Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến: ‘Không thể quy hoạch cuộc đời mình và một người phụ nữ’

13/10/2019 15:17 GMT+7

“45 tuổi tôi vẫn chưa đâu vào đâu, vẫn cứ để ngày nào mẹ tôi cũng phải gọi điện. 2 lần lấy vợ, chả vợ nào hài lòng cả, chứng tỏ mình có “vấn đề”, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến nói.

“Tôi thấy cần quy hoạch lại cuộc đời mình”

Anh đang chuẩn bị cho liveshow Tiền duyên, sẽ diễn ra vào ngày 2.11 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Vì sao anh quyết định làm liveshow vào thời điểm này?

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến: Giải thưởng Bài hát Việt giống như cái duyên với âm nhạc của tôi. Tháng 7.2005, tôi nhận giải thưởng Bài hát của tháng với Bà tôi. Tháng 11 năm đó, tôi lại tiếp tục nhận giải Bài hát của tháng với bài Giọt sương bay lên. Năm 2006, bài hát Ông tôi nhận giải thưởng Bài hát ấn tượng. Đến năm 2009, tôi lại đoạt giải với bài hát Mẹ tôi và những thị xã vắng…

Trước đó, những năm 1990, tôi tham gia nhóm thơ Hoa lạ. Sáng tác thơ, nhạc, nhưng tôi lại là dân chuyên toán, đam mê vật lý, hình học không gian nên chọn nghề kiến trúc để theo đuổi. Năm 2010, tôi khăn gói sang Pháp nghiên cứu đô thị đa cực, nôm na là đô thị trong tương lai.

Nguyen-Vinh-Tien

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến: "Tôi thấy cần quy hoạch lại cuộc đời mình"

Ảnh NSCC

Liveshow đầu tiên của tôi đã diễn ra ở Paris, Pháp. Một “bà bầu” mời tôi từ Toulouse lên Paris hát cho bà con Việt kiều. Liveshow thứ 2 là do Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức để giới thiệu hình ảnh Việt Nam tới duch khách quốc tế. Sau khi làm 2 đêm liveshow ở Paris, tôi được mời sang Ba Lan. Năm 2013, khi về Việt Nam, tôi có làm 1 đêm minishow với Thùy Chi, Đinh Mạnh Ninh, Tạ Quang Thắng để góp tiền cho các bé ở Bệnh viện Nhi trung ương.

Tôi về hẳn Việt Nam từ năm 2016. Bản chất của tôi là một nhà quy hoạch nên tôi muốn quy hoạch lại cuộc đời mình. Cuộc đời tôi chia thành nhiều mảng miếng. Mà 45 tuổi tôi vẫn chưa đâu vào đâu, vẫn cứ để ngày nào mẹ tôi cũng phải gọi điện. 2 lần lấy vợ, chả vợ nào hài lòng cả, chứng tỏ mình có “vấn đề” (cười). Để ổn định lại cuộc sống của mình ở Việt Nam, để cha mẹ có thể tự hào về mình, 45 tuổi rồi cũng phải trưởng thành để mẹ cha, anh em, bạn bè yên tâm, nên tôi thấy cần “quy hoạch” lại cuộc đời mình.

 Việc “quy hoạch” được bắt đầu bằng một liveshow âm nhạc, vậy, tiếp theo đó anh muốn “quy hoạch” những gì?

Thực hiện liveshow là sự khẳng định những đóng góp về mặt tác phẩm, định danh định hình với âm nhạc của tôi. Sau liveshow ở Nhà hát Lớn Hà Nội, nếu khán giả thích, tôi cũng dự kiến làm liveshow ở Nhà hát Lớn TP. HCM. Sau đó, tôi sẽ tổng kết văn chương của mình với 1 tập truyện ngắn, 1 tuyển thơ, rồi tổng kết những dự án kiến trúc, những bài viết kiến trúc. Các bạn chứng kiến xem tôi ra bao nhiêu mảng miếng, thành bức tranh gì. Đến 55 tuổi tôi sẽ lại… tính tiếp (cười).

Không thể quy hoạch cuộc đời mình với một người phụ nữ

Anh đã có khoảng thời 1 năm rơi vào trầm cảm. Anh đã trải qua khoảng thời gian đó như thế nào?

Tôi nghĩ mình bị "trầm cảm đô thị" khi ở Pháp. Tôi là người tình cảm nên không quen với việc xa gia đình, người thân. Năm 2016, khi còn 3 tháng nữa là bảo vệ đề tài, đã chuẩn xong tất cả mọi thứ nhưng tôi từ bỏ hết tất cả xách va li về nước.  

Từ Pháp trở về, tôi như ở dưới đáy. Thông thường ở ngưỡng đấy, người ta có thể tự tử và chết. Trầm cảm có nhiều nguyên nhân, còn tôi có lẽ là do sự hư vô bủa vây. Trong 9 – 10 tháng, tôi chỉ ăn rau, không còn động lực làm gì nữa, kể cả ăn. May mắn là mình có thể vượt qua được.

Nguyen-VInh-Tien

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến: "Có thể là số phận đấy! Duyên cũ chưa ưng thì không thể đi đâu được!"

Ảnh NSCC

Nhưng hẳn phải có một "chất xúc tác" nào đó đã giúp anh vượt qua được giai đoạn ấy?

Con gái Dọc Mùng đã đến. Một mầm sống mới xuất hiện khiến tôi cũng giống như một mầm sống mới, buộc phải vận động tiếp.

Có nhiều người hẳn sẽ tò mò về cái tên liveshow Tiền duyên của anh. Anh muốn cắt tiền duyên để tìm duyên mới?

Duyên cũ chưa cho cắt thì không thế cắt được. Có thể là số phận đấy! Duyên cũ chưa ưng thì không thể đi đâu được!

Anh nói về việc sẽ “quy họach” mọi thứ, nhưng không thấy nhắc đến việc “quy hoạch” cuộc sống riêng của mình?

Bạn có thể quy hoạch quốc gia, quy hoạch cả trái đất, quy hoạch chính cuộc đời bạn, nhưng không thể quy hoạch cuộc đời mình với một người phụ nữ!

Làm “anh kết nghĩa” của nhạc sĩ Nguyễn Cường

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến kể, anh chơi cùng nhạc sĩ Nguyễn Cường vì yêu mến nhau sau chương trình Bài hát Việt. Có lần, Nguyễn Cường hỏi Nguyễn Vĩnh Tiến: “Cháu sinh năm bao nhiêu?”. “Cháu sinh năm 1974, còn chú?”, Nguyễn Vĩnh Tiến hỏi lại. Nguyễn Cường trả lời 1947 thì Nguyễn Vĩnh Tiến nói: “Theo chú, 74 hay 47 lớn hơn”. Nhạc sĩ Nguyễn Cường cười khà khà và gọi Nguyễn Vĩnh Tiến là “anh”. Một lần, Nguyễn Cường nói: “Phó Đức Phương có ca khúc Chảy đi sông ơi quá hay, em đố anh viết bài Sông ơi đừng chảy”. Sau đó, Nguyễn Vĩnh Tiến đã viết Sông ơi đừng chảy. Coi nhau là anh em kết nghĩa, Nguyễn Vĩnh Tiến còn coi Nguyễn Cường là sư phụ vì được ông chia sẻ về cách viết thanh xướng kịch, nhạc kịch….

Nguyễn Vĩnh Tiến vừa sáng tác cho tác phẩm múa rối kết hợp nhạc kịch Thân phận nàng Kiều. Trong liveshow Tiền duyên, những sáng tác trong tác phẩm nhạc kịch (Kiều ca, Đạm Tiên ca...) sẽ được giới thiệu với khán giả. Liveshow gồm 3 phần, kể theo trình tự thời gian từ tuổi thơ đến khi trưởng thành của nhạc sĩ. 24 ca khúc sẽ được giới thiệu, trong đó có 19 – 20 ca khúc mới sáng tácCác ca sĩ tham gia trong chương trình là Thanh Lam, Mỹ Linh, Ngọc Khuê, Khánh Linh, Đinh Mạnh Ninh, Thái Thùy Linh, Thùy Chi…

 

 

 

 

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.