Nhà phê bình phá nát tác phẩm nghệ thuật sắp đặt 20.000 USD bằng lon soda

Huệ Bình
Huệ Bình
13/02/2020 09:01 GMT+7

Nhà phê bình Avelina Lésper (Mexico) vô tình phá tan nát tác phẩm nghệ thuật sắp đặt không “ưng bụng” tại một hội chợ ở Mexico, khi đặt lon nước lên một tấm kính. Tác phẩm này có giá tới 20.000 USD (gần 465 triệu đồng).

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt là đứa con tinh thần của nghệ sĩ Gabriel Rico (Mexico), mang tên “Những thủ đoạn nham hiểm chớp nhoáng (để được sống sót mà không cần tạo chuyện giật gân hay tham nhũng)”.
Tác phẩm bao gồm tấm kính cùng quả bóng đá, quả bóng tennis, con dao, cành cây, một chiếc lông vũ và vài đồ vật ngẫu nhiên khác bên trong. Trong số những món đồ được đưa vào sắp đặt nghệ thuật có những món do con người làm ra (như quả bóng tennis, quả bóng da) và những thứ được tìm thấy trong tự nhiên (như viên đá, cành cây). Theo AP, tác phẩm nghệ thuật sắp đặt được trưng bày tại hội chợ Zona Maco ở thủ đô Mexico City cuối tuần vừa qua trước khi trở về với cát bụi.
Người đỡ hộ, kẻ chỉ trích
Khi cố gắng tiếp cận tác phẩm, bà Lésper vô tình khiến đứa con tinh thần của nghệ sĩ Gabriel Rico vỡ vụn. Nhà phê bình sau đó ngỡ ngàng khi được cho biết tác phẩm nghệ thuật sắp đặt có giá 20.000 USD. Một số người yêu nghệ thuật sắp đặt ở Mexico City râm ran bà Lésper nhận xét rất tiêu cực, dường như cố tình đặt một lon soda rỗng gần tác phẩm để thể hiện sự không hài lòng.

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ Gabriel Rico, trước và sau khi bị phá hỏng

Ảnh: TWITTER

“Cứ như thể tác phẩm nghe thấy lời bình luận của tôi và cảm thấy những gì tôi nghĩ về nó. Tác phẩm vỡ vụn thành nhiều mảnh, sụp đổ trên sàn”, bà Lésper phân trần trong đoạn video được đăng tải ngay sau khi tin tức về hành động bất cẩn lan truyền trên mạng xã hội. Nhà phê bình phủ nhận bà có ý xấu với tác phẩm, cũng như khẳng định không có ý trốn chạy sau khi “lỡ tay đánh vỡ”. Rico thì tiếc nuối khôn nguôi: “Tôi rất buồn vì sự việc thể hiện hành xử thiếu tôn trọng đối với các tác phẩm”.
Phòng trưng bày OMR - đơn vị sở hữu tác phẩm - chỉ trích bà Lésper vì hành vi mà họ cho là “thiếu chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng”. “Bà Lésper đã đến quá gần với tác phẩm, đặt lon soda lên đó và chụp ảnh”, OMR tuyên bố trên Instagram. Phòng trưng bày hé lộ các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ Rico rất được các nhà sưu tập và các tổ chức nghệ thuật săn đón.

Chưa biết liệu nghệ sĩ Rico có đồng ý đề nghị hãy để bà Lésper tự mình thực hiện lại tác phẩm

Ảnh: Daily Mail

Ông Alfonso Miranda, giám đốc bảo tàng nghệ thuật Soumaya ở Mexico, cho rằng vụ việc là một thảm họa. Trong khi tờ Guardian nửa đùa nửa thật nhận xét "các nhà phê bình nghệ thuật có xu hướng bạo lực trước các đối tượng vô tri". Một số cư dân mạng lại ủng hộ nhà phê bình Lésper, xem hành động dẫn tới sự việc sụp đổ tác phẩm ấy là một trình diễn nghệ thuật sắp đặt. Nhiều người “há hốc mồm” khi biết một tác phẩm đơn giản như vậy lại có mức giá không ngờ.

Nghệ sĩ Gabriel Rico (trái) và nhà phê bình Avelina Lésper

Ảnh: Steidz, Daily Mail

Bà Lésper gợi ý phòng trưng bày giữ nguyên hiện trạng của tác phẩm nghệ thuật sắp đặt bị phá hỏng, coi đó như là “sự tiến hóa” của tác phẩm theo thời gian nhưng không được chấp nhận. Bà Lésper cho biết sẽ đền bù thiệt hại. Theo trang Art Net, hiện chưa rõ liệu nghệ sĩ Rico có sáng tác phiên bản thứ 2 của tác phẩm này hay không. Đồng thời chưa biết liệu đề nghị để bà Lésper tự mình thực hiện lại tác phẩm có nhận được cái gật đầu từ Rico hay không.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.