Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân bất ngờ với 'quà sinh nhật' sau 40 năm làm nhà văn

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
17/02/2021 16:00 GMT+7

Sau 40 năm là hội viên Hội Nhà văn TP.HCM, với khoảng 30 đầu sách đã xuất bản nhưng đây là lần đầu tiên nhà văn – nhà báo Huỳnh Dũng Nhân gửi tác phẩm dự giải của Hội và nhận tặng thưởng đúng vào dịp sinh nhật.

Cuốn hồi ký Chúng tôi – một thời mũ rơm mũ cối của nhà văn - nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, đưa độc giả trở về cả một khung tuổi thơ khó nhọc của ông, tự thuở lọt lòng cho đến những năm dài ròng rã trên đất Bắc, với biết bao buồn vui, tình đất, tình người. Nhiều chương viết trong cuốn sách: Ngõ Lý Thường Kiệt: Nơi ra ngõ gặp nhà báo, Hà Tây cửa ngõ thủ đô - nơi sơ tán lần thứ nhất, Những gia đình nhà báo văn nghệ sĩ, Một nhánh rẽ của tôi, Nhớ những người đã khuất… có thể mới đọc thì ngỡ chỉ là sự hồi ức của riêng ông nhưng qua các câu chuyện kể ấy, độc giả càng hiểu thêm về một giai đoạn lịch sử khó khăn của đất nước.

Nhà văn – nhà báo Huỳnh Dũng Nhân ký tặng bạn đọc tại buổi ra mắt sách Chúng tôi – một thời mũ rơm mũ cối

ẢNH: NVCC

Nhà văn – nhà báo Huỳnh Dũng Nhân tâm sự: “Tôi tâm đắc với cuốn Chúng tôi - một thời mũ rơm mũ cối vì nó gắn với sự kiện kỷ niệm 55 năm miền Bắc chống chiến tranh ném bom phá hoại của Mỹ. Đây không chỉ nói về ký ức của mình mà còn là những ký ức của một thế hệ cùng trang lứa lớn lên dưới mưa bom bão đạn của giặc Mỹ khi phải đội mũ rơm đi sơ tán, trưởng thành hơn một chút thì đội mũ cối vào bộ đội”.
Được biết, cuốn sách tâm huyết này được Huỳnh Dũng Nhân viết rất công phu và có biên soạn thêm nhiều tư liệu quý về những đứa trẻ con em của các nhà báo nổi tiếng của báo Nhân Dân những năm 1950 đến sau này. Có lẽ ai cầm bút cũng muốn có những trang viết về chính thế hệ, thời đại của mình. Cuốn sách này được báo, đài giới thiệu sâu rộng và đông đảo bạn đọc đón nhận.

Chúng tôi – một thời mũ rơm mũ cối nhận tặng thưởng của Hội Nhà văn TP.HCM năm 2020

“Nay cuốn sách được Hội Nhà văn TP.HCM trao tặng thưởng năm 2020 thì tôi thực sự rất vui vì đó là một dấu ấn ghi nhận quá trình cầm bút của mình. Nhân đây cũng xin khoe thêm: Trong 5 năm về nghỉ hưu tôi tiếp tục giảng dạy tại nhiều trường và Hội Nhà báo các tỉnh thành, in được 5 cuốn sách, riêng tết này tôi có 25 bài báo Xuân. Tặng thưởng của Hội Nhà văn TP.HCM cho cuốn sách Chúng tôi - một thời mũ rơm mũ cối của tôi năm nay là một món quà tết và món quà sinh nhật thật đặc biệt khi tôi bước sang tuổi... thanh niên đang sung sức", nhà văn Huỳnh Dũng Nhân hóm hỉnh.
Suy ngẫm về sự nghiệp viết văn, viết báo của mình, Huỳnh Dũng Nhân mượn một ý mà danh họa Picasso đã từng nói: “Đừng bắt tôi rời bỏ cây cọ vẽ" để khẳng định, rằng: “Tôi cũng không thể rời cây bút được”. Vì vậy mà chỉ trong 2 năm 2019 - 2020 ông đã in được 4 cuốn sách. Từ tháng 7.2019, Huỳnh Dũng Nhân được mời làm Cố vấn cho Trung tâm Báo chí thuộc Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân tại Trung tâm Báo chí TP.HCM sáng 17.2 (mùng 6 tết) với công việc thường nhật

Ảnh: NVCC

Ông tiết lộ: "Thời gian qua, dù phải giãn cách xã hội theo quy định nhưng tôi cũng đi được 5 tỉnh thành để giảng dạy, giao lưu với sinh viên báo chí và viết nhiều bài về lũ lụt cũng như về đại dịch Covid-19. Hiện tại, tôi rất vui khi được đưa đón con đi học mỗi ngày dù thỉnh thoảng lại bị cô giáo hỏi... “ông đi đón cháu à? Thời gian về hưu rảnh rỗi, tôi lại ưu tiên dành nhiều thời gian cho gia đình và chăm sóc mẹ già hơn. Trước đây, ưu tiên số 1 của tôi là sự nghiệp thì bây giờ, ưu tiên số 1 là gia đình, chăm sóc một gia đình êm ấm. Tôi luôn luôn muốn sống hết mình và liên tục làm mới mình. Như tôi đã nói với bạn, tôi không thể ngồi yên”.
Vì vậy, tặng thưởng của Hội Nhà văn TP.HCM năm 2020 vừa công bố cho tác phẩm mới Chúng tôi - một thời mũ rơm mũ cối đúng dịp sinh nhật sẽ là chất xúc tác để nhà báo – nhà văn Huỳnh Dũng Nhân tiếp tục cho ra đời nhiều tác phẩm hay hơn nữa phục vụ bạn đọc luôn yêu quý ông.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.