Nhà văn tự bán sách

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
17/07/2020 06:18 GMT+7

Nếu như trước đây, các tác giả chỉ trông chờ đứa con tinh thần may mắn “lọt vào mắt xanh” của nhà xuất bản để in và lãnh nhuận bút thì xu thế ấy giờ đã thay đổi khi có nhiều nhà văn trẻ thích tự chủ động trong khâu in ấn, phát hành sách.

“Nghề” mới bất đắc dĩ

Nhờ sức lan tỏa của mạng xã hội, nhiều cây bút đã lựa chọn “lối đi ngay dưới chân mình”, hình thành nên những “thương hiệu” nhà văn có sách bán rất chạy như: Mai Văn Phấn, Lê Xuân, Nguyễn Phong Việt, Trần Nhã Thụy, Anh Khang, Lưu Đình Long, Nguyễn Đăng Khoa, Phan Thúy Hà…

Nhà văn đi bán sách vừa có dịp gần hơn với độc giả để lắng nghe họ đang muốn anh viết gì, lại vừa gỡ khó cho thị trường

Nhà văn Trần Nhã Thụy

Dù là tên tuổi mới nổi lên trong giới văn chương phương Nam nhưng Lưu Đình Long “hút hồn” độc giả bằng những trang tạp bút rất riêng, đầy chất thơ, và ấn tượng nhất là sự cần mẫn tự phát hành sách của anh. Lưu Đình Long cho biết: “Cuốn Lắng nghe hơi thở của tôi do NXB Trẻ ấn hành năm 2012, tôi tự bán được 1.200 cuốn, chủ yếu cho người thân quen và bạn đọc thương mình… mua ủng hộ. Đó là những ngày tháng cho tôi nhiều kỷ niệm nhất và từ nhân duyên đó, biết bao người lạ qua sách trở thành thân thiết”. Đến cuốn Tâm kinh mình thuyết cho mình (NXB Hồng Đức), ngoài việc phát hành của Báo Giác ngộ nơi anh đang làm việc, Lưu Đình Long tiếp thị chuyên nghiệp hơn trên trang cá nhân. Hằng ngày, anh “rao” sách với những dòng nhắc nhở vui vui để mọi người nhớ về sản phẩm, rồi tìm mua. Tới cuốn Như mây thong dong (2018) và Như gió an lành (2020), Lưu Đình Long đều dựa vào Facebook để quảng bá. Nhờ vậy mà đã có những độc giả xa xôi: Úc, Mỹ, Nhật… mua sách của anh, họ “check in” và đưa những đứa con tinh thần của nhà văn đến cả nhiều xứ sở xa xôi mà tác giả chưa bao giờ đặt chân tới.

Thường các tác giả ngại tự in sách vì 2 lý do chính: Trước tiên, họ không rành về các thủ tục in ấn; sau nữa, sợ mang tiếng rằng không có nơi nào in cho mà phải tự in thì hơi… mất giá nhà văn. Thực ra, sách tự in đồng nghĩa với tự lo mọi thứ từ A - Z, nhất là khâu phát hành, nên vất vả thực sự. Tuy nhiên, tác giả sẽ có đứa con tinh thần mà mình ưng ý. Hiện chuyện tự in sách khá đơn giản, người viết chỉ cần hoàn thiện bản thảo đưa đến nhà xuất bản để thẩm định, cấp giấy phép xuất bản. Việc trình bày và đi in, tác giả có thể tự thực hiện hoặc thông qua nhà xuất bản nơi cấp giấy phép đều được.   

Nhà văn Trần Nhã Thụy  
Nhiều người biết đến một Nguyễn Phong Việt từng lập “kỷ lục” về số lượng thơ bán ra, hơn 120.000 bản in chỉ sau… 6 tác phẩm, trở thành “hiện tượng lạ” trong văn chương năm 2018. Tính đến nay, có 9 tựa sách anh đã in, trong đó có những tác phẩm từng xôn xao dư luận về số lượng bán chạy: Mình sẽ đi cuối đất cùng trời, Sao phải đau đến như vậy, Đi qua thương nhớ, Chỉ cần tin mình là duy nhất, Sinh ra để cô đơn…, đều được anh chủ động trong việc phát hành cùng kênh chính thức của đơn vị hợp tác thực hiện. Nhờ “tự thân vận động” nên mỗi năm các tác phẩm của anh gần như đều tái bản với số lượng bản in cao, đến nay ít nhất có hơn 80.000 bản đến tận tay người có nhu cầu.
Nhà thơ Nguyễn Đăng Khoa có 3 tập thơ Con đường tự trôi, Một lục bát tôi và Vẽ rồi bôi đi đều tự thực hiện theo hình thức này. “Thật ra, việc bán sách với nhà văn có phần bỡ ngỡ do không phải dân kinh doanh, lúc đầu hơi lo lắng vì thơ chất đầy trong nhà mà không biết bán có ai mua không. Nhưng may mắn, tập thơ đầu tay của tôi khi nhận được giải thưởng của nhà thơ Du Tử Lê, “hữu xạ tự nhiên hương” tự bán rất ổn”, Khoa tâm sự.
Không hề thua kém các đàn em, nhà văn Trần Nhã Thụy - Trưởng ban Nhà văn trẻ (Hội Nhà văn TP.HCM), Giám đốc chi nhánh miền Nam NXB Hội Nhà văn, tham gia thị trường “tự bán sách” cho cuốn Ba tao bay ra ngoài cửa sổ & 9 truyện ngắn khác vào đầu năm 2020 và thử nghiệm này của anh rất thành công. Chỉ sau 4 ngày tác giả rao bán sách trên mạng và tự đi giao hàng, 300 bản in đầu tiên đã hết vèo. Anh quyết định in nối bản thêm 200 cuốn nữa theo đúng giấy phép cũng không đủ so với nhu cầu. “Nhiều người lo lắng cho tôi làm nhà văn mà tự chở sách đi bán sẽ mất đi hình ảnh đẹp trong mắt độc giả, nhưng tôi thấy tác phẩm mình bán xong thu hồi vốn nhanh, khỏi lấy tiền vợ in sách, mà tôi thì vẫn luôn phong độ và… đẹp trai chứ có mất mát gì đâu”, nhà văn Trần Nhã Thụy cười nói.

Nhà văn Lưu Đình Long tặng chữ ký trên sách cho độc giả và quảng bá sách trên mạng xã hội

Xu hướng thời công nghệ

Sự phát triển của internet lan tỏa khắp nơi, kể cả vùng sâu vùng xa, giúp nhà văn bán sách qua mạng có nhiều lợi thế so với những kênh phát hành truyền thống. Theo nhà thơ Phùng Hiệu: “Ở quê, ra được trung tâm của tỉnh lỵ để tìm mua sách mới ưng ý của tác giả mình yêu thích là vô cùng khó khăn và tốn thời gian di chuyển. Bây giờ, thông qua các trang mạng xã hội, độc giả có thể đặt mua sách rồi đề nghị nhà văn ký gửi tặng cho người thân… rất tiện”.
Nguyễn Phong Việt chia sẻ: “Một khi người viết đã tin vào nội dung cuốn sách đủ hay thì tại sao không làm thêm động thái chủ động bán cuốn sách của mình thông qua các trang mạng xã hội. Chính sự chủ động này còn giúp người viết tiếp nhận được những phản hồi rất tốt từ phía độc giả”.
Nhà văn tự bán sách

Sách được đóng gói cẩn thận và gửi qua đường bưu điện

“Tôi rất vui vì những đầu sách bán chạy từ chính những cây bút trẻ hiện nay. Họ đã tìm được gu đọc của người hiện đại, góp phần gìn giữ văn hóa đọc, điều mà bản thân tôi phải học hỏi”, nhà văn Lưu Đình Long chia sẻ. Theo anh: “Để bán được nhiều sách, ngoài nội dung hay thì nó phải gần gũi với người hiện đại. Chưa kể, muốn sách bán chạy, cần phải có kế hoạch quảng bá thích hợp”.
Là người có kinh nghiệm trong nghề tự in ấn và phát hành sách, nhà văn Trần Nhã Thụy cho biết sắp tới các tác phẩm của anh sẽ chọn xu hướng phát hành online cho hợp thời công nghệ 4.0 này. “Nhà văn đi bán sách vừa có dịp gần hơn với độc giả để lắng nghe họ đang muốn anh viết gì, lại vừa gỡ khó cho thị trường”, Trần Nhã Thụy chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.