Nhà nước vẫn quản lý nhà Vương, gia đình vua Mèo nhận bao nhiêu tiền bán vé?

16/10/2019 13:06 GMT+7

Theo kết quả làm việc của chính quyền với gia đình họ Vương, nhà nước vẫn quản lý nhà Vương (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), gia đình sẽ có phần trăm tiền bán vé.

UBND huyện Đồng Văn vừa văn bản báo cáo kết quả buổi làm việc với dòng họ Vương và tiến độ xây dựng Quy chế quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích kiến trúc nghệ thuật khu nhà Vương xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Văn bản được đưa ra dựa trên thống nhất của các bên trong buổi làm việc giữa tổ công tác huyện với đại diện gia đình họ Vương là ông Vương Duy Bảo, ông Vương Quỳnh Sèo cùng 2 luật sư của họ vào ngày 23.8 mới đây.

Theo đó, chủ thể quản lý nhà nước đối với nhà Vương (còn gọi là dinh thự vua Mèo) vẫn là Ban quản lý và danh thắng, theo Quyết định số 3395 ngày 27.12.2018 của UBND huyện Đồng Văn.

Về chủ thể trực tiếp quản lý khu di tích nhà Vương, theo văn bản này, sẽ thành lập một tổ quản lý di tích trên cơ sở tổ quản lý hiện đang thực hiện. Về số lượng, tổ quản lý có tối đa không quá 8 người. Tổ trưởng do đại diện dòng họ Vương thống nhất đề xuất.

Về kinh phí nguồn thu, tiền thu được từ di tích nhà Vương sẽ nộp 30% vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành.

Số tiền 70% còn lại phân bổ theo phương án: chủ sở hữu dòng họ Vương 20% (bằng 14% tổng số nguồn thu), 80% để chi cho hoạt động sửa chữa nhỏ, tổ quản lý và hoạt động duy tu bảo dưỡng.

Cũng theo báo cáo này, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Văn có trách nhiệm tiếp thu tất cả ý kiến trong buổi làm việc để chỉnh sửa nội dung dự thảo quy chế. Sau khi chỉnh sửa, dự thảo sẽ được gửi tới Phòng Tư pháp và lấy ý kiến đại diện dòng họ Vương, để hoàn thiện trình cấp trên phê chuẩn.

Trước đó, nhiều vấn đề sở hữu liên quan đến nhà Vương hay còn gọi là dinh thự vua Mèo đã gây nóng dư luận. Thoạt tiên, tháng 8.2018, thành viên họ Vương là ông Vương Duy Bảo lên tiếng về việc sổ đỏ dinh thự vua Mèo lại được cấp cho Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Đồng Văn. Sau đó, sổ đỏ này đã bị thu hồi vì cấp sai luật.

Tháng 5.2019, dòng họ Vương đã nhận được sổ đỏ của dinh thự trên. Theo đó, sổ đỏ được cấp lâu dài cho 16 người là con cháu trong dòng họ Vương - những người thừa kế hợp pháp, đồng sở hữu khu dinh thự. Diện tích đất được cấp sổ đỏ là hơn 4.876 m2, mục đích sử dụng là di tích lịch sử, văn hoá.

Sau khi nhận sổ đỏ, ông Bảo cho biết có thể sẽ đóng cửa dinh thự vua Mèo để đàm phán các vấn đề liên quan, trong đó, ông cho rằng các đồng sở hữu có quyền nhận tiền bán vé.

Khu dinh thự vua Mèo được xây dựng từ 1898 -1903 với kinh phí khoảng 15.000 đồng bạc hoa xòe. Khu dinh thự được xây kiểu pháo đài phòng thủ, xung quanh bao bọc bởi lớp tường đá dày 60 - 70 cm, cao 2 m, có nhiều lỗ châu mai. Phía sau nhà có 2 lô cốt kiên cố.

Khu dinh thự này trở thành di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1993. Hiện tại, đây là một điểm tham quan hầu như ai cũng đến khi tới cao nguyên đá Đồng Văn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.