Nhạc sĩ Huy Tuấn quyết rút sáng tác của Sơn Tùng M-TP khỏi bảng xếp hạng

10/06/2014 20:59 GMT+7

(iHay) Nhạc sĩ Huy Tuấn đã đưa ra giải pháp "mạnh tay" liên quan đến vụ Sơn Tùng M-TP 'mượn' beat sáng tác.

(iHay) Vừa trở về sau chuyến lưu diễn tại Nga cùng các nghệ sĩ Việt, nhạc sĩ Huy Tuấn đã có những chia sẻ thẳng thắn và đưa ra giải pháp "mạnh tay" liên quan đến vụ Sơn Tùng M-TP "mượn" beat sáng tác.

>> Văn Mai Hương tung tăng tại Nga cùng Sơn Tùng, Hoàng Tôn
>> Phủ nhận nghi án tình cảm, Văn Mai Hương vẫn quấn quýt bên Sơn Tùng M-TP

 
Nhạc sĩ Huy Tuấn là người đỡ đầu cho Sơn Tùng M-TP và trước đó là Văn Mai Hương - Ảnh: T.L

Là người "đỡ đầu" cho Sơn Tùng M-TP trên con đường âm nhạc, thế nhưng, những ngày qua, khi nam ca sĩ trẻ này vướng vào rắc rối do "mượn" beat trên mạng để sáng tác, nhạc sĩ Huy Tuấn lại không có mặt tại Việt Nam để trực tiếp giải quyết.

Ngay khi trở về từ Nga sau chuyến lưu diễn cùng Sơn Tùng M-TP, Văn Mai Hương và các nghệ sĩ Việt Nam khác, nhạc sĩ Huy Tuấn đã tức tốc giải đáp những thắc mắc của báo chí thời gian qua.

 
Tôi nghĩ Sơn Tùng và nhiều người trong thế hệ của mình hoàn toàn không được trang bị kiến thức hoặc đang sống trong một môi trường thiếu ý thức về bản quyền và tác quyền âm nhạc.
Nhạc sĩ Huy Tuấn
Trước những tranh cãi về việc Sơn Tùng M-TP sử dụng beat trên mạng để sáng tác, vị nhạc sĩ này cho rằng: "Tôi nghĩ Sơn Tùng và nhiều người trong thế hệ của mình hoàn toàn không được trang bị kiến thức hoặc đang sống trong một môi trường thiếu ý thức về bản quyền và tác quyền âm nhạc. Nói điều này là bởi khi họ tìm kiếm nhạc trên internet, họ thấy chữ free (miễn phí - PV) thường xuyên trên các trang cho phép download (tải về - PV) và họ nhầm lẫn giữa các khái niệm, cho download miễn phí và việc beat nhạc đó có bản quyền. Thế nên họ mới hồn nhiên sử dụng những bản nhạc beat không rõ nguồn gốc hoặc vô tư download từ trên các trang web vốn dĩ đã vi phạm luật bản quyền tràn lan với vô sô các tác phẩm của các nhạc sĩ bị khai thác và kinh doanh trái phép. Dù cho các nét giai điệu là sáng tác của họ nhưng vô tình họ cũng đang vướng vào việc vi phạm bản quyền".

Với những chia sẻ này, có thể thấy chính nhạc sĩ Huy Tuấn cũng phần nào không đồng tình với cách làm của Sơn Tùng M-TP. Tuy nhiên, anh cũng cho biết thêm: "Để xác minh rõ nguồn gốc các tác phẩm này cũng là một nhiệm vụ gần như bất khả thi (do bản thân các trang mạng cung cấp nguồn beat này cũng không đề rõ được nguồn gốc) nên việc họ sa đà vào những nơi này cũng là một việc đáng phải suy nghĩ cho chúng ta, khi mà môi trường chúng ta tạo ra cho họ vui chơi hoạt động vốn đã không hoàn toàn trong sạch. Với Sơn Tùng, là người có lượng fan đông đảo và có thể những gì cậu ấy làm sẽ ảnh hưởng đến một lượng khán giả lớn...."


Sơn Tùng M-TP nổi lên như một hiện tượng trong làng giải trí Việt những ngày gần đây - Ảnh: Độc Lập

Ngoài việc đưa ra ý kiến của mình về vụ việc này, nhạc sĩ Huy Tuấn cũng cho biết trong thời gian xác định rõ lại những vấn đề liên quan đến bản quyền trong các ca khúc của Sơn Tùng M-TP, công ty của anh sẽ rút các sáng tác của nam ca sĩ này ra khỏi tất cả các bảng xếp hạng và các trang nghe nhạc chính thống.

 
Trong thời gian xác định rõ lại vấn đề liên quan đến bản quyền của phần nhạc này, chúng tôi sẽ rút các bài hát mà Sơn Tùng sáng tác từ trước ra khỏi tất cả các bảng xếp hạng và các trang nghe nhạc chính thống. Tôi cho rằng đây là một động thái cần thiết để chúng tôi bắt đầu một hành trình mới cho các hoạt động của Sơn Tùng chuyên nghiệp hơn.
Nhạc sĩ Huy Tuấn
Lý giải về giải pháp có phần "mạnh tay" của mình, nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ: "Tôi cho rằng đây là một động thái cần thiết để chúng tôi bắt đầu một hành trình mới cho các hoạt động của Sơn Tùng chuyên nghiệp hơn. Chúng tôi coi đây là một bài học không chỉ Tùng, mà các bạn trẻ, cần phải được tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình, một sự nghiệp không chỉ của riêng cá nhân mình mà còn liên quan đến rất nhiều người, đặc biệt là khán giả".

Thời gian qua, nhạc sĩ Huy Tuấn là một trong những người đi đầu trong phong trào "Nghe có ý thức", tuyên chiến với việc nghe và tải nhạc "chùa" trên internet. Chính vì thế, qua sự việc lần này, nhạc sĩ Huy Tuấn cũng phần nào nhận trách nhiệm về mình.

Anh chia sẻ: "Tôi quyết định song hành với Sơn Tùng với hy vọng hướng cậu ấy vào việc sáng tác, hoạt động chuyên nghiệp và có ý thức hơn bởi nhừng gì Tùng từng làm thuộc về một quá khứ liên quan đến hoạt động underground một cách khá bừa bãi và những gì xảy ra trong thời gian vừa qua chính là hậu quả. Tuy chỉ mới đồng hành với Tùng nhưng tôi, một cách gián tiếp, cũng cảm thấy mình có trách nhiệm về những sai sót mà cậu ấy đã từng gặp. Tôi mong chúng ta có cái nhìn rộng lượng hơn về sự việc vừa qua vì câu chuyện này không phải chỉ của riêng Sơn Tùng mà của rất nhiều người trong chúng ta, những người luôn mong muốn xây dựng một thị trường âm nhạc bài bản hơn và có ý thức hơn..."

Trước đó, nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ Việt như Dương Khắc Linh, Nguyễn Hải Phong, Lưu Thiên Hương, Trang Pháp... đều đồng loạt lên tiếng về vụ Sơn Tùng M-TP thừa nhận sử dụng beat nhạc ngoại để sáng tác.

Ngát Ngọc

>> Sơn Tùng M-TP 'mượn' beat: 'Đạo' hay không 'đạo'?
>> Giữa scandal 'đạo nhạc', Sơn Tùng M-TP sang Nga lưu diễn cùng Văn Mai Hương
>> Tranh cãi nảy lửa về vụ Sơn Tùng M-TP 'đạo nhạc
>> Nghi án' Sơn Tùng M-TP vào vai Wanbi Tuấn Anh
>> Hát live hay hơn bản gốc Sơn Tùng, Hoài Lâm đoạt giải nhất Gương mặt thân quen
>> Cao Thái Sơn tung MV lái xe tông Andrea mất trí nhớ
>> Fan tranh cãi bìa album của Sơn Tùng M-TP và Bằng Cường
>> Văn Mai Hương khẳng định không 'quan hệ tình cảm trai gái' với Sơn Tùng M-TP
>> Phim của Trần Bảo Sơn tung trailer rùng rợn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.