Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: 'Nếu không viết văn tôi chẳng biết làm gì'

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
12/09/2019 16:11 GMT+7

Sáng 12.9, NXB Trẻ phát hành tác phẩm Làm bạn với bầu trời của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với số lượng 150.000 bản và “Hoàng tử bé” của lứa tuổi học trò đã có những chia sẻ thú vị với độc giả tại TP.HCM.

Gặp nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, mọi người đều bất ngờ trước khuôn mặt và ngoại hình vẫn còn trẻ trung so với độ tuổi trên 60 của ông. Tuy nhiên, điều bất ngờ hơn nữa là sức viết "khủng khiếp" của tác giả Mắt biếc vào loại khó ai bì nỗi, khi lần lượt năm nào cũng có tác phẩm mới bán rất chạy.
“Từ 10 năm trở lại đây, tôi thường cho ra mắt các tác phẩm khoảng chừng 250 - 300 trang, với thời gian lên ý tưởng và ngồi vào bàn sáng tác tầm 7 - 8 tháng là xong. Tôi có thói quen hay viết sách mỗi ngày nên cứ đều đều có tác phẩm chứ bây giờ không viết văn tôi cũng chẳng biết làm gì”, nhà văn tiết lộ lý do khá đơn giản.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (giữa) giới thiệu về cuốn sách mới nhất Làm bạn với bầu trời

Bà Phan Thị Thu Hà, Phó giám đốc thường trực NXB Trẻ, tặng hoa chúc mừng nhà văn

 Ý tưởng để viết tác phẩm mới
Trầm ngâm một chút, ông tiếp: “Tôi không có thói quen dự tính điều gì trước khi viết cả. Đôi lúc ngồi vào bàn định viết cuốn này tôi lại chuyển sang cuốn khác, chẳng biết đầu mà dự tính”. Nói về tác phẩm Làm bạn với bầu trời, “Hoàng tử bé” hồi tưởng: “Ngày xưa, tuổi thơ của bọn nhà quê chúng tôi thường thích ngồi ngắm bầu trời. Nhất là mỗi khi có chiếc máy bay nào bay ngang qua để lại vệt khói trắng như đường kẽ của viên phấn trên bảng từ đông sang tây, thì nhìn càng thích. Trẻ em ở nông thôn may mắn có được điều này hơn trẻ em thành phố, vì ở thành phố bị nhiều nhà cao tầng che chắn quá nên phải chạy ra Cần Giờ hay Củ Chi mới dễ dàng có điều đó được. Thói quen này vẫn còn tiếp diễn cho tới khi tôi tham gia vào lực lượng thanh niên xung phong. Mỗi tối trong các kíp trực, tôi lại hay nhìn lên trời cao. Vì vậy mà nhân vật Tèo – cậu bé có cái tên thuần chất Nam Bộ khi bị ngã dưới sông bị liệt nằm một chỗ - cũng như tôi thích làm bạn với bầu trời, một người bạn... cao cả, lại vô cùng trong sáng và bao la”.
 

Sách phát hành 130.000 ngàn bản bìa mềm và 20.000 bản bìa cứng đặc biệt chỉ in một lần

Vì suy nghĩ đó mà từng trang viết trong Làm bạn với bầu trời, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dành nhiều tình cảm cho nhân vật có số phận đầy bất hạnh của mình: “Dường như trái tim thằng Tèo luôn nhúng vào tình yêu. Nó luôn tìm thấy cơ hội để tha thứ cho cuộc đời, nhờ vậy tâm hồn nó lúc nào cũng bình yên” để rồi thông qua đó, cuốn sách như một đốm lửa thắp lên lòng khát khao sống tốt trên đời, khiến người đọc vô cùng xúc động.
Khác với nhiều tác phẩm trước, nhân vật chính của nhân vật thường xưng "tôi" thì lần này, trong Làm bạn với bầu trời, tác giả dùng "tôi" chỉ để kể về người khác xoay quanh nhân vật chính Tèo dễ thương và tốt bụng. Theo Nguyễn Nhật Ánh, đây là cách viết để Tèo có thể được quan sát, nhìn nhận và thể hiện mình ở nhiều góc độ, đa dạng và phong phú hơn.

Bà Phan Thị Thu Hà cho biết đây là cuốn sách thứ 45 của nhà văn được NXB Trẻ ấn hành

Nhạc sĩ  Ủ Đăng Khoa biểu diễn ca khúc Làm bạn với bầu trời

Nhà văn trong 'vòng vây' người hâm mộ

Một điều khá thú vị cũng chính tác giả phát hiện, hơi bất ngờ là hai tác giả phổ nhạc từ truyện của ông thành bài hát Tôi thấy hoa vàng tên cỏ xanh và ca khúc Làm bạn với bầu trời đều có tên Đăng Khoa, đó là Châu Đăng Khoa và Ủ Đăng Khoa.
Trả lời thắc mắc khi nhiều bộ phim chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh có khi không giống với nguyên bản thì có làm tác giả buồn, nhà văn cho biết: “Mỗi thể loại có đời sống riêng của nó. Khi tôi viết xong tác phẩm văn học, nó là đứa con của tôi, còn các nhà điện ảnh họ làm theo kịch bản của họ. Tuy nhiên sự thay đổi cũng chẳng nhiều. Chỉ duy có một bộ phim truyền hình tôi chỉ xem đúng y một tập đầu, còn các đoạn sau khác hẳn, thậm chí thay đổi cả tính cách nhân vật. Lúc tôi xem thấy cũng hơi buồn buồn thôi, chứ không buồn nhiều lắm. Nếu mà tôi can thiệp quá sâu vào nội dung của bộ phim, tính cách nhân vật thì tôi đâu còn là nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nữa mà lúc đó đã trở thành.. phó đạo diễn rồi”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.