Nobel Văn chương 2020: Nhà thơ Mỹ Louise Glück bất ngờ đoạt giải

Huệ Bình
Huệ Bình
08/10/2020 18:13 GMT+7

Giải Nobel Văn chương năm 2020 bất ngờ được trao cho nhà thơ Mỹ Louise Glück “vì giọng thơ không thể nhầm lẫn với vẻ đẹp đơn sơ, làm cho sự tồn tại cá nhân trở nên phổ biến”, theo công bố trên trang nobelprize.org 18 giờ chiều 8.10 (giờ Việt Nam).

Theo ý kiến đánh giá của Hội đồng xét giải Nobel Văn chương được dẫn lại trong thông cáo báo chí của Viện Hàn lâm Thụy Điển về nhà thơ Mỹ Louise Glück, ba đặc trưng cùng có trong các tác phẩm của Louise Glück: chủ đề về cuộc sống gia đình đơn sơ nhưng mang màu sắc vui tươi và sáng tạo tinh tế.

Nhà thơ Mỹ Louise Glück được trao giải Nobel Văn chương “vì giọng thơ không thể nhầm lẫn với vẻ đẹp đơn sơ, làm cho sự tồn tại cá nhân trở nên phổ biến” theo công bố trên trang nobelprize.org và được dẫn lại trên trang Twitter của giải Nobel

Ảnh chụp màn hình

Có thể nói đây là cái tên bất ngờ. Theo hãng tin AP,  trước khi giải Nobel Văn chương 2020 được công bố, đứng đầu danh sách đặt cược của nhà cái Ladbrokes (Anh) là nhà thơ Canada Anne Carson với tỉ lệ đặt cược 5/1, tiếp theo là tiểu thuyết gia người Nga Lyudmila Ulitskaya (6/1), tác giả người Canada Margaret Atwood (6/1) và nhà văn vùng Caribe Maryse Condé (6/1).
Một số nhà chuyên môn cho rằng có thể ban giám khảo sẽ để mắt đến tác phẩm của nhà văn người Mỹ Jamaica Kincaid. Ngoài ra, những ứng viên tiềm năng khác là nhà văn Nga Lyudmila Ulitskaya, nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami, nhà văn Canada Margaret Atwood và nhà thơ, nhà văn người Kenya Ngugi wa Thiong’o.
Louise Glück sinh năm 1943 tại New York, tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Colombia, giảng dạy ở các trường đại học, được phong hàm giáo sư chính của trường Williams ở bang Massachuset. Bà có trong tay nhiều tập thơ: Đầu lòng (Firstborn, 1968); Ngôi nhà trên đầm lầy (The House on Marshland, 1975); Mảnh vườn (The Garden, 1976); Hình hài hư hao (Descending Figure, 1980); Chiến thắng của Achilles (The Triumph of Achilles, 1985). Bà từng được trao giải William Carlos Williams năm 1992, giải Pulitzer cho thơ năm 1993, giải văn chương Lannan cho thơ năm 1999, giải Bollingen năm 2001, giải Sách quốc gia Mỹ cho thơ năm 2014, Huân chương Nhân văn quốc gia năm 2015.

Bà Louise Glück được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trao Huân chương Nhân văn quốc gia năm 2016

ẢNH: NEW YORK TIMES

Trước đó, giải Nobel Văn chương 2020 được giới chuyên môn dự đoán có kết quả an toàn sau những bê bối gần đây. Năm 2019, chủ nhân giải thưởng là nhà văn người Áo Peter Handke bị tẩy chay vì từng công khai bảo vệ nhà chính trị quá cố - Slobodan Milosevic. Cựu Tổng thống Nam Tư Slobodan bị cáo buộc 66 tội danh liên quan đến diệt chủng, tội ác chống loài người và tội phạm chiến tranh trong các cuộc xung đột đẫm máu ở Bosnia, Croatia và Kosovo những năm 1990. Tổ chức nhân quyền PEN America nói họ thất vọng khi nghe tin Peter Handke được vinh danh.
Đầu năm 2018, Jean-Claude Arnault - chồng của nhà thơ Katarina Frostenson - thành viên chủ chốt trong Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển bị hàng loạt phụ nữ tố cáo lạm dụng tình dục. Ngoài ra, ông đã làm rò rỉ tên người chiến thắng bảy lần, kể từ năm 1996. Jean-Claude cùng vợ điều hành một câu lạc bộ văn hóa tư nhân dưới sự tài trợ của Viện Hàn lâm. Ông không phải thành viên viện nhưng có mối quan hệ mật thiết với cơ quan và là nhân vật có tiếng trong giới văn sĩ của Stockholm. Bê bối khiến nội bộ Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển lục đục. Tám trong trong số 18 thành viên từ chức hoặc từ chối tham gia hoạt động của viện nhằm phản đối quyết định không sa thải nhà thơ Katarina Frostenson. Giải Nobel Văn chương 2018 bị hủy bỏ.
Viện Hàn lâm Thụy Điển được vua Gustav III thành lập vào năm 1786. Viện ra quyết định hàng năm về giải Nobel Văn học, thực hiện theo di chúc nhà tài trợ là ông Alfred Nobel. Các thành viên trong hội đồng được vua Thụy Điển trực tiếp lựa chọn và có nhiệm kỳ trọn đời. Cho đến nay, tổng cộng 116 người đã đoạt giải Nobel Văn chương, trong đó chỉ có 15 người là phụ nữ, theo trang nobelprize.org. Năm nay, nhờ tình hình tài chính ổn định, nhà tổ chức giải Nobel thông báo tăng mức thưởng cho những người đoạt giải từ 9 triệu lên 10 triệu crown Thụy Điển (hơn 26 tỉ đồng).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.