Nhà văn Lê Văn Nghĩa than thở chuyện... đàn ông

13/12/2017 07:04 GMT+7

Lâu nay thấy đàn ông hay rủ nhau đi nhậu, cánh phụ nữ cứ nghĩ họ sướng lắm. Không hẳn vậy, nhất là lúc bước qua tuổi trên 50 thì nỗi buồn ấy trở thành thường trực! Và 'nạn nhân' phải đứng ra tự thú điều đó cho nửa thế giới kia biết, chính là nhà văn Lê Văn Nghĩa.

Xuất thân từ cây bút chuyên viết trào phúng, Lê Văn Nghĩa có nhiều tác phẩm nổi tiếng được yêu thích: Nếu Adam không có xương sườn, Tào lao xịt bộp, Chuyện chán phèo… Đến Nỗi buồn đàn ông - “trào phúng truyện và tạp nhạp văn” (NXB Trẻ vừa ấn hành), một lần nữa ông lại khẳng định đẳng cấp hài hước bất kể tuổi tác của mình.
Nhà văn Lê Văn Nghĩa sinh năm 1953 tại Sài Gòn. Làm... đàn ông gần 65 năm, tác giả bỗng dưng… thấy buồn. “Trà dư tửu hậu” không biết làm gì giết thời gian, ông la cà quán xá uống bia và chăm chú lắng nghe những chuyện… thầm kín của đàn ông hay than thở khi nhậu. Từ đó Lê Văn Nghĩa phát hiện: sau tuổi 50, ông nào ông nấy đều buồn hiu, nhiều ông bắt đầu than thở về cuộc sống hiện tại và được nhà văn cẩn thận ghi lại: “Bây giờ sống cũng như không/Thôi thì cái kiếp làm chồng làm cha/Bây giờ có sống đến già/Cho dù béo tốt vẫn là công toi/Bây giờ pháo đã tịt ngòi/Gia tài còn lại một vòi nước trong”, rồi đôi khi chuyển sang ngậm ngùi, nhớ về một thời đã xa: “Ngày xưa sung sức thì nghèo/Bây giờ rủng rỉnh thì teo mất rồi/Bây giờ sức khỏe tuyệt vời/Nhưng mà nó có đàn hồi nữa đâu/Ngày xưa sức khỏe như trâu/Bây giờ loáng thoáng lưa thưa buồn lòng...”.

Nhiều câu chuyện vui về hội hè, nhà nhà làm thơ, tổ chức thi thơ cũng được nhà văn tự trào trong Giai nhân, Tài tử đố Kiều, Đầu năm thi thơ… càng đọc càng thấm từng chữ. Nhân vật Đại Văn Mỗ, Không không thấy, Hai Cù Nèo… từng làm mưa làm gió một thời xuất hiện trở lại trong các truyện: Thi đua sáng kiến, Người đẹp gây mê, Mặt nạ hề, Điệp viên Không không thấy và nhà thơ Thần Giáng vô cùng duyên dáng và… bể bụng. Rồi phần dành riêng cho những người đàn ông già mà còn ham vui: Quảng cáo cũng nên cười tí chút, Một nơi…, Từ cái lưỡi gà đến cái lưỡi của người, Một lần đến Las Vegas… thì từ chuyện Đông Tây kim cổ đến… bắt chó cũng được nhà văn trào lộng duyên dáng, chỉ cần cầm cuốn sách đọc sẽ bật cười thành tiếng và mỗi khi chợt nhớ lại cứ phải tủm tỉm một mình.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.