Nhiều sao gốc Á được Viện Hàn lâm Mỹ mời chấm giải Oscar

Thế Sang
Thế Sang
01/07/2020 15:00 GMT+7

Sáng 1.7 (giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) công bố danh sách trên 800 tân thành viên dự kiến, trong số đó có nhiều sao gốc Á.

Việc Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ mời 819 thành viên mới, nâng tổng số thành viên của Viện lên con số 9.412 người (dự kiến) cho thấy ban tổ chức giải Oscar đang nỗ lực không ngừng trong việc đa dạng hóa màu da từ cơ cấu cho đến quy chế chấm giải. Trong số 819 khách mời đó, tỉ lệ nghệ sĩ da màu (gồm sao gốc Á) chiếm đến 36%. Song các nghệ sĩ được mời chỉ trở thành thành viên khi họ chấp nhận, Variety nhấn mạnh. 
Với tổng số thành viên được mời trong năm 2020, có 45% là nữ giới và 49% đến từ bên ngoài lãnh thổ xứ cờ hoa. Từ báo cáo của Hollywood Reporter, số lượng thành viên mà Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ mời vào năm nay ít hơn so với các năm trước đó. Năm 2018, Viện mời 928 người, một năm sau ban tổ chức mời thêm 842 người. Chỉ những thành viên bên trong AMPAS mới đủ tư cách bình chọn và trao giải Oscar hằng năm.
Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên AMPAS có nhiều thay đổi trong quy trình xét giải. Giải Oscar lần thứ 93 sẽ diễn ra trễ hơn thường lệ là vào ngày 25.4.2021 (giờ địa phương) ở Nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ).

Hai ngôi sao gốc Á Constance Wu (trái) và Awkwafina là những tên tuổi ghi dấu ấn với khán giả Mỹ thời gian qua

Ảnh: Reuters/AFP

Trong số các ngôi sao da màu có tên trong danh sách khách mời của AMPAS, nổi bật hai tên tuổi Awkwafina và Constance Wu là hai nghệ sĩ mang dòng máu châu Á từng tạo ấn tượng với giới làm phim Hollywood những năm trở lại đây. 
Awkwafina là nữ nghệ sĩ mang hai dòng máu Mỹ - Trung. Ngôi sao 32 tuổi từng xuất hiện trong các phim Ocean's 8, Crazy rich Asians, The farewell... hay cả những bom tấn màn ảnh rộng của Hollywood. Sắp tới, nữ diễn viên gốc Á đầu tiên "ẵm" giải Quả cầu vàng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ phim The farewell sẽ xuất hiện trong bom tấn siêu anh hùng Shang-Chi and the legend of the Ten Rings của Marvel. Cô cũng tham gia lồng tiếng cho bộ phim hoạt hình Disney lấy bối cảnh châu Á là Raya and the last dragon
Còn Constance Wu thì được chú ý với vai diễn ấn tượng trong phim Crazy rich Asians, đóng chung với Awkwafina. Nữ diễn viên mang hai dòng máu Mỹ - Đài Loan được đề cử giải Quả cầu vàng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim.
Trong thông báo phát đi của AMPAS, Viện cho biết bên cạnh hai ngôi sao gốc Á trên, còn có đến 13 thành viên khác từ ê-kíp bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho. Parasite là tác phẩm không nói tiếng Anh đầu tiên thắng giải Oscar Phim hay nhất trong lịch sử trên 90 năm của giải thưởng này. Những nghệ sĩ tham gia sáng tạo Ký sinh trùng được mời có thể kể đến như nam diễn viên trẻ Choi Woo Shik, ngọc nữ màn ảnh Hàn Jo Yeo Jeong, nữ diễn viên Lee Jung Eun, Park So Dam... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.