Nhà văn Nguyễn Khắc Phục qua đời vì ung thư phổi

20/05/2016 12:08 GMT+7

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục vừa qua đời sáng nay, 20.5, tại Bệnh viện quân y 103 Hà Nội, vì ung thư phổi.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục phát hiện căn bệnh này vào tháng 7.2015 và điều trị tại Viện quân y 103 từ đó tới nay. Ông sinh năm 1947 tại Sài Gòn, quê gốc ở làng Cổ Lễ, Trực Ninh, Nam Định. Nguyễn Khắc Phục sớm bộc lộ khả năng viết văn từ ngày còn trẻ, cũng đồng thời có duyên với điện ảnh. Người từ giã cuối cùng - tác phẩm ông viết khi mới 20 tuổi, sau này đã được đạo diễn Đặng Nhật Minh chọn và chuyển thể thành kịch bản phim đầu tay "Những ngôi sao biển".
Nhà văn Nguyễn Khắc Phục cũng có nhiều kịch bản phim nhựa nổi tiếng như: Chiến trường chia nửa vầng trăng, Sơn ca trong thành phố, Tự thú trước bình minh, Nhiệm vụ hoa hồng, Học trò thủy thần. Phim Bọn trẻ do ông viết kịch bản đã được trao huy chương vàng cho kịch bản văn học trong Liên hoan phim quốc tế Á - Phi năm 1994.
Nhà văn Nguyễn Khắc Phục cũng là người viết nhiều kịch bản lễ hội. Thậm chí, bạn bè còn gọi đùa ông là “Vua kịch bản lễ hội”. Trong đó, bề thế nhất là 2 kịch bản khai mạc và bế mạc Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội…
Theo nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, tính đến nay, Nguyễn Khắc Phục đã viết 12 cuốn tiểu thuyết, 12 kịch bản phim, 70 kịch bản sân khấu được các nhà hát tầm cỡ quốc gia công diễn. Bên cạnh đó, ông Phục cũng viết mấy chục kịch bản các lễ hội.
Cũng theo ông Chiến, trong số 12 cuốn tiểu thuyết của mình, nhà văn Nguyễn Khắc Phục tâm đắc nhất là 3 bộ tiểu thuyết: Thăng Long ký, Bay qua cõi chết và Hỗn độn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.