Nhà hát lớn Hà Nội sơn mới bằng màu… báo dịch tả

22/07/2015 10:57 GMT+7

(TNO) Giáo sư Hoàng Đạo Kính cho biết, màu sơn vàng hiện tại đang sơn mới Nhà hát lớn là màu cờ trước đây Hà Nội dùng để báo có dịch tả.

(TNO) Giáo sư Hoàng Đạo Kính cho biết, màu sơn vàng hiện tại đang sơn mới Nhà hát lớn là màu cờ trước đây Hà Nội dùng để báo có dịch tả.

nha-hat-lonNhà hát lớn Hà Nội với màu sơn vàng nhạt trước đây - Ảnh: Ngọc Thắng
nha-hat-lonVà màu sơn vàng đậm hiện nay - Ảnh: Ngọc Thắng
“Thời Pháp thuộc, các cụ kể, hễ Hà Nội có dịch tả, người ta cắm cờ nheo màu vàng chóe lóe, y hệt màu đang dùng cho mặt Nhà hát lớn bây giờ”, giáo sư Hoàng Đạo Kính cho biết. Ông Kính chính là người chịu trách nhiệm lớn nhất trong cuộc trùng tu Nhà hát lớn giai đoạn 1994 - 1997.
“Tôi đã đi qua và thấy việc sơn màu mới như vậy không thể chấp nhận được. Chúng tôi, những người làm trùng tu thời đó còn đây. Vậy mà khi sơn mới không hề được tham vấn ý kiến chuyên môn”, ông Kính nói.
Nguyên Kiến trúc sư trưởng thành phố Hà Nội, ông Đào Ngọc Nghiêm lên tiếng: “Làm như thế là không được. Vì trong bảo tồn kiến trúc, giải pháp về màu sắc rất quan trọng”.
Hiện, Cục Di sản cho biết, việc sơn sửa Nhà hát lớn chưa hề có giấy phép. Về việc có thể Nhà hát lớn không xin phép do thủ tục này quá mất thời gian, ông Nghiêm cho rằng việc đó thật khó chấp nhận. “Cái này đã có quy định của Hà Nội, của Chính phủ. Đã là vi phạm hành chính rồi, cứ thế mà phạt thôi. Đã là di sản quốc gia thì phải có thống nhất ý kiến, chứ không thể đổ tại không biết hay quá lâu mà không làm thủ tục”, ông Nghiêm nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.