Nhếch nhác rạp chiếu phim Thanh Hoá

09/04/2021 09:22 GMT+7

Do rạp chiếu vắng khách, không có nguồn thu để hoàn thành định mức giao hằng năm, Trung tâm Phát hành phim - Chiếu bóng tỉnh Thanh Hóa (Sở VH-TT-DL Thanh Hóa) phải cắt một phần trụ sở cho thuê bán hàng, dù biết là trái quy định.

 

Cứ tối đến lại… đóng cổng

Báo Thanh Niên nhận được phản ánh của người dân ở TP.Thanh Hóa về tình trạng rạp chiếu phim của Trung tâm Phát hành phim - Chiếu bóng tỉnh Thanh Hóa hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí tiền của nhà nước. Ngoài ra, đơn vị này còn cắt một phần mặt tiền của trụ sở ở số 148 Tống Duy Tân (P.Lam Sơn, TP.Thanh Hóa) cho người dân thuê mặt bằng buôn bán, trái quy định.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Trung tâm Phát hành phim - Chiếu bóng tỉnh Thanh Hóa chuyển thành đơn vị sự nghiệp có thu từ năm 2003, sau khi chuyển đổi từ một doanh nghiệp nhà nước. Trung tâm có 1 rạp chiếu phim 130 chỗ ngồi với máy chiếu hiện đại trị giá hơn 2 tỉ đồng (đầu tư năm 2014).
Trước năm 2018, rạp chiếu duy nhất ở tỉnh Thanh Hóa này hằng ngày vẫn có người đến xem phim, tiền phần trăm bán vé (hãng phim 65% - Trung tâm Phát hành phim - Chiếu bóng Thanh Hóa 35%) thu được giúp đơn vị này tự chủ một phần kinh phí hoạt động. Tuy nhiên, từ 2018 đến nay, rạp hầu như không có người xem. Mỗi lần chiếu phim chỉ có 2 - 3 người xem, nhiều buổi không có khách nào. Nhiều năm liền vắng khách khiến các hãng phim cũng lần lượt chấm dứt nguồn cung phim cho rạp chiếu này.
“Tôi ở đây gần 40 năm rồi, nhưng thật sự cũng chưa lần nào vào rạp xem phim. Nhà tôi ở ngay cạnh rạp chiếu phim, trước đây thấy mỗi ngày người ta còn đăng ở bảng tin trước cổng là hôm nay chiếu phim gì, rồi treo băng rôn giới thiệu phim, những mấy năm gần đây không thấy gì cả. Người đến xem phim cũng không có, cứ tối đến lại đóng cổng”, một người dân sống cạnh Trung tâm Phát hành phim - Chiếu bóng Thanh Hóa cho hay.
Ông Phạm Văn Đồng, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Phát hành phim - Chiếu bóng Thanh Hóa, xác nhận rạp chiếu vắng khách. Thậm chí, ông Đồng còn nêu ví dụ vào mùa hè, người lao động tự do buổi trưa vì nắng nóng nên mua vé vào rạp, nhưng không phải để xem phim, mà là nằm nghỉ trưa cho có điều hòa. Tình trạng rạp vắng khách khiến máy chiếu phim trị giá hơn 2 tỉ đồng đang lãng phí từng ngày. Theo ông Đồng, mỗi tháng hiện rạp chiếu chỉ hoạt động “cầm hơi”, chỉ một vài lần theo đơn đặt hàng của các trường học, phục vụ nhiệm vụ học tập.

Cho thuê mặt bằng để bù nguồn thu

Trung tâm Phát hành phim - Chiếu bóng tỉnh Thanh Hóa còn đang cắt một phần diện tích trụ sở cho người dân thuê bán hàng trái quy định. Cụ thể, mặt tiền giáp đường Tống Duy Tân đã cắt phần diện tích 54 m2 (rộng 9 m mặt đường, sâu 6 m) cho người dân thuê bán đồ gỗ. Trung tâm vốn đìu hiu, cộng với hoạt động các cửa hàng bán đồ gỗ gây ra cảnh nhếch nhác. Khi trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Đồng thừa nhận có việc đơn vị cho người dân thuê mặt bằng bán hàng và biết làm như thế là trái quy định.
“Đúng, đơn vị có cho thuê mặt bằng đâu khoảng 5 triệu đồng/tháng, vì rạp chiếu lâu nay không có nguồn thu. Việc cho thuê là do đơn vị tự quyết định, chứ Sở VH-TT-DL Thanh Hóa không cho phép. Chúng tôi biết sai, nhưng vì muốn đảm bảo một phần nguồn thu theo kế hoạch được giao, nên mới làm vậy”, ông Đồng nói, và lý giải mỗi năm đơn vị được giao tự chủ kinh phí 100 triệu đồng, nhưng vắng khách không có nguồn thu nên đành phải cho thuê một phần mặt bằng.
Được biết, năm 2015, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành chiến lược và quy hoạch phát triển điện ảnh tỉnh này đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây dựng mới cụm rạp chiếu phim loại 1 tại TP.Thanh Hóa, quy mô 5 phòng chiếu, 1.000 ghế ngồi.
Sau đó, tiếp tục đầu tư rạp chiếu phim tại khu Kinh tế Nghi Sơn (TX.Nghi Sơn), khu đô thị Ngọc Lặc (H.Ngọc Lặc), khu công nghiệp mía đường Lam Sơn - Sao Vàng (H.Thọ Xuân), TX.Bỉm Sơn và TP.Sầm Sơn. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch này vẫn nằm trên giấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.