Giải Trần Hữu Trang 2020: Nhiều tài năng, ít hơi thở cuộc sống

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020 đã kết thúc với 31 thí sinh vào chung kết.
Nghệ sĩ Hải Yến vai Lý Chiêu Hoàng (trích đoạn Đêm cuối Lý Chiêu Hoàng) /// Ảnh:H.K Nghệ sĩ Hải Yến vai Lý Chiêu Hoàng (trích đoạn Đêm cuối Lý Chiêu Hoàng) - Ảnh:H.K
Nghệ sĩ Hải Yến vai Lý Chiêu Hoàng (trích đoạn Đêm cuối Lý Chiêu Hoàng)
Ảnh:H.K
Đến 3.11, ban tổ chức mới công bố kết quả. Dù vậy, đã có thể nhìn nhận về những điểm sáng cũng như những phần có thể làm tốt hơn của cuộc thi để đây thực sự là nơi “đãi cát tìm vàng” cho cải lương.

Tỏa sáng bất ngờ

Công tâm mà nói, cuộc thi này giúp phát hiện nhiều tài năng của cải lương. Có thể ngày thường các nghệ sĩ lẫn vào đám đông, hoặc không có vai phù hợp, thì cuộc thi đã giúp họ tỏa sáng. Chẳng hạn, nghệ sĩ Thiên Hoa chờ 20 năm để được đóng vai Nguyễn Thị Anh (trích đoạn Vua thánh triều Lê) mà chị mơ ước, nghệ sĩ Thanh Sơn chờ 42 năm để đóng vai kép độc Phạm Khanh (Thanh gươm nữ tướng), nghệ sĩ Vĩnh Sơn chờ cũng gần 20 năm để đóng vai Trần Thủ Độ (Thái sư Trần Thủ Độ). Và họ đã tỏa sáng thật sự, vượt qua bản thân một cách ngoạn mục. Tưng bừng nhất là nghệ sĩ Linh Trung, tự nhiên làm nổ tung khán phòng bằng mấy chục trận cười vì vào vai Bùi Kiệm (trích đoạn Kiều Nguyệt Nga) duyên dáng không thể tả.
Các nghệ sĩ trẻ cũng thăng hoa bất ngờ. Thanh Thảo trong vai quận chúa Huyền Nga bất khuất trước giặc Nguyên Mông (Bão táp Nguyên phong). Nhã Thy vai Nguyễn Thị Anh đầy dằn vặt (Nước mắt thần phi). Võ Thành Phê với nhân vật nghiện ngập, hối hận và trở về chết trong vòng tay của mẹ (Con cò trắng). Diễm Thanh vai người mẹ khùng khùng đứt ruột nhớ con (Diều ơi). Hải Yến ngoại hình tuyệt đẹp, thần thái uy nghi sang trọng trong vai Lý Chiêu Hoàng (Đêm cuối Lý Chiêu Hoàng). Họ đã làm cuộc thi trở nên hấp dẫn.
Nhưng bất ngờ nhất vẫn là những vai kép lão, đào mụ, đào độc lẳng do những nghệ sĩ trẻ tự làm mới mình. Họ vốn là đào đẹp, kép đẹp, nhưng lần này thử thách bản thân với dạng nhân vật khác hẳn. Thanh Toàn vào vai ông Tám Khỏe (Người ven đô) bị giặc bắt, chịu áp lực đến mức phải tuyên bố ly khai với cách mạng. Kim Phụng vai má Sáu (Một thời để nhớ) thà chết để con mình không bị giặc khống chế buộc phải khai báo. Hà Như hóa thân thành người mẹ chồng ác độc (Duyên kiếp), cuối đời gia sản tiêu tan, hai mẹ con phải đi ăn xin, diễn xuất sắc và cảm động.
Nhìn chung, qua cuộc thi thấy rõ cải lương vẫn còn nguồn “nguyên khí” dồi dào, nghệ sĩ có thanh lẫn sắc, và quan trọng là sức khỏe để đảm đương những vai diễn rất vất vả. Người ta có quyền hy vọng vào cải lương nếu các nhà quản lý biết cách khai thác những tài năng này.
Nhiều tài năng, ít hơi thở cuộc sống1

Nghệ sĩ Linh Trung vai Bùi Kiệm và nghệ sĩ Chí Linh vai Bùi ông (trích đoạn Kiều Nguyệt Nga)

Những băn khoăn về cuộc thi

Tuy nhiên, vẫn còn những đáng tiếc. Hầu hết các trích đoạn được diễn trong cuộc thi là trích đoạn cũ, dù có làm mới một chút nhưng vẫn không phải là tác phẩm mới. Đặc biệt, không hề có hơi thở của thời đại, không có những câu chuyện của cuộc sống hôm nay. Nhiều nhất là trích đoạn vở lịch sử, sau đó là vở cách mạng, chứ chuyện xã hội chỉ có vài trích đoạn, nói về nghiện ma túy, sinh đẻ kế hoạch, ăn nhậu, bạo hành gia đình. Có cảm giác cải lương đang đứng ngoài dòng chảy của xã hội, chưa đụng tới những ưu tư, bức xúc lớn. Thật sự, nếu đặt hàng tác giả viết mới thì không hề thiếu, nhưng có lẽ nghệ sĩ thiếu tự tin, thà chọn những tác phẩm kinh điển cho chắc ăn.
Chưa kể, nhiều trích đoạn lại trùng lặp nhau như Miền nhớ, hoặc trùng lặp với vòng thi sơ tuyển như Bức ngôn đồ Đại Việt, Nỗi đau người mẹ... Kho tàng cải lương có mấy trăm trích đoạn, tại sao ban tổ chức không yêu cầu thí sinh phải đăng ký khác nhau? Tự chúng ta làm cho khán giả có cảm giác cải lương nghèo nàn.
Điều đáng tiếc khác ở cuộc thi là các câu vấn đáp của ban giám khảo khá đơn điệu. Chỉ có 5 - 6 câu quanh đi quẩn lại suốt 4 đêm, khán giả phát ngại cho người hỏi lẫn người trả lời. Dẫu biết trong hoàn cảnh hiện nay, thí sinh đi thi đã khó khăn lắm rồi, họ không còn thời gian học bài nhiều, tuy nhiên vẫn có thể tìm cách khéo léo để họ “thuộc bài” còn hơn là phô diễn những màn vấn đáp trùng lắp và chán như thế. Chợt nhớ những cuộc thi Trần Hữu Trang trước kia, tài liệu học tập dày cả xấp mà thí sinh vẫn thuộc, còn câu hỏi ứng xử có những bất ngờ, không hề gợi ý trước. Những nghệ sĩ như Quế Trân, Hữu Quốc, Kim Tiểu Long trả lời cực hay, giờ khán giả vẫn còn ấn tượng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU