Nhạc sư Vĩnh Bảo rưng rưng tấu đàn tưởng nhớ giáo sư Trần Văn Khê

26/08/2015 09:26 GMT+7

(TNO) Nhạc sư Vĩnh Bảo, cây đại thụ của dân ca tài tử Nam bộ, rưng rưng nước mắt tiếc nhớ người bạn tâm giao là giáo sư Trần Văn Khê và người vợ gắn bó suốt 68 năm trong buổi mừng thọ 98 tuổi của mình diễn ra vào ngày 25.8.

(TNO) Nhạc sư Vĩnh Bảo, cây đại thụ của dân ca tài tử Nam bộ, rưng rưng nước mắt tiếc nhớ người bạn tâm giao là giáo sư Trần Văn Khê và người vợ gắn bó suốt 68 năm trong buổi mừng thọ 98 tuổi của mình diễn ra vào ngày 25.8.

Nhạc sư Vĩnh Bảo tấu đàn tưởng nhớ giáo sư Trần Văn Khê và vợ 1Nhạc sư Vĩnh Bảo cảm ơn mọi người nhớ và tổ chức mừng thọ ông
Dù đã 98 tuổi nhưng nhạc sư Vĩnh Bảo vẫn nhớ như in những kỷ niệm của ông và giáo sư Trần Văn Khê, nhất là những ngày cuối cùng của giáo sư Khê trong bệnh viện.
Ông kể: “Trong cuộc đời tôi có hai kỷ niệm khó quên. Một trong hai kỷ niệm đó là về giáo sư Trần Văn Khê. Trong những ngày ông nằm ở bệnh viện, khi chỉ còn nói được với bác sĩ vài ba câu đứt đoạn: nhạc Vĩnh Bảo. Ông đã nhờ cậu Quang, học trò ông gọi cho tôi yêu cầu tôi đờn cho ông nghe. Lúc đó, tôi lập tức lấy đờn ra và đờn tùy hứng Nam ai Rao xuân. Khi tôi đờn, hình ảnh người bạn thân của tôi Trần Văn Khê, tôi thấy ông đang nằm trên giường bệnh. Nghĩa là hình ảnh của ông nó lảng vảng trong đầu tôi và cứ thế tôi tùy hứng đờn hai đoạn nhạc và gửi cho ông nghe. Đó là kỷ niệm khó quên của cả cuộc đời tôi”.
Không chỉ nhớ đến người bạn tâm giao của mình, nhạc sư Vĩnh Bảo còn ngậm ngùi kể lại cho mọi người câu chuyện về người vợ đã mất. Ông lý giải vì sao suốt một năm qua ít xuất hiện trước mọi người: “Thành thật mà nói, tôi ở với vợ tôi 68 năm, không bao giờ tôi được vợ tôi ôm tôi. Và cũng không bao giờ được bả hôn tôi. Bả thì ham báo chí viết về tôi, hễ có báo nhắc đến tên tôi là bả mua 4-5 tờ. Bả cắt, dán rồi lưu lại. Ai mời tôi đi nói chuyện về âm nhạc, tôi từ chối. Bả năn nỉ tôi, tôi nhận lời và ra điều kiện: bà hôn tôi tôi mới nhận lời. Trên cơ hội đó, tôi được bả hôn, nghĩa là tôi có cái để áp phe với bả. Mà bây giờ hông có bả, người ta rủ tôi đi chỗ này chỗ kia, tôi mất cái hăng hái”.
Nhạc sư Vĩnh Bảo tấu đàn tưởng nhớ giáo sư Trần Văn Khê và vợ 2Nhạc sư Vĩnh Bảo cùng nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng tấu đàn tưởng nhớ giáo sư Trần Văn Khê
Trong niềm xúc động trào dâng, nhạc sư Vĩnh Bảo cùng nghệ sĩ Hải Phượng và nhiều nghệ sĩ khác như Hà Mỹ Xuân (nổi tiếng với vai Trưng Nhị trong vở Tiếng trống Mê Linh), Xuân Lan (cựu diễn viên của đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga, được biết đến với vai công chúa Bích Vân trong vở Bên cầu dệt lụa) đàn, hát nhiều khúc ca quen thuộc.
Nhạc sư chơi nhiều loại nhạc cụ liên tiếp như đàn tranh, đàn kìm, đàn gáo để bày tỏ nỗi nhớ thương của mình. Ông nói: “Nhiều người nhận xét tiếng đàn của tôi buồn và chắc là cuộc đời tôi cũng buồn. Nhưng ngược lại, tôi mượn tiếng đàn để đưa ra ngoài, giải tỏa ra ngoài. Tôi còn dạy đời, khi cao hứng thì làm thơ”.
Chuyện trò riêng với Thanh Niên Online, nhạc sư Vĩnh Bảo chia sẻ bằng giọng buồn buồn, luyến tiếc: “Ngày hôm nay, tôi rất nhớ thương người bạn thân Trần Văn Khê. Ông ấy đi rồi, tiếng đàn của tôi không còn ai hiểu nữa. Bà nhà tôi đi rồi, tôi chẳng còn muốn đi tham dự chương trình gì nữa”.
Nhạc sư Vĩnh Bảo tấu đàn tưởng nhớ giáo sư Trần Văn Khê và vợ 3Nhạc sư Vĩnh Bảo hài hước kể chuyện vui khi cắt bánh khiến mọi người cười òa
Con gái lớn của nhạc sư Vĩnh Bảo, bà Thu Anh nhìn người cha tóc đã bạc hết, đôi môi lúc nào cũng run run nhưng vẫn miệt mài gảy đàn mà nghẹn ngào: “Lúc mẹ tôi mất, ba tôi không khóc. Lúc giáo sư Trần Văn Khê mất, ông cũng không khóc. Nhưng ba tôi đàn, ông đàn trước bàn thờ mẹ tôi và trước linh cữu giáo sư Khê. Người già đâu phải khóc là mới thương, nén lại trong lòng mới đáng sợ”.
Buổi lễ mừng thọ nhạc sư Vĩnh Bảo diễn ra tại nhà riêng của vợ chồng tiến sĩ sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã đầy ấm cúng và thân mật.
Tiến sĩ Nguyễn Nhã cho biết: “Giáo sư Trần Văn Khê đã đi rồi, tôi không muốn mọi người quên mất cây đại thụ còn ở lại với nền âm nhạc Việt Nam là nhạc sư Vĩnh Bảo. Tôi muốn tất cả mọi người, nhất là những người trẻ sẽ yêu và làm giàu văn hóa Việt Nam nên tôi tổ chức tiệc mừng thọ cho nhạc sư, mong ông vẫn luôn khỏe mạnh và nhiều người trẻ được tiếp cận”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.