Nhiều hoạt động tưởng niệm Maya Angelou

31/05/2014 20:58 GMT+7

(TNO) Nhiều hoạt động tưởng niệm nữ thi sĩ da màu Mỹ gốc Phi Maya Angelou liên tục được tổ chức tại Mỹ.

(TNO) Nhiều hoạt động tưởng niệm nữ thi sĩ da màu Mỹ gốc Phi Maya Angelou liên tục được tổ chức tại Mỹ.

Maya Angelou
 Maya Angelou (trái) và Oprah Winfrey tại Chicago năm 2011 - Ảnh: Reuters

Thư viện công cộng New York và Tổ chức giải vô địch bóng chày chuyên nghiệp Mỹ (Major League Baseball, viết tắt MLB) bày tỏ lòng kính trọng với cố thi sĩ - nhà văn Maya Angelou vừa qua đời ở tuổi 86 bằng cách tôn vinh bà trong các hoạt động diễn ra ngày 30.5, theo Reuters.

Thư viện công cộng New York đã mở một triển lãm về bà, trưng bày những lá thư trao đổi giữa bà với nhà hoạt động dân quyền Malcolm X, bản thảo viết tay cuốn tự truyện đột phá của bà có tên I Know Why the Caged Bird Sings; những chứng nhận phân trường học của bà từ năm 1937.

“Chúng tôi hy vọng bằng cách này, mọi người sẽ được hiểu thêm về những thành tựu, niềm hy vọng, mối quan tâm và sở thích của bà”, chuyên gia Mary Yearwood của Trung tâm Schomburg chuyên nghiên cứu văn hóa da màu, thuộc thư viện này cho biết.

Cũng trong ngày 30.5, Tổ chức giải vô địch bóng chày chuyên nghiệp Mỹ công chiếu một đoạn video cho thấy Maya Angelou tham gia lễ hội trò chơi dân quyền tại TP.Houston, theo Steven Arocho - phát ngôn viên của tổ chức này cho biết.

Đoạn video này đã được quay vào tuần trước tại nhà bà, ghi nhận thời khắc bà nhận giải thưởng Beacon Awards do MLB trao tặng. Đây là giải thưởng dành cho người có hoạt động điển hình về phong trào dân quyền.

Một hoạt động tưởng niệm công cộng để tôn vinh cuộc sống đầy nhiệt huyết của bà đã diễn ra tại nhà thờ Mount Zion Baptist, Winston Salem, North Carolina - nơi bà từng là một con chiên lâu năm.

“Bà có một phong cách riêng. Không thể miêu tả ai đó chỉ trong một vài từ. Làm sao bạn có thể nói được rằng bà đã khiến bạn cảm thấy những gì vì quả thực bà khiến bạn cảm nhận được rất nhiều thứ”, cháu trai Collin Johnson của bà nói tại lễ hoạt động này.

Hiện gia đình bà vẫn đang sắp xếp mọi chi tiết cho lễ tang. Và theo Katie Neal - phát ngôn viên của Trường đại học Wake Forest - nơi bà đã làm việc suốt 3 thập kỷ, trường này hiện cũng đang chuẩn bị kế hoạch tưởng niệm bà.

Con người tài năng

Maya Angelou tên thật là Marguerite Ann Johnson, sinh ngày 4.4.1928 tại St. Louis, Missouri, Mỹ. Bà từng trải qua tuổi thơ đau buồn với 6 năm đầu câm lặng. Khi còn rất trẻ, bà đã bắt tay viết cuốn tự truyện đầu tiên, ghi chép lại 17 năm đầu đời của mình, bao gồm cả tệ phân biệt chủng tộc mà bà từng phải trải qua trong những năm 1930 và 1940.

Cuốn sách được xuất bản năm 1969 với tên I Know Why the Caged Bird Sings (Tôi đã hiểu vì sao chim trong lồng cất tiếng ca), được đề cử giải Văn chương Mỹ năm 1970 và liên tục đứng trong danh sách sách bán chạy của tờ New York Times suốt 2 năm. Cuốn sách thuộc bộ tự truyện gồm 6 cuốn nổi tiếng trong sự nghiệp văn chương của bà.

Tập thơ ăn khách Just Give Me a Cool Drink of Water 'Fore I Diiie (Hãy cho tôi uống một ly nước mát trước khi tôi chết, 1971) của bà từng được đề cử giải thưởng Pulitzer. Năm 2000, bà được trao tặng huy chương cao quý Presidential Medal of Arts. Năm 2008, bà nhận huy chương Lincoln Medal. Bà cũng đã đoạt 3 giải Grammy Awards.

Bà đổi sang nghệ danh Maya Angelou khi làm ca sĩ và vũ công. Bà cũng tham gia diễn xuất trong sê-ri kịch ngắn truyền hình có tên Roots, và viết kịch bản phim George, George (đạo diễn Stig Björkman, sản xuất năm 1972).

Dù chưa từng học đại học, nhưng bà đã được trao tặng hơn 30 bằng tiến sĩ danh dự từ các trường đại học của Mỹ và các nước trên thế giới.

Lucy Nguyễn

>> Nữ thi sĩ da màu hàng đầu nước Mỹ Maya Angelou qua đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.