Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công quảng bá ẩm thực Nam bộ qua thời trang từ bánh xèo, bánh lá mít…

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
22/09/2021 14:30 GMT+7

Biến những món ăn Nam bộ quen thuộc như bánh xèo, bánh lá mít… thành các nàng "‘công chúa", nhà thiết kế Nguyễn Minh Công chứng minh thời trang là không giới hạn.

Mới đây, “nhà thiết kế công chúa” (biệt danh trong nghề của Minh Công) vừa ngẫu hứng cho ra mắt bộ sưu tập mang tên Fashion - Food | Mini Collection 2021 được thực hiện tại quê nhà Vĩnh Long, dưới sự hỗ trợ của ê kíp “chuyên nghiệp và có kinh nghiệm lâu năm” chính là… bố mẹ anh.
Về quê nhà ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long thăm bố mẹ, nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Công không ngờ chuyến về quê lần này lại kéo dài đến tận 4 tháng do giãn cách xã hội. Những ngày ở quê, ngoài việc phụ bố mẹ làm việc đồng áng, những ngày rảnh rỗi, Nguyễn Minh Công cùng mẹ vào bếp nấu ăn, đãi gia đình những món ngon. Đặc biệt, những món bánh đậm chất miền quê Nam bộ đã khiến cho bạn bè thích thú khi anh có dịp khoe lên mạng xã hội.

Độc đáo thời trang từ các loại bánh miền Tây của NTK Nguyễn Minh Công

Vì mọi kế hoạch thời trang, đặc biệt là bộ sưu tập mới bị ngừng trệ do dịch, quá nhớ nghề nên mới đây, Nguyễn Minh Công có ý tưởng thú vị khi tận dụng đồ ăn mình làm ra để thiết kế thành những chiếc đầm mini. Anh cho biết đây là cách để bản thân thỏa sức sáng tạo, lại vừa vui vì đáp ứng được sở thích nấu ăn, khéo tay bày biện của mình.
Thách thức lớn nhất mà Nguyễn Minh Công phải vượt qua chính là làm sao phát họa được bộ sưu tập (BST) là những bộ váy công chúa bằng những món ăn đậm chất Nam bộ. Nguyễn Minh Công chọn BST của mình là những loại bánh như: bánh xèo, bánh lá mít, bánh tầm khoai mì, bánh bèo, bánh ướt ngọt, bánh da lợn và cả sương sa hột lựu… Tất cả không chỉ vừa bắt mắt mà phải ngon miệng khi thưởng thức.

Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công cùng ba mẹ ở quê trong những ngày giãn cách làm ra bộ sưu tập thời trang ‘ngon miệng, đã mắt’

Ảnh: NSCC

“Về quê thăm nhà nên không chuẩn bị trước các dụng cụ vẽ hay may vá, tôi nhớ nghề quá nên nghĩ ra việc làm thời trang từ đồ ăn. Tôi dùng giấy cắt hình manơcanh và sau đó thiết kế đồ ăn lên trên đấy. Phông nền tôi tận dụng đó là lá chuối được mẹ tỉ mỉ rạch ngoài cây để tạo sự gần gũi, vừa có màu sắc giúp tôn lên các bộ trang phục của mình. Lá chuối một phần có tác dụng chống dính nên sẽ giúp bánh sau khi trang trí ăn cũng sẽ ngon hơn. Mẹ thấy tôi mò mẫn lại hài hước bảo: ‘Con sinh ra là đầu bếp mà mẹ bắt đi học thời trang phải không?’, rồi cả nhà cười lớn!”, Nguyễn Minh Công tâm sự.
Thường mỗi ngày, Nguyễn Minh Công có thể vẽ hàng trăm mẫu thiết kế. Nhưng với việc thiết kế bánh này đòi hỏi nhiều thời gian hơn từ việc lên ý tưởng, sáng tạo, chuẩn bị nguyên liệu, bắt tay làm thành phẩm và còn trang trí sao cho thật đẹp. Vì thế, một mẫu bánh anh phải mất 1 - 2 ngày mới hoàn thành. Dù mất cả tuần để hoàn thành BST gồm 7 bộ đầm công chúa lộng lẫy nhưng Nguyễn Minh Công thấy vui vì niềm đam mê của mình được sáng tạo ở nhiều cách thú vị khác nhau. Anh nói: “Mùa dịch này thay vì ngồi không buồn chán, nếu có ý tưởng để làm, thì sẽ bớt rảnh tay rảnh chân và cũng giúp xả stress hiệu quả. Tuy là NTK nhưng tôi cũng rất thích làm bánh nên việc dung hòa giữa đam mê và sở thích thì còn gì bằng”.
BST này còn có sự góp công của bố mẹ Nguyễn Minh Công. “Ba mẹ tôi rất thích ý tưởng này vì nó không chỉ gần gũi mà còn tái hiện những hồi ức tuổi thơ, thanh xuân đẹp đẽ của ba mẹ. Ngoài ra, BST cũng góp phần quảng bá ẩm thực Nam bộ vốn dĩ rất phong phú và nhiều điều độc đáo. Khi tôi lên ý tưởng muốn làm BST thú vị này, ba xung phong phụ quay video review, dù đây là lần đầu tiên ba cầm máy. Ngoài ra, ba cũng đi ra vườn tìm nguyên liệu như lá chuối, lá dứa để phụ tôi một tay. Mẹ thì phụ làm bánh và cũng sơ chế các món ăn để tôi thiết kế và trang trí thật đẹp. Nhìn khoảnh khắc cả nhà mò mẫn làm, vừa làm vừa sáng tạo và cuối cùng là cùng nhau thưởng thức tôi thấy hạnh phúc vô cùng. Đây là khoảng thời gian dài ý nghĩa mà nhiều năm nay bận rộn chúng tôi không trải qua được”.
Dưới đây là những hình ảnh bộ sưu tập Fashion - Food | Mini Collection 2021 đầy sáng tạo của Nguyễn Minh Công:
Bánh lá mít

Bánh lá mít

Bộ đầm công chúa màu trắng với phần cổ khoét sâu ấn tượng được NTK Nguyễn Minh Công sử dụng nguyên liệu chính là lá mít và bột gạo. Lớp bột gạo sau khi được nhồi kỹ, cáng thật mỏng lên từng lá mít và đem đi hấp chín sẽ tạo nên lớp gân trông như lớp vải voan hoạ tiết. Từng chiếc lá màu trắng ngà được xếp từng lớp tầng xen kẽ tạo nên sự bồng bềnh giúp các nàng công chúa lộng lẫy hơn khi bước ra từ những câu chuyện cổ tích.
Bánh tầm khoai mì
Ai trong chúng ta chắc cũng đã ít nhất được ăn 1 lần món bánh tầm khoai mì nhiều màu sắc và thơm lừng nhưng không thể tưởng tượng ra chiếc váy công chúa làm từ món bánh này lộng lẫy và kiêu sa như thế nào.

Bánh tầm khoai mì

Chiếc váy dạ hội 5 tầng với 5 màu sắc được NTK Nguyễn Minh Công tỉ mỉ tạo nên từ những sợi khoai mì dẻo dai với điểm nhấn là phần ombre chuyển từ đậm sang nhạt tạo nên những sợi tua rua mềm mại. Bên cạnh đó, những sợi dừa nạo màu trắng tạo thành sợi lông vũ như điểm nhấn tạo nên sự mềm mại, uyển chuyển và nữ tính cho các nàng công chúa.
Bánh bèo
Các tín đồ mê mẩn món bánh bèo nhân đậu xanh ăn cùng nước cốt dừa sền sệt sẽ phải bất ngờ khi chiêm ngưỡng chiếc váy vô cùng lộng lẫy mà NTK Nguyễn Minh Công cất công cắt từng mảnh nhỏ tam giác tỉ mỉ ghép lại.

Bánh bèo

Hàng chục mảnh ghép được xếp tầng lên nhau trông như vây cá với lớp nền được lót phía dưới là lớp nhân đậu xa tạo nên bộ đầm công chúa màu vàng rưc vô cùng lộng lẫy và độc đáo.
Bánh ướt ngọt
Đã từng chìm đắm với những bộ đầm công chúa của NTK Nguyễn Minh Công chắc hẳn bạn sẽ tìm thấy sự thú vị khi chiếc váy đặc trưng tạo nên thương hiệu NTK Công Chúa của anh đây rồi. Bộ váy công chúa làm từ món bánh ướt ngọt được NTK vận dụng sự dẻo, mềm, mỏng của lớp bánh tạo nên các tầng bèo nhún trông uyển chuyển và sống động. Không chỉ thu hút với hai tầng trắng xanh kết hợp, Nguyễn Minh Công còn dùng nhân dừa và đậu xanh trải đều lên phần thân váy tạo cảm giác như những viên đá đính kết một cách tỉ mỉ để tăng phần hấp dẫn hơn.
Bánh xèo miền Tây
Chiếc bánh xèo miền Tây to giữa lòng chảo được vớt ra giòn rụm, cuốn cùng với rau sống và chấm vào ngay chén nước mắm chua ngọt sẽ khiến ai nấy đều không thể cưỡng lại được. Tuy nhiên, với bộ váy được thiết kế độc đáo từ chiếc bánh xèo thế này thì không ai nỡ ăn vì nó quá bắt mắt.

Bánh xèo

Nguyễn Minh Công dùng lớp bánh xèo màu vàng ươm, giòn rụm tạo thành tùng váy với phần chân váy là màu xanh của xà lách, rau thơm, giá đỗ tạo thành lớp tua rua màu trắng. Đây là một trong những sáng tạo mà Nguyễn Minh Công hết sức tâm huyết.
Sương sa hột lựu
Chén chè sương sa hột lựu bạn thường thưởng thức vào mỗi buổi trưa hè nóng nực nay bỗng chốc đẹp và long lanh lạ kỳ. “NTK Công Chúa” tận dụng triệt để sự lấp lánh, kiêu sa của nó để tạo nên một chiếc váy vô cùng sexy, quyến rũ. Độ trong và dẻo cùng như màu sắc rực rỡ của nguyên liệu góp phần giúp chiếc váy trở nên sự sang trọng và gợi cảm.

Sương sa hột lưu

Nguyễn Minh Công cho biết, thú vị nhất ở chiếc váy này chính là màu sắc từ rau củ đã giúp chiếc váy kể một câu chuyện của thiên nhiên ở đó có mây trời có những ngọn cỏ non, những đóa hoa tuyệt đẹp.
Bánh da lợn

Bánh da lợn

Cô nàng nào khi thoạt nhìn thấy chiếc bánh da lợn này sẽ nghĩ ngày đến việc phải ít nhất 1 lần trong đời mặc một chiếc váy xinh đẹp như vậy. Dùng muỗng, đũa, dao, kéo làm dụng cụ chính, nhà thiết kế Nguyễn Minh Công khéo kéo cắt từng lát dọc chiếc bánh da lợn tạo nên những mảnh vải kẻ sọc xanh trắng đẹp mắt mắt. Tận dụng lợi thế dẻo mềm của bánh, Nguyễn Minh Công uốn lượn nó để tạo độ bồng bềnh và tách được cái lớp bánh ra để thêm độ to nhỏ cho các đường kẻ làm bộ váy thêm sinh động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.