Nhà văn Luis Sepúlveda - viết từ những hành trình thiên di

26/06/2009 13:12 GMT+7

Luis Sepúlveda (ảnh) chỉ mới vừa được độc giả biết đến trong thời gian gần đây khi tác phẩm Lão già mê đọc truyện tình của ông được chuyển ngữ và phát hành.

Thế nhưng, sức hút từ những câu chuyện ngồn ngộn chất sống và thấm đẫm giá trị nhân văn mà Luis thể hiện trong tác phẩm đã hoàn toàn chinh phục người đọc. Câu chuyện về lão già sống đơn độc trong một túp lều bên dòng sông Amazon và những biến động ở nơi thiên nhiên hoang dã và kỳ vĩ này đã chinh phục hàng triệu trái tim độc giả khắp thế giới. Tác phẩm cũng đã nhận được giải thưởng văn học danh giá của Tây Ban Nha Tigre Juan sau lần xuất bản đầu tiên vào năm 1989.

Lão già mê đọc truyện tình là kết quả của chuyến đi 7 ngày cùng đoàn thám hiểm do UNESCO tổ chức. Hình ảnh rừng già với những điều bí hiểm nơi thâm sâu cùng sự cô độc đến cùng cực của nhân vật – người duy nhất của thế giới văn minh được tiếp xúc với một bộ tộc kỳ dị giữa rừng sâu – cùng với bao biến thiên của cuộc sống đã mang đến cho tác phẩm một sức hút mãnh liệt.

Cái tài của người viết là luôn tạo được kịch tính trong từng chương sách, miêu tả cuộc sống ở rừng già chi tiết như một cuốn phim chiếu chậm. Đó cũng là một cách vận dụng nghệ thuật “phối cảnh, tạo tình huống” của nhà văn kiêm đạo diễn kịch Luis Sepúlveda.

Lần trở lại thứ 2 với độc giả Việt Nam của nhà văn mà phong cách viết từng được các nhà phê bình văn học thế giới so sánh với nhà văn vĩ đại Hemingway là tác phẩm Chuyện con mèo dạy hải âu bay. Luis thật sự khiến người đọc bất ngờ khi cuốn sách dành cho thiếu nhi này được ông thể hiện bằng một giọng văn trong trẻo và cách khai thác nhân vật thật tài tình.

Câu chuyện tinh khôi nhưng cũng ngầm chứa nhiều thông điệp vô cùng sâu sắc. Con mèo mập ú Zorba sống trên gác chuông nhà thờ đã bất ngờ nhận sứ mệnh cao cả: Nuôi dưỡng và dạy một con hải âu biết bay – khi mẹ nó đã kiệt sức và ngã gục trong hành trình di trú. Zorba cùng với những thành phần “có trách nhiệm bảo an” trong cộng đồng mèo đã chăm sóc chú hải âu non nớt và dạy cho nó bay bằng cách áp dụng “nguyên tắc bay” từ những trang sách.

“Con phải sống cuộc đời của con. Một con hải âu phải biết bay. Chỉ có những kẻ dám bay mới có thể bay”. Dám sống và dám đương đầu với mọi thách thức; phải biết chia sẻ, yêu thương và sống có trách nhiệm là những gì mà tác giả muốn gửi gắm trong tác phẩm.

Nhưng đó không phải là những thông điệp giáo điều, nặng nề, Luis biết cách truyền tải một cách tinh tế bằng những cuộc đối thoại rất ngắn, hành động rất giản đơn nhưng đầy ý nghĩa. Tác phẩm đã được dịch ra hơn 30 thứ tiếng, được chuyển thể thành phim hoạt hình và nhận được giải IParenting Media Award - do kênh Disney tổ chức.

Không có chủ định chọn con đường trở thành nhà văn, Luis từng theo học ngành sân khấu tại Đại học quốc gia Chile, rồi học về kịch tại Đại học Tổng hợp Moscow. Nhưng chính những chuyến đi qua nhiều quốc gia, châu lục đã mang đến cho ông những trải nghiệm tuyệt vời của cuộc sống.

Ngay từ 14 tuổi, ông đã đi khắp nước Chile và vòng quanh các nước láng giềng: Peru, Bolivia, Argentina... Ông từng sống và làm việc tại nhiều nước châu Mỹ Latin và đã đến các nước châu u. Hiện ông đang sinh sống tại Tây Ban Nha. Những chặng hành trình của ông đều được kết tinh thành những trang sách.

Tác phẩm đầu tiên của Luis là Crónica de Pedro Nadie (tên tiếng Anh Chronicle Peter Noone) mà theo ông, đó là một “tác phẩm tệ hại”, cũng không nghĩ có nơi nào sẽ đồng ý xuất bản. Nhưng tác phẩm sau đó đã nhận được giải thưởng văn học vào năm 1969 và đó cũng là lần đầu tiên cái tên Luis Sepúlveda được biết đến trên toàn châu Mỹ Latin. Đến thời điểm này, ở tuổi 50, Luis đã có trong tay hơn 30 tác phẩm gồm nhiều thể loại văn học, kịch bản sân khấu và cả báo chí, được xem là một nhà văn đại diện cho nền văn học Chile đương đại.

Theo Tiểu Quyên / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.