Nhà văn Gào: ‘Đôi khi bản năng mới mang đến thắng lợi cuối cùng’

15/08/2018 07:30 GMT+7

Đã 10 năm kể từ khi cái tên Gào (Vũ Phương Thanh) xuất hiện, đến giờ, Gào vẫn là một trong những nữ nhà văn có lượng “fan” (người hâm mộ) đông đảo nhất trên mạng xã hội.

Cách đây 10 năm, Gào ra cuốn sách đầu tiên Cho em gần anh thêm chút nữa, và tiếp đó là Yêu anh bằng tất cả những gì em có, Mất anh bởi tất cả những thứ em cho…10 năm trước và bây giờ, chị thấy cách mình viết có khác không?

Nhà văn Gào: Con người trưởng thành, cách viết cũng sẽ trưởng thành. 10 năm trước, Gào viết với cái tôi của một người trẻ mới bước chân vào cuộc đời đầy lạ lẫm. 10 năm sau, Gào viết với tâm tư của một người phụ nữ đã đi qua những năm tháng thăng trầm của cuộc đời. Hiển nhiên, không có gì là mãi mãi giống như lúc ban đầu.

Đó cũng là khoảng thời gian chị bước vào hành trình làm mẹ, làm vợ. Chị thấy mình đã trưởng thành lên như thế nào?

Tôi thấy mình trở nên lặng lẽ hơn. Dù đôi lúc vẫn cần phải mạnh mẽ để bảo vệ gia đình, cuộc sống mà mình trân quý, nhưng làm vợ, làm mẹ khiến cho tôi trầm tính lại, bớt tỏ ra đối đầu với mọi thứ, và học cách suy nghĩ chậm để hành động đúng.

Gao
Nhà văn Gào và các con Ảnh NVCC

Ở bên nhau đã lâu và khi đã có 3 thiên thần nhỏ, mới đây, chị và chồng mới làm đám cưới. Đám cưới mang ý nghĩa như thế nào với chị?

 Đám cưới với chúng tôi đơn thuần chỉ là ngày kỷ niệm. Một cột mốc đánh dấu khoảng thời gian mà chúng tôi đi cùng nhau, có nhau bên cuộc đời. Có hay không có đám cưới, đối với tôi, chưa bao giờ là điều quá quan trọng.

Đọc những chia sẻ trên trang cá nhân của Gào khiến người ta cảm nhận rằng chị có cuộc sống gia đình rất ngọt ngào. Nhưng chẳng nhẽ, cuộc sống gia đình lúc nào cũng ngọt ngào với chị như thế?

Gia đình nào cũng sẽ có những giai đoạn thăng - trầm. Ngoài niềm vui, hạnh phúc cũng sẽ có lúc buồn bã, khó khăn. Và tất nhiên, gia đình chúng tôi cũng không ngoại lệ. Với tôi, trong một mối quan hệ, điều quan trọng nhất có thể khiến mình có động lực để đi một chặng đường dài vẫn là tình yêu.

Nếu không yêu nhau, lúc khó khăn sẽ không thể ở cạnh nhau được. Nếu không yêu nhau, lúc mệt mỏi sẽ không thể vượt qua. Nếu không yêu nhau, sẽ không thể cùng nhau đi xa đến thế. Chúng tôi cân bằng tất cả bằng tình yêu dành cho gia đình mình. Dù chuyện gì đến, tình yêu ấy cũng giúp chúng tôi cùng nhau chống đỡ, vượt qua. 

Gào luôn tin tất cả những gì xuất phát từ trái tim, từ sự chân thành, từ tình yêu của mình cũng sẽ chạm đến trái tim người khác... Bởi vậy, Gào luôn cố gắng liên kết các con để chăm sóc, bảo vệ lẫn nhau, để các con hiểu chúng là một gia đình.

Gao
Gia đình nhỏ của nhà văn Gào Ảnh NVCC

Chị nói mình sống và yêu một cách bản năng, nhưng hiện chị lại là giám đốc của nhiều công ty, công việc cần nhiều lý trí. Có gì mâu thuẫn giữa các mặt đối lập này trong chị?

Phụ nữ có ưu điểm dù thế nào họ cũng có bản năng, bản năng cho họ biết họ phải làm gì, lý trí chỉ tiếp thêm động lực mà thôi. Khi gặp khó khăn trong cuộc đời, động lực tiến lên là mình không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiến lên, ở phía sau không còn chỗ nào để dựa dẫm, phụ thuộc. Nếu không tiến lên mình sẽ mãi mãi dậm chân tại chỗ. Nhưng nếu bạn đi qua giai đoạn khó khăn thì tất cả vất vả ấy sẽ chấm dứt. Trên đời, không ai có nghĩa vụ tốt với mình, và khi có người tốt với mình thì mình phải mang ơn.

Bản năng của một người phụ nữ giúp cho việc kinh doanh của tôi trở nên linh động hơn. Thực ra, trong kinh doanh hay cuộc sống, lý trí là rất cần, nhưng chưa hoàn toàn đủ. Có những cột mốc quan trọng, đôi khi bản năng mới mang đến thắng lợi cuối cùng.

Những cuốn sách tiếp theo của Gào sẽ là những câu chuyện như thế nào?

Tôi không dám nói trước điều gì. Vì hiện tại tôi không dành nhiều thời gian cho sáng tác. Chỉ sợ hứa hẹn trước lại khiến độc giả phải chờ đợi lâu. Tôi chỉ có thể chia sẻ rằng, tôi vẫn sẽ tiếp tục viết. Hy vọng sự trở lại của tôi trong văn chương sẽ không còn xa.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.