Nhà văn Joanne Trương thích “khám phá” đề tài nhạy cảm về đồng tính

04/08/2019 12:34 GMT+7

Chuyện đồng tính ở xã hội là bình thường nhưng để đưa vào văn chương không hề đơn giản khi nhiều người vẫn cho là cấm kỵ. Với Mộng khúc vừa ra mắt, Joanne Trương đã “lách” qua khe cửa hẹp của quan niệm khắt khe này.

Tiểu thuyết mới nhất Mộng khúc của nhà văn Joanne Trương về đề tài đồng tính do NXB Hồng Đức và Công ty sách Thời Đại ấn hành, là kết quả một thời gian dài tác giả va chạm với những mảnh đời thật. Tác giả cho biết:“Sẽ là đạo văn nếu tôi khoác vào nhân vật tính cách và hình hài lấy trộm từ tác phẩm của tạo hóa. Nhân vật nữ chính của tôi được xây dựng từ quá trình đồng hóa một hình ảnh hư cấu với máu thịt của chính tôi. Tình yêu của nhân vật được tạo nên từ sự liên hệ tiếng thì thầm trong trái tim tôi với những gì mà tôi lĩnh hội được về tình yêu của nhân loại. Tôi không có tham vọng dựng nên một kiểu mẫu cho cộng đồng đồng tính, các nhân vật trong truyện có thể thiếu hoặc thừa những tính chất nào đó, và chính sự không toàn thiện này đã dẫn đến một bi kịch. Tác phẩm hoàn thành dựa sự quan sát nghiêm túc mà tôi đã theo đuổi nhiều năm, cả trên phương diện lý thuyết lẫn thực tế về một hiện tượng tồn tại từ lâu và ngày càng có tác động mạnh vào xã hội. Dựa vào sức thuyết phục của ngôn ngữ văn học, tôi hy vọng thể hiện được một cái gì đó gần với bản chất của hiện tượng”.
Joanne Trương tên thật là Trương Thị Hoàng Anh, sinh năm 1968, trong một gia đình trí thức Sài Gòn. Sau khi sang Mỹ định cư năm 1993, cô theo học ngành quản trị kinh tế và tốt nghiệp với bằng thạc sĩ tại trường University of Utah và hiện đang làm việc trong ngành bưu điện của Mỹ. Joanne được nhiều người biết đến tên tuổi với tùy bút Quỳnh ngôn nổi tiếng xuất bản năm 2011.

Tác phẩm mới nhất Mộng khúc về đề tài đồng tính của nhà văn Joanne Trương

Mộng khúc là tác phẩm văn học Việt Nam thể hiện được vấn đề đồng tính ở một chiều sâu cần thiết, để tạo dựng một bức tranh toàn diện về hiện tượng, hơn là chỉ phác thảo những hình ảnh mờ nhạt “nhìn qua lỗ khóa”. Một câu chuyện tình yêu tuyệt đẹp, một dòng chảy song song của sự lãng mạn cổ điển và tư duy mới, một nội dung hấp dẫn lôi cuốn buộc người đọc phải động não, một chút huyền bí tạo nên cảm giác hồi hộp, một chút hài hước cho người đọc có được phút thư giãn, qua những nhân vật sống động, duyên dáng và đầy cá tính. Chính vì thế, tác phẩm Mộng khúc đã thực sự mang đến một làn gió mát mẻ cho đề tài đồng tính đầy hấp dẫn.
Đối với Joanne, văn chương không chỉ là một thiên hướng mỹ học, mà là phương tiện hữu hiệu nhất để thể hiện chính mình. Được biết tác giả cho ra đời tác phẩm đầu tay khi mới hai mươi tuổi, với tiểu thuyết Tình muộn xuất bản năm 1992.
Sau khi sang Mỹ, Joanne đầu tư tìm hiểu nhiều hơn về đề tài tình yêu đồng tính mà cô đặc biệt yêu thích và sáng tác một số truyện ngắn để lại dấu ấn sâu đậm như: Con mèo tam thể, Hoa bất tử. Chính sự thành công của truyện ngắn Gió, được ghi nhận với giải ba cuộc thi Cầu Vồng sáu sắc do Trung Tâm Csaga và Lãnh sự Thụy Điển ở Việt Nam tổ chức năm 2013, càng giúp Joanne thỏa chí đam mê với việc viết về đề tài đồng tính nhạy cảm trong văn chương mà cô đặc biệt yêu thích.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.