Nhà sản xuất 'Rap Việt' khởi kiện Spotify AB, yêu cầu bồi thường hơn 9,5 tỉ đồng

19/09/2020 17:35 GMT+7

Nhà sản xuất Rap Việt và Người ấy là ai? - Vie Channel đã khởi kiện và yêu cầu Công ty Spotify AB tại Thụy Điển bồi thường hơn 9,5 tỉ đồng vì hành vi vi phạm bản quyền 2 chương trình này.

Được biết, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã gửi thư xác nhận về việc nhận được đơn khởi kiện Công ty Spotify  AB cùng những hồ sơ liên quan đến vụ kiện của Vie Channel - nhà sản xuất chương trình Rap Việt, Người ấy là ai?

Cắt, up tiết mục trái phép trên Spotify

Theo nội dung khởi kiện, vào ngày 11.8.2020, Vie Channel đã tiến hành lập vi bằng việc trên ứng dụng Spotify xuất hiện nhiều bản ghi âm được cắt ra từ chương trình Rap Việt mà tài khoản miễn phí và tài khoản có thu phí của ứng dụng này đều có thể nghe được. Đến ngày 13.8.2020, Vie Channel đã lập vi bằng tương tự về hành vi vi phạm này của Spotify AB với chương trình Người ấy là ai? trên ứng dụng Spotify.

19 tiết mục của Rap Việt bị Spotify AB sử dụng trái phép

Ảnh: V.C

Thời điểm phát hiện vi phạm của Spotify AB, Vie Channel không có bất kỳ thỏa thuận nào với Spotify AB về việc cấp phép cho Spotify AB hay cá nhân, tổ chức nào khác được quyền phát các bản ghi âm của chương trình Rap ViệtNgười ấy là ai? trên ứng dụng Spotify tại Việt Nam. Thế nhưng, Spotify AB đã có hành vi xâm phạm quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm khi dùng biện pháp kỹ thuật can thiệp vào bản ghi hình của 2 chương trình này.

Trấn Thành rơi nước mắt lần thứ 2 trong 'Rap Việt' vì lý do này

Cụ thể, với Rap Việt, Spotify AB đã dùng biện pháp kỹ thuật can thiệp vào bản ghi hình nhằm tách phần âm nhạc từ các bản ghi hình này thành các bản ghi âm bài hát riêng do thí sinh biểu diễn và xâm phạm quyền tài sản khi phát trái phép chúng trên ứng dụng Spotify. Vie Channel đã phát hiện tổng cộng 19 bài hát của chương trình bị Spotify AB vi phạm bản quyền. Với Người ấy là ai?, Spotify AB đã dùng biện pháp kỹ thuật can thiệp vào bản ghi hình nhằm nhằm tách phần âm thanh từ các bản ghi hình này thành các bản ghi âm riêng biệt của từng tập chương trình và xâm phạm quyền tài sản khi phát trái phép các bản ghi âm này trên ứng dụng Spotify. Vie Channel đã phát hiện tổng cộng 19 tập phát sóng của chương trình bị Spotify AB vi phạm bản quyền.

Spotify AB đã cắt phần âm thanh của các tập trong chương trình, bao gồm cả phần đối thoại và cắt phần âm nhạc để phát riêng

Ảnh: V.C

Sau khi phát hiện hành vi sai trái này, Vie Channel đã tiến hành các bước khiếu nại tới Spotify AB theo hướng dẫn trên website của Spotify AB. Ngày 9.9.2020, Vie Channel đã gửi thông báo vi phạm cho Spotify AB thông qua email và đường bưu điện đến trụ sở của Spotify AB tại Thụy Điển. Ngày 10.9.2020, Spotify AB đã phản hồi về việc nhận được thông báo vi phạm của Vie Channel, thế nhưng trên ứng dụng Spotify vẫn tiếp tục xuất hiện các bản ghi từ 2 chương trình trên.

Yêu cầu bồi thường hơn 9,5 tỉ đồng

Với những hành vi vi phạm trên, dựa theo quy định tại Điều 589 Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13, chi tiết việc định thiệt hại của Vie Channel với 2 chương trình được đơn vị này nêu rõ trong đơn. Cụ thể:
Với Rap Việt, Spotify AB vi phạm từng bài hát riêng lẻ của chương trình, cộng với những chi phí khác để tạo các bản ghi hình đầy đủ, các chi phí để phát hiện, các khoản lợi trực tiếp bị mất do hành vi vi phạm của Spotify AB, ước tính thiệt hại 2.280.000.000 đồng.

Spotify AB đã cắt phần âm thanh của các tập trong Rap Việt thành từng bản ghi bài hát riêng lẻ để phát trên ứng dụng Spotify

Ảnh: V.C

Với Người ấy là ai?, Spotify AB vi phạm các tập của chương trình và vi phạm các bài hát sử dụng trong chương trình. Cộng với những chi phí khác để tạo các bản ghi hình đầy đủ, các chi phí để phát hiện, lập bằng chứng vi phạm, các khoản lợi trực tiếp bị mất do hành vi vi phạm của Spotify AB, ước tính thiệt hại với tổng số tiền là 7.250.000.000 đồng.
Do đó, Vie Channel yêu cầu Tòa án Nhân dân TP.HCM buộc Spotify AB phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho Vie Channel số tiền tạm tính là 9.530.000.000 đồng; chấm dứt hành vi vi phạm bản quyền đối với chương trình truyền hình Rap Việt Người ấy là ai? bằng cách gỡ bỏ toàn bộ các file vi phạm; xin lỗi công khai Vie Channel dưới hình thức thư xin lỗi vì đã xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Vie Channel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.