Nhà báo Yên Ba tiết lộ chuyện hậu trường cuộc chiến điệp báo trong “Răng sư tử”

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
07/07/2019 14:03 GMT+7

Sáng 7.7, tại Đường sách TP. HCM diễn ra buổi giao lưu, hé lộ nhiều chuyện lý thú quanh hậu trường cuốn biên khảo Răng sư tử của nhà báo Yên Ba, cùng với hai khách mời là nhà báo Hà Quang Minh và MC Lý Đợi.

Nhà báo Yên Ba sinh năm 1962. Hằng ngày ông chuyên theo dõi mảng thể thao và đời sống quốc tế nên có rất nhiều tư liệu quý ở cả hai lĩnh vực này. Nhiều tác tác phẩm thuộc "sở trường" của ông đã xuất bản rất được bạn đọc yêu thích như: Từ Espana 82 đến France 98: Nhìn lại và chờ đợi (sách thể thao), Từ Pele đến Maradona (sách thể thao), Vụ đánh cắp thế kỷ (tập truyện trinh thám chính trị quốc tế, biên soạn), Thoát khỏi CIA (tiểu thuyết trinh thám chính trị, dịch), Điệp viên ở Washington (tiểu thuyết trinh thám chính trị, dịch), Những mảnh ký ức (tập bút ký)…

Đại diện Đông A (phải) trao hoa cho nhà báo Yên Ba (thư 2 từ trái sang) và khách mời

Cuốn sách điệp báo hấp dẫn
Răng sư tử được ông hoàn thiện, xuất bản lần đầu vào tháng 10.2018 và lập tức đã nhận được phản hồi tích cực từ bạn đọc khi sách bán khá nhanh. Đến nay, tác phẩm này đã được in lần thứ ba với màu vàng bắt mắt chỉ mới hơn nửa năm ra mắt. Đối với một cuốn sách phi hư cấu, nhiều sự kiện, tình tiết như Răng sư tử lại được độc giả đón nhận như vậy, đây thực sự là một thành công của một nhà báo tài hoa như Yên Ba.
Răng sư tử được Đông A và NXB Công an Nhân dân tái bản, giới thiệu đến bạn đọc, là một cuốn sách điệp báo hấp dẫn phản ánh về cuộc chiến điệp báo khốc liệt giữa các cường quốc Mỹ, Anh, Liên Xô (cũ)... cả trước, trong và sau chiến tranh lạnh.
Nhà báo Yên Ba cho biết: “Kể từ khi những thành viên đầu tiên của Bộ ngũ Cambridge được tình báo Liên Xô tuyển mộ hồi giữa thập niên 1930 cho đến khi điệp viên CIA Aldrich Ames bị bắt giữ vào năm 1994, cuộc chiến kéo dài suốt sáu thập kỷ của thế kỷ 20, đã góp phần định hình diện mạo thế giới trong một thời kỳ lịch sử biến động dữ dội”.
Chân dung cuộc chiến điệp báo sinh tử được ông phác họa thông qua những con người cụ thể, cùng những sự kiện có thật. Theo nhà báo MC Lý Đợi: "Nếu như nhiều người trong số các điệp viên được biết đến lâu nay tham gia cuộc chiến thường vì lý tưởng cao đẹp, có mục đích cao cả... thì đến môt số nhân vật điệp viên của Yên Ba đôi khi đơn thuần họ chỉ vì tiền bạc, thậm chí còn như kiểu "thuận mua vừa bán" .. tài liệu, khá đời thường và đời sống rất thực dụng nữa là đằng khác".

Tác phẩm Răng sư tử lần tái bản thứ ba

Dù vậy, trong tác phẩm Răng sư tử, nhiều nhân vật điệp báo thoát chết trong đường tơ kẽ tóc và cũng có kẻ mãi mãi bị chôn vùi dưới lớp bụi dày của những bí mật thế kỷ. Dù thế nào thì tất cả họ đều cùng tạo nên những mảnh ghép then chốt góp phần làm thay đổi cả dòng chảy lịch sử, định hình diện mạo mới của thế giới trong một thời kỳ lịch sử biến động dữ dội.
Nhà báo Hà Quang Minh tâm sự: “Tôi thích nhất nhân vật đại tá Abel, một điệp viên KGB khi bị thất bại đã quyết định trao trả lại cho luật sư ở Mỹ cuốn sách cổ về luật bằng tiếng Latinh xuất bản hồi thế kỷ 17 rất trang trọng và thấm đẫm tình người”.

Tác giả Yên Ba tặng chữ ký cho độc giả

Nhà báo Yên Ba tiết lộ thêm: “Dù cuốn sách chỉ viết trong vòng 3 năm nhưng quá trình tìm kiếm, thu thập tư liệu của tôi cho cuốn sách bắt đầu từ năm 1993. Từ khi bắt đầu “bén duyên” với tại chí Thời Mới của Liên Xô với rất nhiều tư liệu tình báo được giải mã, tôi quyết định phải viết cuốn sách này. Cũng may mắn, nhờ có luật giải mật mà ở các nước: Mỹ, Nga, Anh tùy từng loại tài liệu chỉ sau 30 năm, 50 năm hay thậm chí lâu hơn một chút... tất cả tài liệu mật đều được công khai minh bạch. Các nhà văn, nhà nghiên cứu và những người viết truyện trinh thám đều được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận để có thể viết, bù đắp những khoảng trắng của lịch sử”.
Được biết, cuốn sách Răng sư tử in khổ lớn, dày gần 900 trang với dày đặc các nhân vật đặc biệt, sự kiện hấp dẫn, cách bố cục rõ ràng rành mạch, chuyện kể hấp dẫn, đầy lôi cuốn của một tác giả có đầy kinh nghiệm trong viết lách, đưa người đọc theo hết hết điệp vụ này đến điệp vụ khác mà vẫn thấy chưa đủ.
Trả lời PV Thanh Niên, nhà văn - nhà báo Yên Ba không giấu diếm ý định sẽ viết tiếp các câu chuyện trong câu chuyện Răng sư tử này vào một thời điểm thích hợp, khi các tài liệu tình báo quốc tế tiếp tục được giải mã.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.