Nhạc trưởng Trần Nhật Minh: Đem nhạc hàn lâm đến giới trẻ

12/02/2012 03:21 GMT+7

Ở lĩnh vực âm nhạc hàn lâm, nhạc trưởng Trần Nhật Minh là gương mặt nổi trội khi anh có mật độ phủ sóng dày đặc không chỉ trên “địa hạt” của mình, mà còn lấn sang các show nhạc trẻ trong vai trò chỉ huy dàn nhạc thính phòng.

Ở lĩnh vực âm nhạc hàn lâm, nhạc trưởng Trần Nhật Minh là gương mặt nổi trội khi anh có mật độ phủ sóng dày đặc không chỉ trên “địa hạt” của mình, mà còn lấn sang các show nhạc trẻ trong vai trò chỉ huy dàn nhạc thính phòng.

 
Nhiều khán giả bày tỏ, Minh là người có thể truyền cảm hứng đến từng khán giả qua cây đũa chỉ huy của anh - Ảnh: T.L

Sự xuất hiện của chàng trai sinh năm 1981 trong chương trình Giai điệu mùa thu diễn ra vào tháng 8.2011 với phần chỉ huy cho các giọng ca Cho Hae-ryong, Ngọc Tuyền, Thanh Nga, Phạm Trang và Phúc Tiệp, cùng dàn nhạc giao hưởng trong vở nhạc kịch nổi tiếng của Ý phiên bản hòa nhạc Cavalleria Rusticana đã để lại ấn tượng không thể quên.

Nếu nói khán giả không đủ trình độ để hiểu thì thôi, cứ ngồi đó chơi một mình đi. Riêng tôi không muốn chơi một mình. Tôi cần ai đó hiểu mình. Không bây giờ thì vài năm sau nữa.

 

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh

Lâu rồi Việt Nam mới xuất hiện một nhạc trưởng có sức hút, tạo hưng phấn và lôi cuốn cả nghệ sĩ biểu diễn và khán giả đến thế. “Được nuôi dưỡng trong một gia đình yêu âm nhạc, mặc dù không phải là người trong nghề, nhưng cha mẹ tôi, nhất là mẹ rất thích nghe nhạc và hay hát. Thứ âm nhạc của mẹ không phải là đương đại, thời thượng, toàn những bài cổ điển hoặc những bài ca trữ tình của Nga... Có lẽ, vì thế âm nhạc cổ điển  đã thấm vào nhận thức của tôi”, Trần Nhật Minh chia sẻ. Tình yêu âm nhạc đó giúp Minh có niềm tin để vượt qua chặng đường chông gai, tốt nghiệp loại xuất sắc Nhạc viện Magnitogorsk (LB Nga) và đoạt nhiều giải thưởng âm nhạc quốc tế dành cho các nhà chỉ huy trẻ. Hiện Trần Nhật Minh là Phó đoàn Nhạc kịch của Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM.

Chỉ huy - nhạc trưởng Trần Vương Thạch đã lùi lại phía sau để hỗ trợ những tài năng trẻ về chỉ huy như Trần Nhật Minh và cùng đảm đương những trọng trách nghệ thuật khác. Mối bận tâm lớn nhất của Minh hiện nay vẫn là làm cách nào để nghệ thuật hàn lâm nói chung và hợp xướng nói riêng bớt xa lạ, được công chúng đón nhận nồng nhiệt hơn. Minh mong ước xây dựng được những tác phẩm nhạc kịch Việt ý nghĩa và hấp dẫn cho nhà hát. “Hiện dự án lý thú mà tôi đang trực tiếp tham gia là giới thiệu nhạc hàn lâm đến giới trẻ, do nhà hát kết hợp với Thành Đoàn TP.HCM thực hiện. Bên cạnh chương trình định kỳ của nhà hát vào đêm 9, 19 hằng tháng thì 29 là ngày cho chương trình trẻ hóa nhạc hàn lâm. Chương trình đã bắt đầu từ hồi tháng 5, với những nội dung như giới thiệu về dàn nhạc giao hưởng, thanh nhạc, hợp xướng…, được làm theo một format rất trẻ trung. Giữa các phần trình diễn, tôi có phần giảng giải để mọi người hiểu hơn. Chương trình miễn phí và cho đón tất cả mọi người”, Nhật Minh hào hứng chia sẻ.

Bên cạnh chương trình đưa nhạc hàn lâm vào giới trẻ, thỉnh thoảng Nhật Minh còn dựng hợp xướng thiếu nhi, đi nói chuyện với khán giả về nhạc hàn lâm. Tất cả những việc này, theo Minh là để xây dựng cho mình một lớp khán giả trong vài năm nữa. Trên thế giới, thiếu nhi được học nhạc bài bản từ nhỏ, còn ở Việt Nam thì không được như vậy nên nhiều người hay đổ cho giáo dục Việt Nam. Chàng nhạc trưởng trẻ quả quyết: “Nếu chương trình giáo dục Việt Nam có vấn đề thật thì chính chúng ta là người sửa sai những lỗi đó chứ còn ai nữa. Ngồi đó ca thán thì biết đến chừng nào mới xong. Nếu nói khán giả không đủ trình độ để hiểu thì thôi, cứ ngồi đó chơi một mình đi. Riêng tôi không muốn chơi một mình. Tôi cần ai đó hiểu mình. Không bây giờ thì vài năm sau nữa”.

Dự định trong năm 2012 này, Trần Nhật Minh sẽ dành 6 tháng để tu nghiệp ở Ý và sau khi về sẽ thực hiện nhiều chương trình nhạc hàn lâm thú vị dành cho giới trẻ.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.