rất rõ rằng: với một thế giới luôn biến động, hay chỉ với một cộng đồng nhỏ bé hơn rất nhiều, chẳng hạn như thôn xóm phố phường, thì sự nhìn về một hướng là vô cùng quan trọng. Lúc đó, mỗi người bỗng chợt nhận ra trái tim mình đang cần gì, với nhịp đập ra sao, theo nghĩa bóng đẹp nhất của cụm từ này!
Sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết, nếu bạn nhận biết sự trọn vẹn trong cái bất toàn của đời sống, thì lúc đó sẽ rất an nhiên tự tại. Vì vậy, những bộn bề của một năm qua, hay bao gian khó sẽ đến trong một năm tới, cũng là lẽ thường tình. Bởi thế, hãy ví nhịp đập của ngày mới như tiếng tích tắc của chiếc đồng hồ trên tường, bền bỉ không bao giờ dừng lại, ngoại trừ chỉ khi người ta không chịu nạp thêm năng lượng mà thôi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.