Nhàn đàm: Mùa hoa Sài Gòn

15/03/2020 06:00 GMT+7

1. Tôi trở lại Sài Gòn vào đúng ngày rằm tháng giêng, ngỡ ngàng khi thấy những chùm hoa lồng đèn đổ xuống mềm mại, vàng một khoảng trời trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, từ sân bay về quận 7.

 Ngạc nhiên nữa là màu hoa kèn hồng rộ trên nền trời xanh nhạt trông thật dịu dàng chạy dài ở Hàm Nghi, Võ Văn Kiệt. Lại giật mình, sao năm nay hoa kèn hồng cũng nở sớm?
Thường mùa hoa vàng xưa ở thành phố bắt đầu khi những cơn mưa đầu mùa vừa dứt, thành phố sạch hơn, bởi sau đó là nắng. Ô môi, bọ cạp nước, thơ mộng là thanh mai, hay buông thõng xuống từng chùm như lồng đèn… những cái tên ưu ái cho màu hoa vàng nhẹ. Thành phố đẹp hẳn lên bởi nắng, hoa và những hàng cây xanh lá. Mùa vàng ấy còn đồng thời với mùa hoa đỏ khi vài cây phượng bắt đầu múm mím những chùm hoa. Vậy mà, hoa vàng Sài Gòn bây giờ nở sớm, hoa kèn hồng cũng nở sớm theo trong khi tiết trời vẫn còn hương xuân mát nhẹ?
Chưa hết, trên những con đường Sài Gòn còn rộ màu vàng sậm mà bình thản của hoa điệp, hay rực rỡ, hồn nhiên nhưng không giấu nét bồn chồn của huỳnh liên thường chỉ có vào tháng tư. Đặc biệt ở quận 7 trên những con đường như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, hoa giấy trải dài ngút mắt một màu hồng thật thơ mộng. Bên cạnh những cây to, thân gỗ người ta trồng ké vào đó cây bông giấy. Thời gian trôi qua, bông giấy ốm nhom ngày nào đã trưởng thành, tạo dáng uốn cong ngoằn ngoèo vòng ôm cây bạn làm nên những hàng bông tuyệt đẹp, mà mới nhìn thoáng qua khó nhận ra đó là bông giấy. Ở những cây thân gỗ đang mùa trụi lá, màu hồng phủ trùm một khoảng trời!
Năm ngoái, tôi chụp hình cây bông giấy trước một trường học ở quận 7, có ba nhánh gá vào một thân cây, nở hoa màu hồng xòe rộng bao trùm một khoảng không gian nhỏ, đẹp ngỡ ngàng. Tôi vừa đưa lên Facebook, liền có ngay bạn bình luận: Quận 7! Làm ngỡ như bông giấy giờ đây thành thương hiệu của quận này vậy!
Trên đường đi Cần Giờ cũng có những hàng bông giấy trồng gá vào thân cây gỗ thấp lùm lùm, đẹp lạ lùng. Lại nghĩ về những cánh hoa mỏng manh, chỉ cần một cơn gió lùa qua, hoa bay tơi tả nhưng sức sống của cây thật mạnh mẽ.
2. Không biết mùa hoa kèn hồng qua nhanh hay hoa sẽ nở vài đợt nữa mà chỉ một tuần, tôi trở lại Hàm Nghi đã thấy hoa vơi bớt dần, chỉ còn lác đác, như là cuối mùa dù chưa phải vào mùa chính. Tôi quay trở lại đường Võ Văn Kiệt cũng vậy, chỉ còn lá xanh, lác đác vài màu hồng nhợt nhạt. Cảm giác hẫng và tiếc cho một mùa hoa lướt qua nhanh quá!
Tự an ủi mình rằng Sài Gòn vẫn chưa rực hết màu hoa điệp vàng và vẫn còn vài mùa hoa khác nữa như bằng lăng, phượng, chò… sẽ đến. Thiên nhiên ban tặng cho con người để cân bằng cuộc sống nhộn nhịp, bụi bặm. Hết kèn hồng thì tận hưởng lồng đèn, điệp vàng, huỳnh liên. Hay hiền lành, chân quê như bông giấy cũng đẹp và lãng mạn biết bao!
Củng cố thêm triết lý về niềm tin. Hãy tận hưởng hôm nay, ân sủng trong hiện tại. Đừng tiếc nuối những gì đã rời đi bởi nó sẽ trở lại theo quy luật bốn mùa. Con người lớn lên, già đi, kỷ niệm dày thêm mới thú vị nhận ra, mỗi mùa hoa ta trưởng thành hơn, nghiệm thêm được nhiều bài học hay mà cuộc đời mang đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.