Nhà sản xuất 'Batman v Superman': Rotten Tomatoes đang hủy hoại nền điện ảnh

25/03/2017 14:46 GMT+7

Trả lời phỏng vấn với Entertainment Weekly tại LHP Sun Valley, Brett Ratner - đạo diễn của X-Men: The Final Stand và nhà sản xuất Batman v Superman lên án trang Rotten Tomatoes vì tội 'hủy hoại việc làm ăn'.

Rotten Tomatoes là trang phê bình điện ảnh có uy tín của Mỹ. Khác với IMDb, hệ thống chấm điểm của Rotten Tomatoes không dựa theo thang điểm 10, mà dựa vào “thang đo cà chua” (tomatometer), lấy cảm hứng từ việc khán giả ném cà chua thối vào những màn diễn trên sân khấu mà họ không hài lòng. Theo đó, một bộ phim có thể dao động từ “tươi” (fresh) đến “thối” (rotten). Thường thì một bộ phim trên mức 75% có thể được xem là “chứng nhận tươi” (certified fresh, tức đã được sự công nhận của các nhà phê bình uy tín), trên 60% chỉ là “tươi” và dưới mức đó là “thối”.
Tham dự LHP Sun Valley diễn ra tại Mỹ, đạo diễn của Rush Hour cho biết: “Điều tệ hại nhất của văn hóa điện ảnh ngày nay chính là Rotten Tomatoes, mặc dù tôi rất tôn trọng ngành phê bình điện ảnh. Vào thời tôi còn trẻ, phê bình điện ảnh là một môn nghệ thuật thực thụ. Chỉ những người trí thức mới hành nghề phê bình. Nhưng điều đó bây giờ không còn nữa”.
Trong cơn bất bình, Ratner cũng không quên nhắc đến bộ phim mà mình sản xuất: “Điểm của Batman v Superman trên Rotten Tomatoes quá thấp, điều đó đã phủ nhận sự thật rằng bộ phim vô cùng thành công".
Batman v Superman bị xem là thất bại của DC khi ẵm trọn bốn giải Mâm xôi vàng
Trên thực tế, lời Ratner nói chẳng sai. Dù chỉ đạt 27% độ fresh trên Rotten Tomatoes và “xuất sắc” đến nỗi ẵm trọn bốn giải Mâm xôi vàng của năm, nhưng Batman v Superman lại thu về gần 900 triệu USD toàn cầu chỉ với 250 triệu USD kinh phí bỏ ra ban đầu. Và mặc cho bị giới phê bình dập tơi tả, bộ phim vẫn rất được lòng các fan hâm mộ lâu năm của DC. Họ tỏ ra rất thích lối khai thác tăm tối, cô đọng của đạo diễn Zack Snyder.
Chưa hết, Ratner tiếp tục cho rằng Rotten Tomatoes là nguyên nhân trực tiếp khiến khán giả từ bỏ ý định xem nhiều bộ phim hay chỉ vì điểm số trên website cực kỳ thấp. Ông cũng lấy làm buồn rằng nền phê bình điện ảnh có thể sẽ lụi tàn vì những trang chấm điểm “mì ăn liền” như thế này.
Nhìn lại lịch sử điện ảnh, có không ít phim cũng chịu số phận chẳng khác gì Batman v Superman, như Home Alone (1990) dù “kinh điển” là thế nhưng vẫn chỉ đạt mức 55%, hay Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest (2006) với doanh thu chạm mốc 1 tỉ USD chỉ đạt 54%, hoặc như Suicide Squad gần đây, mặc cho nhà sản xuất đang hân hoan với thành công của bộ phim và sửa soạn làm phần 2, thì mức đánh giá cao nhất cũng chỉ là 25%.
Đáp lại lời buộc tội của Ratner, Jeff Voris, Phó giám đốc trang Rotten Tomatoes đã phát biểu: “Chúng tôi đồng ý rằng ngành phê bình điện ảnh rất quan trọng, nên chúng tôi luôn cố gắng giúp người hâm mộ tiếp cận dễ dàng hơn với những bài phê bình phim được tập hợp tại một chỗ”.
Voris cũng chỉ ra rằng việc chấm điểm trên website chỉ là chuyện phụ, quan trọng là nó đã tạo ra không gian để mọi người bàn luận, chia sẻ ý kiến cá nhân về điện ảnh. Và điều này vô cùng đúng với mục đích ban đầu của “cha đẻ” Senh Duong khi sáng lập Rotten Tomatoes, đó là “tạo nên một website nơi tất cả mọi người có thể vào xem các bài đánh giá từ nhiều nhà phê bình của Mỹ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.