Nhà tuyển phim Pock Rey Cho: Phim Việt nhạt bởi thiếu cái tôi

17/03/2015 04:00 GMT+7

Vừa tới VN để tham gia tuyển phim dự LHP quốc tế Gwangju (GIFF) lần thứ 15 sẽ diễn ra tháng 5 tới, nhà tuyển phim người Hàn Quốc Pock Rey Cho đã có dịp trao đổi với Thanh Niên.

Vừa tới VN để tham gia tuyển phim dự LHP quốc tế Gwangju (GIFF) lần thứ 15 sẽ diễn ra tháng 5 tới, nhà tuyển phim người Hàn Quốc Pock Rey Cho đã có dịp trao đổi với Thanh Niên.
Bà Pock Rey Cho - Ảnh: nhân vật cung cấpBà Pock Rey Cho - Ảnh: nhân vật cung cấp
Là người trực tiếp tuyển phim Việt trong nhiều năm qua, bà nhận thấy điện ảnh Việt hiện thừa gì và thiếu gì?
Đúng là trong 5 - 6 năm trở lại đây, hằng năm tôi thường chọn 1 - 2 phim Việt sang Hàn Quốc để tham dự các LHP quốc tế. Song, các phim này thực sự vẫn chưa hấp dẫn lôi cuốn khán giả Hàn.
Điện ảnh Việt hiện quá thừa phim giải trí, nội dung không hề chứa đựng ý nghĩa thực sự nào. Trong khi đó, các phim nghệ thuật truyền thống có mô típ tương đối giống nhau, những phim chiến tranh hoặc hậu chiến cũng không có gì khác biệt.
Với kinh nghiệm của mình, theo bà cần làm thế nào để cân bằng?
Khán giả Hàn nói riêng và khán giả quốc tế nói chung rất mong muốn được xem những bộ phim Việt thực sự mang hơi thở của thời đại, của xã hội VN hiện nay.
Tôi cho rằng VN chắc chắn có nhiều đề tài đặc sắc, hãy làm phim về tư tưởng thực sự của người trung niên hoặc của lớp trẻ Việt, những cái gì đặc sắc riêng, hoặc những gì thực sự xuất sắc của truyền thống Việt.
Tôi không rõ tại sao kịch bản về những đề tài này bị khan hiếm, không thể làm ra, hay là do cơ chế duyệt phim? Hãy làm ra những phim mang nét độc đáo của mình, mang đậm tâm tư tình cảm, tư tưởng, khát vọng của giới trẻ Việt.
Vậy bà có chọn được phim Việt nào để tham dự GIFF lần thứ 15 tới chưa?
Tôi có chấm được 2 phim truyện điện ảnh có nội dung nhỉnh hơn so với mặt bằng chung. Một phim giải trí Chàng trai năm ấy (đạo diễn Quang Huy) phù hợp với lớp trẻ, nhưng nội dung cũng không có gì mới mẻ hơn so với phim Thần tượng trước đó. Phim thứ hai là phim nghệ thuật truyền thống Những đứa con của làng (đạo diễn Nguyễn Đức Việt). Tôi cũng chọn thêm bộ phim tài liệu 25 phút mới nhất của đạo diễn Đặng Nhật Minh.
Ngoài ra tôi cũng muốn mời phim Cha và con và… (đạo diễn Phan Đăng Di) tham dự nhưng do phim có sự hợp tác từ nhiều phía, việc chờ đợi phúc đáp quá lâu nên tôi đành bỏ.
Liệu có hy vọng gì cho cơ hội hợp tác phim Việt - Hàn sau này? Theo bà, phong cách làm phim như thế nào sẽ phù hợp cho cả hai?
Từng có nhà sản xuất phim Hàn tìm cơ hội hợp tác làm phim với VN nhưng chưa thành công. Có thể do khoảng cách, chênh lệch về văn hóa, tư tưởng.
Về phong cách, thực sự khó nói. Khán giả Hàn rất thích phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh, kể cả nội dung, cách kể chuyện… Nhưng hiện nay có thể các đạo diễn trẻ VN không còn thích sử dụng phong cách đó nữa. Tôi tin rằng nếu với phong cách mang đậm nét cá nhân, giàu màu sắc Việt, cùng nội dung chân thực, cảm động, phim Việt sẽ hấp dẫn khán giả thế giới.
Cám ơn bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.