Nhạc sĩ Quốc Bảo muốn Sài Gòn của tôi “không giống ai”

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
07/04/2018 14:20 GMT+7

Sáng 7.4, tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM), nhạc sĩ Quốc Bảo đã có buổi giao lưu và tâm tình với bạn đọc về cuốn sách ảnh mới nhất Saigon của tôi , anh viết và chụp về nơi sinh ra, tâm tưởng mỗi ngày.

Chương trình được sự dẫn dắt bởi MC Nguyễn Minh cùng 2 khách mời đặc biệt: nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam và ca sĩ June Nguyen. MC Nguyễn Minh cho rằng: “Sài Gòn dưới góc nhìn của nhạc sĩ Quốc Bảo có khi chỉ là một thùng xốp đựng thức ăn vứt chỏng chơ bên gốc cây ven đường, hay chỉ là một bàn chân in trên hè phố… nếu thoạt nhìn dễ giận anh lắm vì hơi làm mất mặt nhưng càng xem sách mới hiểu tấm lòng rất thật của anh dành hết cho Sài Gòn như thế nào”.
Nhạc sĩ Quốc Bảo và các khách mời tại buổi giao lưu
Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam biểu diễn ca khúc Em về tinh khôi của Quốc Bảo
TGĐ Saigon Books: "Hành trang ngày mai tôi đi dự Hội sách ở Anh có cuốn Saigon của tôi giới thiệu với bạn bè nước ngoài Ảnh: Quỳnh Trân
Tác phẩm Saigon của tôi mới vừa xuất bản của nhạc sĩ Quốc Bảo Ảnh: Quỳnh Trân
Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam tiết lộ thêm: “Nếu Sài Gòn của tôi từ khi vào đây lập nghiệp đến nay sau bao lần đổi nhà, vẫn phải ở trong những con hẻm nhỏ sâu hun hút. Tôi quen thuộc hết từng người bán hàng rong trong hẻm, thậm chí nhà nào có con gái vắng nhà lâu ngày tôi đều biết và theo dõi thì đối với nhạc sĩ Quốc Bảo từ nhỏ đến lớn, anh ở ngay con đường Đồng Khởi sang chảnh nhất Sài Gòn nên sự cảm nhận của anh về phố cũng khác xa mọi người ở hẻm như tôi”.
Thật vậy, đối với Sài Gòn mỗi người đều có góc nhìn khác. Nhạc sĩ Quốc Bảo thú nhận: “Tôi ấp ủ làm cuốn sách này cách đây đã hơn 3 năm. Từ khi lên ý tưởng, tôi đã muốn tái hiện đúng như của các nhiếp ảnh gia tạp chí Life từng chụp về Sài Gòn, từ góc máy, ánh sáng, bố cục… nhưng sau 10 ngày dự án phải phá sản vì Sài Gòn bây giờ đã thực sự khác xưa rất nhiều”. Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Quốc Bảo: “Tình yêu của tôi với Sài Gòn được định hình bởi những cuộc gặp gỡ thoáng chốc và tình cờ nhưng lại gợi lên nhiều suy tưởng. Gặp lại chiếc điện thoại công cộng mốc meo tơi tả vì dầm mưa dãi nắng cũng làm dấy lên trong lòng tôi biết bao bồi hồi. Thuở chưa có máy tính, di động và internet, chưa biết sống ảo là gì thì chiếc điện thoại công cộng là phương tiện liên lạc duy nhất để kết nối bao cuộc chuyện trò. Có lẽ vì vậy mà lòng trở nên bâng khuâng trong khoảnh khắc tình cờ gặp lại. Vì vậy mà Sài Gòn của tôi trong sách sẽ không bao giờ giống với ai cả”.
Tác phẩm Saigon của tôi của tác giả ca khúc Em về tinh khôi do Saigon Books và NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành. Không chỉ xem ảnh, độc giả sẽ càng cảm động khi đọc những trang viết anh như rút ruột mình ra cho vùng đất phương Nam này: “Đây là Chợ Lớn, phố người Hoa. Trời xanh một cách kỳ lạ. Tôi thường mơ mộng rất lâu ở góc phố này, nhìn ra Đèn Năm ngọn vào lúc chiều buông và đọc lại những trang viết của Marguerite Duras về phố Tàu. Vài mảnh ký ức niên thiếu trở về, bay tung trong gió chiều như những cánh hoa màu đen của Phan Đan’.
Xin được giới thiệu đến độc giả Thanh Niên một vài hình ảnh đẹp trong cuốn sách Saigon của tôi để cùng hoài niệm và chiêm ngưỡng về một Sài Gòn khác biệt của riêng Quốc Bảo:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.