Nhà văn viết sách 'trả nợ' cho nhân vật

19/10/2017 07:04 GMT+7

Người Sài Gòn bất đắc dĩ (NXB Trẻ), tuyển tập tác phẩm của Võ Đắc Danh, có thể nói là công trình cả một đời viết của nhà báo - nhà văn “sinh ra và lớn lên ở miền đất tận cùng của Tổ quốc”.

Vốn sống đầy ắp của anh về con sông, cánh đồng, con người, vùng đất, muông thú... ở Cà Mau, Bạc Liêu... giúp anh viết dễ dàng về đề tài này, như đang sống, đang thở vậy. Vô số điều thú vị về vùng U Minh Hạ, về những cánh đồng Cỏ Chát, Chó Ngáp, những địa danh Trảng Cò, Rạch Ráng, Rạch Lùm, Tam Giang, Bồ Đề, Ong Trang, Cái Tàu, Bàu Dừa... Về những món ăn lạ lùng như cháo ong vò vẽ non, nấm phân trâu xào mỡ... Những vùng đất hoang dã, những tập quán sống như trong cổ tích, những con người chơn chất đến khó hiểu... bao giờ cũng là đề tài thu hút người đọc thích biết về những điều chưa biết, đọc sách như để tìm cảm giác khám phá.
Không biết tôi nói có ngoa không, rằng ngoài một tượng đài Sơn Nam sừng sững mà Danh gọi là “tía”, có lẽ người viết chắc tay nhất về vùng U Minh, giờ đây không ai qua được anh.
Tuy nhiên, khác với “tía” và nhiều người khác, bên cạnh những vùng đất, con người, ngòi bút của Võ Đắc Danh luôn hướng về số phận. Những số phận ngặt nghèo của người dân ở một vùng đồng bằng lẽ ra trù phú nhất nhưng lại triền miên đói túng. Và không chỉ với người ở quê mình, bất cứ gặp ai nghèo khổ trên đường, Danh cũng rung động, quan tâm, tìm cách giúp đỡ bằng khả năng duy nhất của mình: viết về họ.
Một chị bán bánh chuối trên hè phố Sài Gòn, một gia đình kỳ lạ có một không hai trên thế gian ở đỉnh núi Mồ Côi, một sinh viên nghèo nhận nuôi và chăm sóc một phụ nữ nghèo bị ung thư, một thằng khùng trong bệnh viện Cà Mau, một cô gái miền Tây lấy chồng xa xứ... hiếm ai đọc những trang bút ký này mà không thấy rưng rưng.
Tuy nhiên, như trong lời tựa nhà văn Nguyễn Quang Lập viết về cuốn tuyển tập Võ Đắc Danh này, dù được định danh bằng những bài ký sự nhân vật ấy, Danh lại luôn tự cảm thấy mắc cỡ với các nhân vật của mình: “Mỗi lần mình viết về họ, tên tuổi mình lại nổi lên chút đỉnh, trong khi họ vẫn vậy, vẫn khổ đau, vẫn oan ức, vẫn bị đày đọa... Nghĩ đến mà buồn nẫu ruột”.
Như để thêm một lần trả nợ cho các nhân vật của mình, khi được một nhà hảo tâm tài trợ việc in cuốn sách này, Võ Đắc Danh đã quyết định không lấy nhuận bút và dành 100% tiền bán được sách cho chương trình “Vượt lên số phận” để giúp những mảnh đời nghèo khó mà anh cùng một nhóm bạn bè đang thực hiện.
Vào lúc 8 giờ 30 ngày 21.10, tại 61B Lý Chính Thắng (Q.3, TP.HCM), NXB Trẻ sẽ tổ chức buổi ra mắt sách và giao lưu với tác giả Võ Đắc Danh, giới thiệu các hoạt động xã hội của anh và bạn bè. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.