Nhàn đàm: Không tiếng trống lân

19/09/2021 06:15 GMT+7

Có lẽ trong lịch sử tồn tại của mình, chưa bao giờ Tết Trung thu đến với thiếu nhi nước ta lại buồn thảm như năm nay.

Đây là cái Tết Trung thu không tiếng trống, không có các đoàn lân đi khắp hẻm phố, gõ cửa từng nhà nơi thôn cùng xóm vắng. Dịch Covid-19 đã làm lụi tắt bao háo hức của bọn trẻ, làm tan giấc mơ chờ mong đến cái ngày mà mỗi năm chỉ có một lần này.
Hằng năm, cứ vào tầm này, những âm thanh rộn rã phát ra từ những chiếc trống của các đội lân tập dượt đợi ngày phá cỗ đã làm cho không khí của Tết Trung thu càng thêm rạo rực. Các công ty, nhà máy sản xuất bánh kẹo gần như hoạt động hết công suất, làm đủ các loại bánh để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Các công xưởng sản xuất đầu lân và các phụ kiện liên quan đến ngày vui của bọn trẻ cũng làm việc không ngừng nghỉ với mong muốn bán được nhiều sản phẩm nhất, mẫu mã đẹp nhất, bắt mắt nhất nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi của các cháu. Tất cả không khí rộn ràng và háo hức chờ mong ấy, giờ chỉ còn là tiếng vọng của quá khứ.
Dịch giã khốc liệt, những quy định về giãn cách xã hội siết chặt làm cho nhu cầu tối thiểu hằng ngày của mỗi gia đình đã khó, nói gì đến chuyện vui chơi. Tiếng trống lân đã nhường chỗ cho những lo âu, mong đợi từng ngày dịch sớm chấm dứt, trả lại bình yên cho mỗi nếp nhà.
Không những không được đón cái Tết Trung thu vui nhộn dành cho thế hệ mình, bọn trẻ năm nay còn phải gồng mình lên để thích nghi với hoàn cảnh mới trong học tập. Nhiều em phải đánh vật với học online, nhất là các cháu bé đang làm quen với chữ viết đầu đời khi bước vào lớp 1. Phụ huynh cũng phải dành nhiều thời gian cho con hơn để thích nghi với hoàn cảnh mới khi con em không được đến trường trực tiếp nghe giảng bài từ thầy cô giáo.
Dù không được hưởng một mùa Trung thu trọn vẹn, song các em này còn may mắn hơn 1.500 trẻ em đã bị dịch Covid-19 cướp đi vĩnh viễn cha mẹ của mình. Sống có cha có mẹ trong những ngày dịch giã đã khó khăn, giờ phải tự lo lấy thân ở tuổi vị thành niên, cái khó sẽ nhân lên bội phần. Mấy ngày qua, những cảnh đời côi cút của các em được phản ảnh trên các phương tiện truyền thông đã làm nhói buốt bao người. Nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội, trong đó có Báo Thanh Niên đã làm tất cả những gì có thể để mong bù đắp những thiếu hụt cho các em. Nghĩa cử ấy đến với trẻ em giữa mùa Trung thu này, thật ý nghĩa biết bao!
Chúng ta chỉ còn biết cầu mong sao cho dịch chóng qua, để những năm sau, các em lại có một mùa Trung thu trọn vẹn. Tiếng trống lân lại có dịp rộn rã khắp dải đất hình chữ S này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.