Nhạc sĩ Nguyễn Hà: 'Khán giả để tâm đến mới nhận xét khắt khe về phim tôi'

12/03/2018 09:08 GMT+7

Có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực âm nhạc nhưng khi thử sức với điện ảnh lại không mấy suôn sẻ, nhạc sĩ Nguyễn Hà trải lòng giữa lúc bộ phim Thử yêu rồi biết đang vấp phải không ít ý kiến trái chiều.

Em chưa 18 có hai điều mà chúng tôi không có
* Lần đầu tiên làm đạo diễn, bộ phim Thử yêu rồi biết của anh lại vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều. Anh đón nhận những ý kiến này như thế nào?
- Suốt quá trình làm phim, tôi đã lắng nghe khá nhiều ý kiến. Với những lời khen, tôi thấy mình được chia sẻ vì thành quả tạo ra có người đồng cảm. Còn khi có người chê, tôi cho rằng đó cũng là cách họ đón nhận bộ phim của mình chứ không để cảm xúc vào trong những nhận xét đó. Điều quan trọng là tôi biết mình đã làm tốt những gì và tiếp theo phải tốt hơn như thế nào.
* Anh nghĩ mình làm tốt bộ phim này?
- Tôi cảm thấy hài lòng vì mình đã nghiêm túc hoàn thành nó và được nhiều đánh giá nhìn nhận sự nghiêm túc này. Sau mỗi chặng đường, từ kịch bản, đến quay hình, rồi hậu kỳ, ra rạp, tôi rút ra được rất nhiều bài học, có những điều đã điều chỉnh được ngay, có những điều được giữ lại... nên tôi tin mình sẽ làm được tốt hơn rất nhiều ở những lần sau.
* Có điều gì khiến anh tiếc nuối?
- Có một điều tôi hơi tiếc nuối là thời điểm phát hành. Khi phim ra rạp cùng thời điểm với nhiều phim tốt thì sẽ thiệt thòi hơn. Cái này gọi là “thiên thời địa lợi nhân hòa”, mình phải chấp nhận.
 
Cảnh trong phim Thử yêu rồi biết
* Nhiều người thắc mắc vì sao anh lại tin tưởng giao vai chính cho những diễn viên trẻ, ít kinh nghiệm diễn xuất?
- Bản thân tôi trong quá trình làm nghề và thành công đến nay, liên tục là những cơ hội. Từ lúc 14 tuổi, tôi đã được chơi nhạc trong các phòng thu. Đến năm 16 tuổi, tôi được giao trọng trách chỉ huy dàn nhạc trong các chương trình truyền hình. 19 tuổi, tôi cùng với đạo diễn Tất My Loan cùng làm chương trình Duyên dáng Việt Nam. Năm 2001, tôi tạo ra chương trình Giai điệu tình yêu dành cho các ca sĩ mới lên trình diễn những bài hát mới, tạo ra cơ hội cho những ca sĩ như Thanh Thảo, Đàm Vĩnh Hưng…
Kể ra để thấy rằng những điều đó hình thành cho tôi thói quen thích làm việc với người mới. Cho nên trước những ý kiến cho rằng đáng lẽ phải chọn diễn viên khác tốt hơn thì tôi cũng nói lại rằng, các diễn viên của tôi đã nỗ lực rất nhiều. Họ đã dành mọi sự tập trung cho 28 ngày quay, cố gắng làm tốt những gì mà tôi yêu cầu. Cả những diễn viên kỳ cựu như anh Trung Dân, anh Thanh Bạch, chị Cát Tường… cũng hợp tác rất tôn trọng. Điều tôi cảm thấy may mắn nhất là mọi người đã dành cho tôi sự hợp tác thuận lợi nhất để tôi có thể hoàn tất bộ phim đầu tay của mình.
* Tuy vậy, khi khán giả xem phim, họ đâu xét đến chuyện anh lần đầu làm phim, hay diễn viên của anh lần đầu diễn xuất?
- Cũng đúng (cười) nhưng vẫn có những khán giả chọn tên diễn viên, chọn tên đạo diễn trước khi xem phim mà. Với những người này, tôi tin họ cũng biết là đang chọn xem phim của đạo diễn lần đầu và lần đầu nào cũng luôn có cái thú vị riêng của nó.
 
Trương Mỹ Nhân lần đầu vào vai chính trong phim
* Nhiều đạo diễn sau một bộ phim đầu tay bị ném đá, họ sẽ trở nên “nhát tay” hơn, thậm chí biến mất. Anh có e ngại điều đó không?
- Tôi có quan điểm điều gì vui thì tôi mới làm, vì tôi muốn cuộc sống của mình phải cấu tạo bằng những việc làm vui và những ngày vui. Cho nên, những bước tiếp theo, tôi vẫn sẽ làm vì nỗ lực và đam mê của mình. Điện ảnh không phải thử một lần mà biết hết được. Cho nên, tôi sẽ tiếp tục cố gắng trong lần thứ 2, thứ 3 nhưng cũng không có nghĩa là quyết định theo đuổi nó mãi mãi.
Với những người đưa ra những nhận xét nặng nề về bộ phim của mình, tôi cho là họ cũng có để tâm đến mình. Thậm chí, tôi nghĩ rằng họ kỳ vọng nên khi thất vọng, họ mới như thế. Nếu không quan tâm thì họ đã không nói đến. Có thể với những gì tôi đã làm được trong quá khứ đã gieo vào lòng mọi người sự kỳ vọng. Như thế thì tôi càng phải cố gắng hơn nữa trong tương lai.
* Trước đó, bộ phim Em chưa 18 cũng là một bộ phim về giới trẻ và đã thắng lớn. Khi làm bộ phim này, anh có kỳ vọng phim mình sẽ nối gót theo sau không?
- Thật ra, khi làm bộ phim này, có rất nhiều sự so sánh với Em chưa 18 khi nghe câu chuyện về giới trẻ và diễn viên chính còn khá mới. Tôi nhận thấy Em chưa 18 có hai điều mà tôi không có. Thứ nhất, ê-kíp Em chưa 18 là một ê-kíp lão luyện. Thứ hai, phim có một sự may mắn đặc biệt. Tôi còn phải nỗ lực rất nhiều, còn may mắn thì đôi khi không lặp lại.
Nhiều năm làm nhạc giúp tôi biết lắng nghe khán giả
* Điều gì khiến anh quyết định thử sức với điện ảnh?
- Trong ngành giải trí, có người “nhất nghệ tinh nhất thân vinh”, có người phải trải qua nhiều vị trí. Tôi nghĩ mình là dạng người phải trải qua nhiều vai trò khác nhau. Ví vụ, ngày xưa, khi băng đĩa thịnh hành, tôi cũng góp phần đáng kể trong việc đưa những giọng ca mới, những ca khúc mới đến khán giả bằng con đường băng đĩa. Đến khi Làn sóng xanh được ưa chuộng thì tôi nghĩ mình nên phát triển âm nhạc trên truyền hình và cũng đã có nhiều thành công. Bây giờ, rạp chiếu phim xuất hiện nhiều, tôi nghĩ mình nên đóng góp cái gì đó cho khán giả.
* Kinh nghiệm nhiều năm của anh trong lĩnh vực âm nhạc có giúp được gì cho bộ phim lần này?
- Có chứ. Rất nhiều ý kiến khen nhạc phim hay (Cười). Ngoài ra, bao nhiêu năm làm âm nhạc giúp tôi biết lắng nghe ý kiến khán giả, lắng nghe sự thay đổi của từng thế hệ khán giả. Điều đó cũng giúp cho tôi khi muốn kể câu chuyện trong bộ phim của mình để phục vụ cho đối tượng khán giả trẻ.
Ca sĩ Bảo Thy đóng vai khách mời trong phim
* Gầy dựng một sự nghiệp khá thành công trong âm nhạc, khi bước sang điện ảnh, đặc biệt là sau bộ phim này, anh có sợ tên tuổi của mình bị ảnh hưởng ít nhiều?
- Tôi không có nỗi sợ như vậy vì cuộc sống mình phải liên tục bước tiếp. Thật ra, bước tiếp cũng có những rủi ro mà đứng yên thì cũng có những rủi ro của đứng yên. Tôi thì tôi luôn chọn phải bước tiếp.
* Khi thực hiện bộ phim này, ai là người đã hỗ trợ anh nhiều nhất?
- Đây là dự án lớn nên có nhiều sự hỗ trợ lắm. Những người ngoài nghề hỗ trợ tôi bằng sự chia sẻ về nhiều mặt. Gia đình giúp tôi được toàn tâm toàn ý. Đồng nghiệp trao cho tôi nhiều kinh nghiệm quý. Bởi thế, càng làm phim, tôi càng cảm nhận được sự hạnh phúc từ các mối quan hệ đó. Dĩ nhiên cũng có những người làm tổn hại mình chứ nhưng tôi cho rằng đó là do sự giới hạn trong hiểu biết của mình nên đã đón nhận sai người. Mình phải tự chịu trách nhiệm lấy.
* Nếu như tự đánh giá, anh chấm bộ phim mình bao nhiêu điểm?
- Nói thật, tôi chưa đủ thẩm quyền để chấm điểm một bộ phim vì kinh nghiệm của tôi về điện ảnh còn ít. Với bộ phim của mình, tôi càng không thể vì hoặc là mình sẽ thiên vị do mình hiểu được những cố gắng đằng sau của ê-kíp, hoặc là mình sẽ quá khắc nghiệt với nó, khắt khe quá với những gì mình đã cố gắng.
* Làm việc với diễn diễn và ca sĩ khác nhau như thế nào?
- Diễn viên và ca sĩ có một điểm rất khác nhau. Đó là diễn viên chỉ làm tốt được khi có sự hợp tác của những diễn viên khác, giống như vai nữ chính thì cần vai nam chính. Còn ca sĩ khi ra sân khấu thì phải đặt bản thân mình lên trên hết bởi tự thân họ phải bùng nổ, phải tỏa sáng.
Ngoài ra, khi làm việc với diễn viên phải dựa trên cá tính của từng người. Ví dụ, Kent Phạm đã làm việc trong môi trường nước ngoài nhiều năm thì cách trao đổi cũng khác. Kent rất thẳng thắn, chuyện gì cần thì nói rõ nhưng thay đổi hơi khó. Còn làm việc với anh Thanh Bạch thì anh ấy rất nhiệt tình nhưng cũng đặt rất nhiều cảm xúc vào vai diễn của mình. Mình phải rất chia sẻ, đón nhận cảm xúc riêng của ảnh.
* Sắp tới, anh có dự định mời ca sĩ nào đó đóng phim của mình không?
- Chờ đến bộ phim kế tiếp thì tôi mới biết. Tôi nghĩ, khi khán giả đã nghe một ca sĩ hát thì khi xem ca sĩ đó đóng phim sẽ là một điều thú vị. Từng có nhiều ca sĩ chuyển sang đóng phim và đã làm khá tốt như Issac, Miu Lê, Ngô Kiến Huy… Còn việc mời ai thì phải chờ đến bộ phim kế tiếp mới biết được.
* Xin cảm ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.