Nhạc sĩ Văn Phượng 'Cho những yêu thương'

Dạ Ly
Dạ Ly
12/01/2019 06:28 GMT+7

Nhạc sĩ Văn Phượng luôn tâm niệm rằng cuộc đời rồi sẽ qua rất nhanh, cuộc sống còn nhiều khổ đau nên hãy vui, hãy yêu thương thật nhiều…

Và tuyển tập ca khúc Cho những yêu thương mà nhạc sĩ vừa ra mắt (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi xuất bản) đã “gom góp” những bản tình ca thật đẹp được viết lên bởi tình yêu thương từ chính những gì diễn ra xung quanh anh. Đặc biệt hơn, như một cơ duyên, những bài thơ mà Văn Phượng phổ nhạc trong tuyển tập nhạc này phần lớn là của các tác giả đã và đang làm việc ở Báo Thanh Niên như: Thanh Thảo, Nguyễn Việt Chiến, Ngọc Toàn, Trần Thanh Bình, Trần Cao Duyên… Một nhà báo có thơ được nhạc sĩ Văn Phượng phổ nhạc chia sẻ: “Nhạc sĩ Văn Phượng phổ nhạc rất hiểu tâm ý người làm thơ. Anh đồng cảm với tác giả và làm cho thơ thăng hoa bằng giai điệu. Và dù phổ y nguyên bài hay chỉ lấy ý thơ thì anh cũng luôn giữ được “cái thần” của bài thơ”.
Với người yêu nhạc, có thể cảm nhận nhiều hơn những cung bậc cảm xúc yêu thương về quê hương, con người, gia đình, bạn bè… mà anh truyền đến qua 25 ca khúc như: Ngẫu hứng sông quê, Bên chiều Thiên Ấn, Hát với sông quê, Về miền yêu thương, Đêm mơ mẹ về, Ngẫu hứng sông Trà, Lời cho con, Chào xuân nhé, Phía mùa đông, Hình như em vừa đến, Quy Nhơn ngày trở lại, Sài Gòn đêm không guitar…
Nói về “duyên nợ” cùng những người bạn Thanh Niên, nhạc sĩ Văn Phượng cười bảo: “Mấy mươi năm làm báo và hoạt động âm nhạc, tôi luôn có những người anh, người bạn, đồng nghiệp rất thân thiết. Chính từ sự hiểu nhau, đồng cảm từ cuộc sống đến công việc nên những cảm xúc của nhau dễ “bắt sóng”. Tôi cảm nhận và chia sẻ bằng âm nhạc với khoảng 50 ca khúc viết từ thơ bạn bè. Dự định trong năm nay tôi sẽ tổ chức một live show nho nhỏ, ấm cúng cùng họ”.
Sinh tại Quảng Ninh, nhưng con người, tâm hồn và tác phẩm của nhạc sĩ Văn Phượng đậm chất Quảng Ngãi. Những tâm huyết và đóng góp của anh ở lĩnh vực âm nhạc, sáng tác, phối khí, đạo diễn, dàn dựng chương trình… tại Quảng Ngãi đã được ghi nhận với nhiều huy chương, bằng khen cấp T.Ư và địa phương. Nhạc sĩ từng học violon từ bé, tốt nghiệp đại học ngành sáng tác Học viện Âm nhạc Huế năm 2002. Ở thể loại khí nhạc, anh từng có bản giao hưởng thơ Sơn Mỹ niềm tin và sức sống, biến tấu violon - piano Bài ca quê hương... được nhiều người yêu mến. Những ca khúc Văn Phượng phổ thơ như: Lúng liếng mắt H’re (thơ Trầm Thụy Du) từng đoạt giải B Hội Nhạc sĩ VN. Bản hợp xướng Chân sóng và ca khúc Dung Quất thành phố con tàu (phổ thơ Thanh Thảo) đoạt giải ba của Hội Nhạc sĩ VN. Bài phổ thơ Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra và Tổ quốc là tiếng mẹ (thơ Nguyễn Việt Chiến) từng đoạt giải thưởng của Hội Nhạc sĩ VN, Hội LHTN VN và Báo Thanh Niên... GS-TS-NS Thế Bảo nhận xét về nhạc sĩ Văn Phượng rằng: “Những bản tình ca của Văn Phượng có giai điệu mượt mà, tiết tấu sôi động. Văn Phượng luôn đem đến cho bạn bè, người thân niềm vui hy vọng và những điều tốt đẹp…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.