Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đưa 'Nàng Xê Đa' trở lại với phiên bản mới

Thế Sang
Thế Sang
16/01/2021 16:00 GMT+7

Vở cải lương kinh điển Nàng Xê Đa phiên bản năm 2021 sẽ được công diễn lúc 20 giờ ngày 30.1 tại Nhà hát Bến Thành (Q.1, TP.HCM).

Sáng 16.1, đại diện phía Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang và Công ty TNHH tổ chức biểu diễn Song Việt đã có buổi gặp gỡ báo chí để ra mắt vở cải lương Nàng Xê Đa. Đây là vở cải lương kinh điển, trước đây từng được biểu diễn nhưng lần này, qua bàn tay của "ông bầu" - soạn giả Hoàng Song Việt cùng sự “nhào nặn” của đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ (chỉ đạo vở diễn), Nàng Xê Đa một lần nữa sống lại giữa thời buổi nền nghệ thuật cải lương nước nhà đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức như chia sẻ của NSƯT Hoa Hạ.
Ông Phan Quốc Kiệt, đại diện Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang chia sẻ: "Chủ trương của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang luôn có hướng mở rộng, liên kết xã hội hóa, đặc biệt là tổ chức các vở cải lương có chất lượng về chuyên môn". Theo ông Phan Quốc Kiệt, sự phối hợp giữa nhà hát với các đơn vị khác nhằm mục đích mang đến cho công chúng những vở cải lương hay, mà cụ thể lần này là vở kinh điển Nàng Xê Đa

NSƯT Hoa Hạ (đứng), đạo diễn vở cải lương Nàng Xê Đa chia sẻ phiên bản 2021 sẽ mới hơn, "trẻ" hơn

Ảnh: BTC

Nàng Xê Đa mà phía Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang và "ông bầu" Hoàng Song Việt dồn nhiều tâm huyết để mang lên sân khấu đầu năm 2021 là tác phẩm mở màn của dự án cải lương Dấu ấn mới cho các nghệ sĩ trẻ. Soạn giả Hoàng Song Việt tâm sự "phát súng" đầu tiên của dự án này nhằm tìm kiếm, nuôi dưỡng các tài năng trẻ trên sân khấu nghệ thuật nước nhà. Ngay chính đạo diễn Hoa Hạ cũng nhấn mạnh, những nghệ sĩ trẻ tuy còn non về tuổi đời, tuổi nghề so với các bậc cha chú đi trước trên sân khấu nhưng lại có nhiều thế mạnh như tiếp thu nhanh, đa năng hơn tiền bối vì vừa hát, vừa diễn - điều mà bà đã "uốn nắn" hết mình thế hệ đàn em trong 2 tháng qua để vở diễn tròn trịa nhất có thể khi ra mắt công chúng. 

Nghệ sĩ trẻ Võ Minh Lâm, người đóng vai vua Priêm trong Nàng Xê Đa phiên bản mới

Ảnh: BTC

Nàng Xê Đa - dự án đáng mong đợi

Soạn giả Hoàng Song Việt bộc bạch, do cầu toàn trong việc sáng tạo nghệ thuật nên kinh phí thực hiện Nàng Xê Đa lần này từ con số 300 triệu đồng đội lên 700 triệu đồng. Với số tiền đầu tư như vậy, dự án Nàng Xê Đa dĩ nhiên được làm mới rất nhiều yếu tố so với trước đây nhằm đem đến cho khán giả, đặc biệt là những khán giả từng xem qua vở kinh điển này, một tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao. 
Nàng Xê Đa là tác phẩm kịch nói của hai nhà soạn kịch Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ. Vở diễn lần này của NSƯT Hoa Hạ được dựng trên kịch bản chuyển thể của tác giả Thể Hà Vân. Ở miền Bắc, kịch của hai tác giả họ Lưu được chuyển thể với tên Nàng Si Ta. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang từng dựng vở Nàng Xê Đa vào năm 1984, lúc này, người đóng vai Xê Đa là NSƯT Thanh Vy

Các nghệ sĩ (từ trái qua) như Cao Thúy Vy, Phượng Loan, Lê Hồng Thắm cùng đóng vai nàng Xê Đa

Ảnh: BTC

Điểm khác biệt của Nàng Xê Đa lần này so với các vở trước đó là vở diễn không chỉ sở hữu dàn nghệ sĩ trẻ, tài năng mà các yếu tố khác như cảnh trí sân khấu, âm nhạc, trang phục của các nghệ sĩ được đầu tư hoàn toàn mới. NSƯT Hoa Hạ cho biết: "Kịch bản trong vở Nàng Xê Đa cũ quá hay, thứ hai là thầy (NSƯT Đoàn Bá) đã dựng chân phương, còn lại các anh chị nghệ sĩ đều hát bằng tấm lòng chân thật. Nghĩa là tập trung chủ yếu vào giọng ca. Còn với lớp trẻ hôm nay thì việc vừa diễn, vừa múa không thành vấn đề”.
Vở diễn Nàng Xê Đa phiên bản năm 2021 có sự tham gia của các nghệ sĩ như NSƯT Lê Hồng Thắm, NSƯT Phượng Loan và nghệ sĩ Cao Thúy Vy cùng thay nhau đóng vai nàng Xê Đa, nghệ sĩ Võ Minh Lâm đóng vai vua Priêm, NSƯT Lê Trung Thảo đóng vai Hanuman, NSƯT Tú Sương thì hóa thân thành nhân vật tên trộm... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.