Nhà thiết kế Việt được sao quốc tế chuộng

01/10/2017 09:00 GMT+7

Nguyễn Công Trí không chỉ nổi tiếng trong làng thời trang VN mà còn cả nước ngoài. Mới nhất là việc ngôi sao ca nhạc Mỹ Katy Perry chọn 3 trang phục của anh để trình diễn trong tour vòng quanh thế giới Witness hay nữ danh ca Rihanna mặc một thiết kế trong bộ sưu tập Em Hoa đã gây ấn tượng cho khán giả toàn cầu.

Nhà thiết kế Việt được sao quốc tế chuộng1
Nguyễn Công Trí và một mẫu thiết kế của anh Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nguyễn Công Trí cũng được chọn vào top 100 nhà thiết kế (NTK) đương đại nổi bật nhất trên thế giới.
Muốn thế giới biết đến tài năng của nhà thiết kế VN
Điều gì đã khiến ngôi sao Katy Perry chọn anh giữa hàng trăm NTK nổi tiếng thế giới?
Tôi quen biết Hùng Văn Ngô, chuyên gia trang điểm cho các ngôi sao quốc tế, trong đó có Selena Gomez, Katy Perry... tại New York (Mỹ). Anh đã giới thiệu tôi với Katy Perry khi biết nữ ca sĩ đang tìm một NTK có những mẫu sáng tạo, đột phá. Qua sự giới thiệu đặc biệt này, cũng như qua những bộ sưu tập tôi đã trình diễn và hình ảnh ca sĩ Rihanna mặc thiết kế của tôi, Katy Perry quyết định chọn tôi để cùng làm việc. Ngoài ra, nói chi tiết hơn một tí, tôi nghĩ đó là khả năng phù hợp. Với những người làm nghệ thuật, điều này rất quan trọng. Như sự kết hợp giữa những người “cùng gu”. Tôi không ngần ngại giấu giếm gì khi nói bây giờ tôi cũng tìm cơ hội để làm việc với các ngôi sao tầm vóc quốc tế. Làm việc để đi lên một cách chính thống không dễ dàng, đòi hỏi phải có nghề, có tài năng và đam mê cộng với sự nhẫn nại, và đặc biệt là may mắn nữa.
Vì sao anh chọn chất liệu hoàn toàn của VN để thực hiện trang phục cho Katy Perry? Tại sao anh chọn chế tác các mẫu thiết kế hoàn toàn thủ công bằng kỹ thuật thêu tay, đính kết?
Nhà thiết kế Việt được sao quốc tế chuộng2
Trang phục Em Hoa của Nguyễn Công Trí Ảnh: Tang Tang
Thứ nhất là vì thời gian gấp rút. Thứ hai, tôi muốn sử dụng chất liệu tại VN. Nếu lựa chọn vải nhập thì có thể tôi sẽ đặt mình trong sự cạnh tranh kém thế hơn so với các NTK ở nước có nguồn vải, trong khi tôi đang hoàn toàn có quyền chủ động tận dụng chất liệu là lợi thế mạnh nhất của mình. Mới lạ và độc quyền là những yếu tố rất quan trọng trong những thiết kế dạng đặt hàng thế này. Tôi muốn nó hoàn hảo nhất theo một cách rất “riêng tư”.
Nếu không chọn thời trang thì anh nghĩ bây giờ mình làm gì?
Nhà thiết kế Việt được sao quốc tế chuộng4
Nguyễn Công Trí (giữa) tại Tokyo Fashion Week 2016

Để trả lời cho câu hỏi này thì ngay bây giờ đây, tại thời điểm này, tôi nghĩ mình sẽ trở thành một người nấu ăn ngon, vì tôi thích được nhìn người khác ăn ngon.
Chi tiết luôn là niềm đam mê và là dấu ấn trong các bộ sưu tập của Công Trí, thể hiện sự nhạy bén tinh tế trong việc chắt lọc và khai thác thông minh những nét đẹp bình dị từ đời sống văn hóa VN. Vì sao anh chọn lựa điều này?
Trong thời trang, với tôi, tổng thể và chi tiết đều quan trọng như nhau. Nếu chi tiết hay là phần để thể hiện tâm hồn, tình cảm thì tổng thể là thể hiện người làm chuyên môn có kiểm soát được công việc của mình hay không. Tôi thích vừa là người đi bộ với những điều gần gũi xung quanh, vừa ngồi trên một chiếc trực thăng để quan sát mình ở bên dưới. Cũng có nhiều lần, qua những bộ sưu tập của mình, tôi chủ ý gây choáng ngợp cho người khác. Như tôi đã nói, quan trọng cuối cùng vẫn là sự phù hợp.
Bộ sưu tập Em Hoa được nhận xét tích cực trên Vogue, nay lại nhận được sự tin tưởng của ca sĩ quốc tế, giới chuyên môn ghi nhận Công Trí đang từng bước đưa VN lên bản đồ thời trang thế giới. Anh ngẫm được gì cho nghề mà mình theo đuổi, cũng như thời trang VN phải làm thế nào để hội nhập quốc tế?
Ít ra trong suy nghĩ của tôi tại thời điểm này thì không bao giờ có kết quả tồi cho mọi sự nỗ lực, tôi nghĩ điều này khá đúng với mọi trường hợp. Dù được trả bằng kết quả này hay kết quả khác, tôi vẫn thấy rất vui vì mình đã nỗ lực hết sức trong công việc. Còn thời trang VN phải làm gì để hội nhập quốc tế? Tôi cũng đang là một trong số nhiều người vẫn đi tìm câu trả lời.

Thời trang VN phải làm gì để hội nhập quốc tế? Tôi cũng đang là một trong số nhiều người vẫn đi tìm câu trả lời

Nguyễn Công Trí

Bình tĩnh và nhẫn nại là điểm mạnh của tôi
Tại sao anh lại cho rằng bình tĩnh và nhẫn nại là thế mạnh cũng như điểm yếu của mình? Năng lượng từ đâu giúp anh giữ được sự sáng tạo ở các bộ sưu tập qua bao năm ?
Có lẽ công việc thời trang giúp tôi duy trì được tính “không bao giờ hài lòng”. Mọi thứ trong công việc này, từ những chuyện chuyên môn bên trong đến những yếu tố liên quan bên ngoài đều biến chuyển không ngừng, nếu không muốn nói là quá nhanh. Tôi là một con ốc trên bánh xe luôn chuyển động nên phần nào đó cũng tự quay theo. Nếu biết năng lượng từ đâu giúp mình bền bỉ với nghề, có lẽ tôi sẽ “chưng cất” và uống mỗi ngày, cho thêm phần dồi dào. Vấn đề là tôi không tự hỏi mình câu hỏi đó, chỉ biết luôn đi tới.
Từ bao giờ và vì sao anh chọn theo ngành thời trang?
Thời trang đến với tôi từ sau khi tốt nghiệp đại học. Tôi chọn cái gì mình có nền tảng và thiên hướng làm tốt, theo cả nghĩa tạo ra sản phẩm chất lượng lẫn kiếm được tiền.
Gia đình anh không có ai theo ngành thời trang, vì sao anh lại chọn thời trang để xây dựng sự nghiệp?
Vì tôi tin vào sự lựa chọn của mình.
Anh nghĩ tố chất nào để có thể trở thành một NTK thành công?
Đôi khi việc thành công không nằm ở “tố chất”, mà lại ở nỗ lực. Nếu muốn thành công, đừng nghĩ quá nhiều về hai từ này, bắt tay làm việc cái đã.
Anh có thể chia sẻ kinh nghiệm cho những người trẻ muốn theo nghề thiết kế thời trang?
Nhà thiết kế Việt được sao quốc tế chuộng3
Tôi khuyên các bạn trẻ muốn thành công trong thời trang là đi bằng con đường của mình, niềm tin và kiến thức cũng như cách thức của mình, đừng quá tin vào kinh nghiệm thành công từ một NTK thành công nào truyền đạt lại cả. Mỗi con người ở những thời khắc khác nhau, sự kết hợp khác nhau, môi trường khác nhau, sẽ có những kết quả khác nhau. Nhưng cứ nói một câu để cho có nói thì muôn đời vẫn phải là: “Đam mê”!
Độc thân không có nghĩa là cô độc hay không hạnh phúc
Hỏi thật, anh có kiếm tiền được từ thời trang? Nhiều NTK chỉ có cái vỏ, khoe mẽ chứ nợ ngập đầu đấy thôi!
Với câu hỏi này, đừng tin vào câu trả lời của tôi, hãy hỏi các ngân hàng (cười).
Anh có hay đi mua sắm quần áo thời trang, và yêu thích thương hiệu nào?
Tôi hầu như đã trả nhu cầu mặc của mình về mức đơn giản nhất. Điều này giúp tôi tập trung cho nhu cầu mặc đẹp của người khác tốt hơn.
Katy Perry với trang phục của Nguyễn Công Trí7
Anh đã cân bằng giữa công việc và cuộc sống như thế nào?
Khi công việc cũng là phần quan trọng trong cuộc sống thì tự nó đã cân bằng mà không cần tôi phải quá cố gắng.
Anh nghĩ mình có quá hấp dẫn, nhất là khi vẫn còn độc thân?
Tôi lại không thấy vậy, vì trong mắt tôi, các yếu tố nói trên không hẳn tạo nên một người hấp dẫn.
Tại sao đến giờ anh chưa kết hôn?
Biết đâu tôi đã kết hôn rồi (cười).
Ngoài công việc, thú vui của anh là gì: bạn bè, rượu, hay...?
Thực sự tôi cũng không khác người lắm. Cơ bản, thú vui của tôi cũng như một người ngoài 35, sống và làm việc ở Sài Gòn và thích nhìn người khác vui.
Điều quý giá và quan trọng nhất của anh là gì?
Tôi trân trọng mỗi con người, công việc, cơ hội có duyên đến với mình, đều thấy nó là vốn quý cuộc sống ban tặng, dù tốt hay xấu, bằng cách này hay cách khác. Tôi chưa từng có ý xếp hạng nên cũng không biết cái gì là quý giá nhất.
Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí
Sinh năm 1978 tại Đà Nẵng.
1996: Theo học Đại học Kiến trúc TP.HCM, Khoa Mỹ thuật công nghiệp, tốt nghiệp năm 2001.
2000: Đoạt giải ý tưởng trong cuộc thi Collection Grand Prix, trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp.
Đoạt giải Bay FM trong cuộc thi Asia Collection Makuhari tại Nhật.
2001: Giải nhì cuộc thi Singapore Fashion Connection với bộ sưu tập Sự thăng hoa của đất và nước.
2013: Bộ sưu tập Nấm tạo ấn tượng lớn tại London Fashion Week 2013. Được mời tham dự triển lãm nghệ thuật đương đại Second Nature diễn ra tại London, Anh.
2014: Bộ sưu tập Cảm ơn Sài Gòn được triển lãm tại London Fashion Week 2014. Trở thành Ủy viên Hiệp hội Thời trang cao cấp châu Á.
2015: Đại diện duy nhất của VN được chọn xuất hiện cùng hơn 30 nhà thiết kế trên thế giới trong một bộ phim thời trang ngắn mở màn triển lãm thời trang quốc tế International Fashion Showcase 2015 trong khuôn khổ London Fashion Week.
2016 - 2017: Nhà thiết kế VN đầu tiên được mời trình diễn bộ sưu tập Lúa và Em Hoa tại Tokyo Fashion Week.
Khuyết điểm là hơi rụt rè
Doanh nhân Dương Quốc Nam
Sự kiện Công Trí được các ngôi sao quốc tế chọn thiết kế trang phục khiến tôi hãnh diện cho ngành thời trang VN. Không phải ai cũng làm được chuyện này vì các ngôi sao thế giới không mạo hiểm với hình ảnh của họ nếu trang phục không đủ thuyết phục, và họ có rất nhiều người luôn chờ đợi thiết kế cho họ. Tôi nghĩ Công Trí không phải là người may mắn mà là có tài thật sự.
Trong việc kinh doanh, Công Trí cũng được đánh giá là người năng nổ, nhiệt huyết và có tầm nhìn, chiến lược kinh doanh giỏi. Show room Nguyễn Công Trí ở Q.1, cách trang trí, sắp đặt với tinh thần và nghệ thuật không thua các thương hiệu thời trang lớn ở nước ngoài. Điều này cho thấy người chủ kỹ tính, chăm chút đến từng chi tiết để phát triển việc kinh doanh thương hiệu mình.
Nói về khuyết điểm của Công Trí, tôi nghĩ đó là sự rụt rè, chưa quảng giao lắm. Chính vì là người sáng tạo nghệ thuật, sống nội tâm, nên Công Trí vẫn còn giữ khoảng cách, khá cẩn thận trong quan hệ với mọi người. Là người làm kinh doanh nên tôi thấy đó là mặt hạn chế. Tuy nhiên, khi tiếp xúc thân mật rồi thì Công Trí là người rất dễ thương, chân tình.
Doanh nhân Dương Quốc Nam
Tạo dựng hình ảnh, phong cách cho nhiều sao Việt
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà
Tôi rất may mắn khi Công Trí là người gắn bó với tôi từ những ngày đầu đi hát và đã có sự kết hợp ăn ý với nhau. Phải nói anh là người ít nhiều tạo dựng ra hình ảnh riêng, phong cách ăn mặc của Hồ Ngọc Hà hôm nay. Công Trí luôn là người tài giỏi và có cái tôi trong những thiết kế của mình. Về kinh doanh, Công Trí luôn hiểu khách hàng để đưa ra những sản phẩm mà người mặc cảm thấy hài lòng, thích thú nhưng vẫn thấy được linh hồn của NTK Công Trí trong mỗi thiết kế.
Sau này tôi bận mà anh cũng bận nhiều việc khác, nên hiện tại không phải trang phục nào của tôi cũng do Công Trí thiết kế. Nhưng trong mỗi chương trình, sự kiện nào quan trọng, tôi cũng đều chọn ít nhất một trang phục của Công Trí. Tôi là người luôn trân trọng nhân tài, và luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp với những người có đóng góp trong sự nghiệp của mình. Mới đây, tôi rất vui và xin được chúc mừng Công Trí khi đảm nhận các trang phục mà ngôi sao quốc tế Katy Perry mặc trong tour diễn vòng quanh thế giới Witness. Công Trí đã tạo được dấu ấn của riêng mình và làm rạng danh các NTK Việt, bởi không đơn giản khi các ngôi sao quốc tế lựa chọn trang phục của mình trong số hàng triệu nhà thiết kế trên thế giới.
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà
Diễn viên Trương Ngọc Ánh
Đột phá, sáng tạo và mang tính ứng dụng cao
Công Trí là NTK tôi luôn tin tưởng, đánh giá cao tài năng và tay nghề. Tôi tự hào khi mới đây NTK Công Trí của VN có sự hợp tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Những thiết kế của Công Trí không dừng lại ở sự đột phá, sáng tạo mà còn mang tính ứng dụng cao.
Diễn viên Trương Ngọc Ánh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.