Nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển chia sẻ kỷ niệm về loạt ca khúc cho người lính

27/07/2021 21:24 GMT+7

Tham gia Dấu ấn huyền thoại, nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển sẽ biểu diễn những ca khúc nổi tiếng trong sự nghiệp: Nhánh lan rừng, Hát trên nông trường xanh ... cùng những câu chuyện sau các sáng tác ấy.

NSƯT Thế Hiển được công chúng yêu mến và nhớ đến với hình ảnh người nhạc sĩ gắn liền với chiếc nón cối, ba lô bộ đội, cây đàn guitar, chuyên trị những bài hát về người lính.

Tuy không phải người lính nhưng nhạc sĩ Thế Hiển gắn bó với chiếc ba lô bộ đội và cây đàn guitar biểu diễn; anh đã viết rất nhiều ca khúc về đề tài người lính, các lực lượng vũ trang...

Ảnh: Đ.Q

Trước khi gắn bó với sự nghiệp sáng tác, NSƯT Thế Hiển từng là ca sĩ của Đoàn nghệ thuật ca múa nhạc Bông Sen. Anh cho biết: “Tôi học 4 năm trung cấp thanh nhạc, từ 1976 đến 1980 thì tốt nghiệp thủ khoa. Lúc đó 2080 thí sinh thi của thành phố mình chọn lấy được 40 người để theo học. Học năm thứ nhất thì còn được phân nửa. Năm thứ hai thì chỉ lại được phân nửa tiếp, tức còn lại 10 người. Học trung cấp thanh nhạc hồi xưa nó khó như thế! Và hết năm thứ hai là còn lại 10 người, gọi là nam thanh nữ tú được tuyển chọn đấy. Thời đó học tiếp 2 năm sau để thi và thi trung cấp lúc đó để trở thành diễn viên của Đoàn nghệ thuật ca múa nhạc Bông Sen thì cực kỳ khó. Cuối cùng của năm thứ 4 thì chỉ còn lại có 2 người được chọn ở lại đoàn, còn những ca sĩ khác được chuyển theo các đoàn lân cận. Tôi với ca sĩ Minh Phượng được chọn ở lại Đoàn nghệ thuật ca múa nhạc Bông Sen và trở thành diễn viên đơn ca từ 1980”.

"Hoàng tử mưa bụi" Đình Văn sẽ trở lại trong chương trình Dấu ấn huyền thoại của nhạc sĩ Thế Hiển

Ảnh: Đ.Q

Từ ngày tham gia vào Đoàn nghệ thuật ca múa nhạc Bông Sen, Thế Hiển có cơ hội đi đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. Anh cũng chính là tác giả viết lời Việt đầu tiên cho ca khúc nhạc Nga - Triệu đóa hồng, sau chuyến biểu diễn phục vụ cộng đồng người Việt tại Nga.
Những chuyến đi đó đã mở ra cho anh nhiều góc nhìn mới về âm nhạc thế giới cũng như âm nhạc nước nhà. Để từ đó anh tìm ra nguồn cảm hứng viết nên những ca khúc mang dấu ấn của riêng mình. Nhạc sĩ Thế Hiển cho biết, năm 1983, trong chuyến đi phục vụ bộ đội chiến đấu biên giới phía Bắc, anh viết ca khúc Hát về anh. Sự thành công ngoài mong đợi của bài hát này đã mang lại danh tiếng cho nam ca sĩ. Ít ai biết, để tìm ra được cái tứ và hoàn thành lời ca của Hát về anh, Thế Hiển đã không ngần ngại hòa mình với cuộc sống của anh em bộ đội bởi như anh nói, “trong âm nhạc trong thơ ca hay trong văn học thì quan trọng là cái tứ”. Đây cũng là thời điểm đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp sáng tác của Thế Hiển.

Gần đây, anh cũng là một trong những nhạc sĩ đến Trường Sa nhiều lần, cũng như có nhiều sáng tác về biển đảo

Ảnh: Đ.Q

Cùng với chủ đề người lính, NSƯT Thế Hiển cũng viết về tình ca, tình mẫu tử... Người nghe có thể cảm nhận được màu sắc chung của các sáng tác anh mang đến, đó là nét tươi sáng, lạc quan, ca từ gần gũi và giai điệu dễ đi vào lòng người. Tính đến năm 2021, NSƯT Thế Hiển đã sở hữu gần 200 ca khúc với nhiều thể loại.
Ở tuổi 66, NSƯT Thế Hiển vẫn dành trọn nhiệt huyết cho âm nhạc. Đến với sân khấu Dấu ấn huyền thoại (phát lúc 20 giờ 35 ngày 28.7 trên kênh HTV7), anh sẽ biểu diễn lại những khúc hát gắn với thanh xuân của mình như: Nhánh lan rừng, Hoài niệm dấu yêu, Hát trên nông trường xanh...; đồng thời sẽ trò chuyện cùng khán giả về thời sôi nổi, dấn thân của người sáng tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.