Nhà văn Pháp Le Clézio đoạt giải Nobel Văn chương 2008

09/10/2008 23:26 GMT+7

Hôm qua 9.10 Viện Hàn lâm Thụy Điển vừa công bố nhà văn Pháp Jean - Marie Gustave Le Clézio đã đoạt giải Nobel Văn chương 2008. Một bất ngờ đối với văn đàn thế giới.

Không có tên trong danh sách những nhà văn được cho là ứng cử viên sáng giá cho giải Nobel Văn chương năm nay nhưng sau cùng chính Le Clézio lại là người thắng cuộc. Ông được Viện Hàn lâm Thụy Điển đánh giá: "Tác giả của những chuyến hành trình, cuộc phiêu lưu của thơ ca cộng với hứng khởi nhục cảm, người khai phá nhân loại từ bên ngoài và bên dưới của nền văn minh đang thống trị loài người".

Phần thưởng mà Le Clézio nhận được không chỉ là món tiền thưởng lên đến 1,5 triệu USD mà còn vì ông đại diện cho nền văn học đi từ những vấn đề liên hệ giữa nhà văn và ngôn ngữ thực tại, ngôn ngữ âm nhạc, ngôn ngữ hội họa... Ông đưa ra cái nhìn mới pha lẫn cô đơn, nỗi đau con người chuyển động trong một thế giới mà công việc của nhà văn đơn giản chỉ là sao chép lại.

Trong kho tàng tác phẩm đồ sộ của Le Clézio, đáng chú ý là quyển Le Procès-verbal (1963), Les Géants (1973), Désert (1980), L'Africain (2004)... Từ sau giải Théophraste-Renaudot (1963), Le Clézio nhận hàng loạt giải thưởng văn chương danh giá khác, lần lượt là Prix Larbaud (1972), Grand prix Paul-Morand de L'Académie Francaise (1980), Grand prix Jean-Giono (1997), Prix Prince de Monaco (1998) và Stig Dagermanpriset (2008) trước khi đoạt Nobel Văn chương 2008.

23 năm sau từ khi Claude Simon đoạt giải Nobel Văn chương, nước Pháp mới tìm được vinh quang nhờ vào tài năng của Le Clézio, một nhà văn ẩn dật.

Le Clézio sinh năm 1940 ở Nice (Pháp). Ông nổi tiếng trong giới ngay từ tiểu thuyết đầu tay Le Procès-verbal và nhận ngay giải thưởng Théophraste Renaudot năm 1963. 45 năm trôi qua, gia tài văn chương của Le Clézio ngày càng đồ sộ với trên dưới 40 tác phẩm gồm tiểu thuyết, tiểu luận, truyện ngắn, bản dịch thần thoại của thổ dân châu Mỹ...

Ngay thời trẻ, ông là nhà văn nổi tiếng sống ẩn dật, tránh xa chốn phồn hoa đô thị, ít khi chịu đặt chân đến Paris và càng hiếm để cho báo chí phỏng vấn. "Tôi là dân đảo, là người sống bên bờ biển ngồi nhìn những chuyến tàu đi qua, mài gót chân trên bến cảng, là người bước dọc trên đại lộ nhưng lại không thuộc về một thành phố nào mà thuộc về mọi khu phố, mọi thành phố. Ngôn ngữ Pháp là quê hương duy nhất của tôi, là nơi tôi tư duy và sống" - Le Clézio trả lời trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Catherine Argant năm 1994 - một sự kiện hiếm có với ông.

Cuộc đời Le Clézio là những chuyến đi dài bất tận để sống và viết. Ông thai nghén quyển Le Procès-verbal ở Anh, L'extase matérielle ở Bangkok và nhiều tác phẩm khác tận Mexico, Panama... Với truyện ngắn Le monde est vivant ông đã sáng tạo nên một phương pháp viết đơn giản, bởi theo ông thì: "Phải đi về đồng quê với một tờ giấy lớn và cây bút bi. Chọn một nơi vắng vẻ... nhìn lâu chung quanh. Khi đã no, lấy giấy rồi vẽ ra bằng con chữ những gì ta đã thấy...".

Ngoài giải thưởng văn học, năm 1999 Le Clézio còn được tờ L'Evénement bình chọn vào vị trí thứ 11 trong danh sách 12 "ngôi sao nam" trên toàn thế giới hấp dẫn được phụ nữ Pháp nhiều nhất, bên cạnh Robert Redford, Sean Connery, Antonio Banderas, Johnny Depp, Alain Delon, Leonardo Di Caprio, Hugh Grant...            

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.