Nhạc sĩ Đài Phương Trang: Ghế giám khảo của Quang Dũng có lẽ đã 'cơ cấu'

03/12/2015 17:44 GMT+7

(iHay) 'Dù cho có bất ngờ về vị trí của Quang Dũng nhưng chúng ta hãy cứ chờ xem, biết đâu đây sẽ là điều mới mẻ trong chương trình này', nhạc sĩ Hoa mười giờ nêu ý kiến.

(iHay) Việc ban tổ chức mời Quang Dũng - nam ca sĩ nổi tiếng với dòng nhạc trữ tình huấn luyện các thí sinh hát dòng nhạc bolero gây bất ngờ cho không ít người. Dẫu vậy, chia sẻ với iHay.vn, nhạc sĩ Đài Phương Trang cho rằng đây là một điều mới mẻ.

>> Quang Dũng ngồi 'ghế nóng' Thần tượng Bolero vì nể tình riêng
>> Đan Trường, Cẩm Ly cùng ngồi 'ghế nóng' Thần tượng Bolero

Nhạc sĩ Đài Phương Trang: Ghế giám khảo của Quang Dũng có lẽ đã 'cơ cấu' - ảnh 1Nhạc sĩ Đài Phương Trang cho rằng việc lựa chọn Quang Dũng làm huấn luyện viên thí sinh hát dòng nhạc bolero là chủ ý của ban tổ chức và khán giả nên chờ xem - Ảnh: Châu Quốc Hùng 
 * Chào nhạc sĩ Đài Phương Trang, sau khi nghe 4 thí sinh đại diện của chương trình Thần tượng Bolero trình diễn, nhạc sĩ có nhận xét thế nào?
Trong các thí sinh trình diễn hôm nay (gồm Nguyễn Phúc Cường, Nguyễn Hoàng Thuận, Trần Thị Phương Anh, Nịnh Cao Lan - PV), tôi thấy cô thí sinh người dân tộc Nịnh Cao Lan có chất giọng tốt. Cô hát luyến láy, ngân nga những đoạn cuối tốt và đặc biệt khi cô hát, cô đưa hồn mình vào trong ca từ của bài hát, rất nhập vai. Tôi nghĩ, trong 4 thí sinh được chương trình giới thiệu thì cô này hát tốt nhất. Giọng hát này nếu theo dòng nhạc bolero và chịu khó rèn luyện sẽ có hướng phát triển.
* Theo nhạc sĩ, khi hát thể loại nhạc bolero cần chú ý nhiều đến kỹ thuật hay giọng hát?
Với cá nhân tôi, khi nghe dòng nhạc bolero, tôi đánh giá trước hết là giọng hát, nếu không có giọng hát phù hợp với dòng nhạc này thì dù mình có dùng bao nhiêu kỹ thuật đi nữa cũng không thành công. Giọng hát là thứ trời cho, còn kỹ thuật là thứ mình có thể học được. Thành thử, khi mình có giọng hát, mình phải rèn luyện thêm, nắm vững kỹ thuật để nâng cao giọng hát của mình. Kỹ thuật trong bolero đáng chú ý nhất gồm có ca từ thấp, ca từ cuối câu ngân nga thế nào, ca từ cao lên ra sao... Trong bolero quan trọng nhất là luyến láy, hát phải ra âm hưởng của dân ca Nam bộ. Phải thực hiện được trọn vẹn những cái đó mới thành công. 
* Có ý kiến rằng nếu thí sinh là người miền Nam hát nhạc bolero sẽ có ưu thế hơn?
Người miền Nam có giọng hát ngọt ngào nhưng họ ít khi để ý về kỹ thuật. Cho nên, sẽ có những trường hợp hát hay thì hay tuyệt đối, còn nếu lỡ thiếu phần kỹ thuật thì lại khó điều chỉnh. Điều đó thật đáng tiếc vì muốn điều chỉnh cũng sẽ làm được, với điều kiện phải có người hướng dẫn và chịu khó học hỏi. 
Tôi tin những giọng hát tốt mà còn chịu khó rèn luyện thì không sớm thì muộn cũng sẽ thành công. Còn những giọng hát mặc dù yêu thích dòng nhạc bolero nhưng không truyền cảm thì hát vậy thôi, chứ không thể nào tỏa sáng được. 
Nhạc sĩ Đài Phương Trang: Ghế giám khảo của Quang Dũng có lẽ đã 'cơ cấu' - ảnh 2Bộ tứ huấn luyện viên Thần tượng Bolero 2015 (Từ trái qua): Quang Dũng, Cẩm Ly, Quang Linh và Đan Trường - Ảnh: Châu Quốc Hùng 
* Theo nhạc sĩ, liệu chương trình Thần tượng Boleero có chinh phục được giới trẻ hiện nay?
Tôi nghĩ dòng nhạc bolero bây giờ vẫn có một bộ phận khán giả trẻ yêu thích nghe và hát, điển hình như 4 thí sinh lên trình diễn hôm nay. Nhưng có lẽ bộ phận này ít thôi. Bộ phận này có giọng hát trời cho và họ thấy có thể hát để thể hiện tài năng của mình nên họ đeo đuổi. Họ cũng mong rằng chương trình này sẽ là bước đệm để đưa tiếng hát đến với công chúng. Còn có chinh phục được khán giả hay không còn tùy duyên, cái đó không thể nói trước được.  
* Nhạc sĩ có nhận xét gì về 4 vị trí huấn luyện viên - những giọng hát được xem như tiêu biểu của dòng nhạc bolero (gồm Quang Linh, Quang Dũng, Đan Trường và Cẩm Ly) ?
Chương trình chưa bắt đầu thì tôi cũng không thể đưa nhận xét được gì. Về ban tổ chức, họ cũng đã có sự xem xét, nghiên cứu và cân nhắc khi chọn 4 ca sĩ này ngồi ghế nóng. Qua những lời 4 vị huấn luyện viên này bộc bạch, tôi thấy họ đều rất tâm huyết, mỗi người đều có cách làm cho đội của mình đạt được thành công. 
* Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng vị trí của Quang Dũng là một bất ngờ, nhạc sĩ thấy thế nào?
Khi ban tổ chức chọn giám khảo đã có sự nghiên cứu hết. Có những điều mình nhìn phơn phớt thì không thấy hết, biết hết. Có lẽ, đó là những điều mà ban tổ chức đã cơ cấu. Dù cho có bất ngờ về vị trí của Quang Dũng, có những ý kiến trái chiều nhưng chúng ta hãy cứ chờ xem kết quả, biết đâu đây sẽ là điều mới mẻ trong chương trình này. 
* Cuối cùng, xin được hỏi sức khỏe của nhạc sĩ hiện nay ra sao và có còn sáng tác đều đặn?
Hiện tại cũng nhờ trời mà sức khỏe tôi cũng còn tốt và còn sáng tác đều đặn. Tôi cũng có cộng tác với một vài phòng trà thân hữu để hát những ca khúc mới của mình. Ngoài ra, tôi còn lập một nhóm (cùng nhạc sĩ Mạnh Tường và nhạc sĩ Xuân Hùng) để hát những ca khúc vui, nói về những điều trái khoáy trong cuộc đời để mọi người có một nhìn suy ngẫm về nó. 
Cảm ơn nhạc sĩ Đài Phương Trang đã chia sẻ!
Nhạc sĩ Đài Phương Trang tên thật là Phạm Văn Tứ, sinh năm 1940. Ông còn có các bút danh khác là Thanh Viên, Phạm Vũ Anh Tứ, Quang Tứ. 
Những sáng tác bolero nổi tiếng của ông gồm: Chuyện hoa mười giờ, Hoa mười giờ, Chuyến xe miền Tây, Hai mùa Noel I và II, Nhớ mùa Noel, Tiếng hát bên phà Mỹ Thuận, Tình nghèo có nhau, Màu hoa cúc, Nếu tóc em còn xanh...

Hà Ngân

>> Quang Dũng ngồi 'ghế nóng' Thần tượng Bolero vì nể tình riêng
>> Đan Trường, Cẩm Ly cùng ngồi 'ghế nóng' Thần tượng Bolero
>> Tuấn Hưng nhéo tai Mỹ Tâm để ‘trả thù’ ngay trên sân khấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.