Nhạc giao hưởng 'phá cách'

09/10/2013 12:13 GMT+7

(TNO) Nhạc giao hưởng “phá cách” với nhạc điện tử. Hơn 70 tài năng trẻ của dàn nhạc Rhapsody Philharmonic đã chứng minh một điều: âm nhạc là không giới hạn. Chương trình Cây đời diễn ra vào tối qua (8.10) tại rạp Công nhân, Hà Nội.

 Cây đời đam mê 1
Nghệ sĩ trẻ Trần Linh biểu diễn solo violin

Một dàn nhạc giao hưởng chuẩn chơi cùng một ban nhạc điện tử. Không ai phân biệt được đâu là nhạc giao hưởng, đâu là những âm thanh điện tử. Tất cả hòa vào nhau tạo nên thứ âm nhạc mới: phá cách, vừa quen vừa lạ và quyến rũ.

Nghệ sĩ violin trẻ Trần Linh mở đầu ấn tượng với Rơi, Get luky, Quake. Tiếng violin réo rắt trên nền nhạc điện tử của guitar, trống… Mạch cảm xúc tiếp nối với câu chuyện về Cây đời gồm ba phần: sự hình thành, sự trải nghiệm (cuộc sống, tình yêu, ước mơ tuổi trẻ), sự chết và tái sinh.

Các bản sound track nhạc phim Up, Lion King, Inception, Pirates of the Caribean… được đan xen với những trích đoạn các tác phẩm giao hưởng kinh điển của L.W. Beethoven, Vivaldi. Người nghe được đưa vào những miền xúc cảm khác nhau lúc tĩnh, lúc động, như thể đi sâu vào bản thể để tìm kiếm Cây đời của chính mình.

Cây đời đam mê 2
Uyên Linh mang đến nốt nhấn cho bản hòa ca Cây đời - Ảnh: BTC

Các giọng ca Uyên Linh, Việt James, Tăng Ngân Hà, Vũ Khanh mang tới Smell Like Teen Spirit (của Nivarna), On my own (trong bộ phim Les Misérables), What The World Needs Now Is Love (của Burt Bacharach & Traincha), Who Want To Live Forever (của Queen) đã trở thành những nốt nhấn cho bản hòa ấy.

Rhapsody Philharmonic không chỉ truyền cảm hứng cho người nghe bằng âm nhạc mà bằng cả trái tim đam mê của chính họ - những tài năng âm nhạc trẻ đầy sáng tạo. Trong khi nhạc giao hưởng chưa có nhiều công chúng quen thì Rhasody Philharmonic đã dám làm điều mà chưa dàn nhạc nào trong nước nghĩ đến: không chơi nhạc giao hưởng đơn thuần mà hướng đến sự phá cách, tạo ra thể loại âm nhạc mới, khi kết hợp nhạc giao hưởng với nhiều thể loại âm nhạc khác như fusion, jazz, pop, rock, R’nB.

Dàn nhạc hiện gồm 74 thành viên hầu hết là sinh viên của Học viện m nhạc Quốc gia Việt Nam, trong đó nhiều thành viên là đại diện của Việt Nam góp mặt trong dàn nhạc giao hưởng trẻ của Đông Nam Á và châu Á…

Không có đủ kinh phí trang trải cho những hoạt động tập luyện, hay biểu diễn, nhưng họ vẫn hợp sức để cùng chơi thứ âm nhạc mà họ cùng chung niềm cảm hứng.

Rhasody Philharmonic đã đi được chặng đường ba năm. Những gương mặt trẻ sáng bừng đầy phấn khích, chỉ biết cuốn mình theo âm nhạc cho thấy một điều: họ sẽ không còn dừng lại ở đây.

Minh Ngọc

>> Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia lưu diễn xuyên Đông Dương
>> Chơi nhạc giao hưởng trên hè phố
>> Dàn nhạc giao hưởng Đông Bắc Đức trở lại
>> Chuyến lưu diễn “lịch sử” của dàn nhạc giao hưởng VN
>> Dàn nhạc giao hưởng Tokyo Metropolitan biểu diễn tại VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.