Nhà bánh tiêu với 'Ước mơ thiện nguyện'

14/05/2021 07:00 GMT+7

Tôi đến Thăng Bình (Quảng Nam) vào một ngày đầu hạ. Giữa cái nắng rát mặt rát da của miền Trung, tôi cảm nhận được dòng nước mát dịu từ cái nhìn thân thiện, nét mặt rạng ngời của cô chủ nhỏ nhóm “Ước mơ thiện nguyện”.

Không ai ngờ, một người mẹ trẻ của hai con nhỏ nhưng chưa bao giờ vắng mặt trong các buổi thiện nguyện như Hồng Bích. Khi trò chuyện, em tâm sự rằng, em sinh ra và lớn lên từ một vùng quê nghèo, một xã vùng Đông huyện Thăng Bình (Quảng Nam), nơi miền cát trắng quanh năm luôn thấy cát và nắng nóng, rồi đến mùa mưa lũ cũng là nơi hứng những trận gió đầu mùa mạnh từ hướng biển vào.
Ngày xưa gia đình Hồng Bích đã từng nhận đồ cứu trợ từ các tổ chức từ thiện ủng hộ vào những mùa mưa bão và tết. Rồi sau này lớn lên, đi học, ra trường đi làm, nơi nhận công tác đầu tiên của Bích là một trường phổ thông Dân tộc nội trú miền núi. Ngày ngày đến văn phòng làm việc và có cơ hội tiếp xúc với những học sinh dân tộc, thấm đẫm cái nghèo, cái khổ, sự thiếu thốn của các em đã khiến trong thâm tâm Bích nếu có cơ hội nào nhất định sẽ làm một điều gì đó để giúp đỡ các em, tất cả các em chứ không riêng gì miền núi... Rồi Bích chuyển công tác về trường THPT Hùng Vương (huyện Thăng Bình, Quảng Nam), khi cuộc sống gia đình dần đi vào ổn định thì cô quyết tâm thực hiện ước mơ năm xưa.

Chuẩn bị món ăn nhẹ cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện tỉnh Quảng Nam

Ảnh: Tác giả cung cấp

Bén duyên từ chương trình cùng bạn bè kêu gọi ủng hộ gạo phát cho bà con nghèo ở tổ 3 thôn 5 xã Bình Dương, huyện Thăng Bình sau cơn bão số 10 - năm 2012, sau đó là đợt kêu gọi ủng hộ quà tết cho bà con nghèo tại tổ 3 và tổ 4 thôn 5 xã Bình Dương, rồi nhân dịp Giỗ tổ Hùng Vương năm 2013, gia đình Bích tổ chức nấu nồi cháo tình thương phát cho các trẻ nhỏ đang ốm đau nằm tại Bệnh viện Nhi tỉnh Quảng Nam. Từ đó Bích ghi lại hình ảnh hoạt động và sử dụng trang Facebook để làm cầu nhịp kết nối các nhà hảo tâm khắp nơi.

Trao quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi cho trẻ mồ côi, trẻ em nghèo có thành tích học tập tốt và trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, Quảng Nam

Ảnh: Tác giả cung cấp

Cứ thế nguồn quỹ bắt đầu được hình thành bởi niềm tin, bởi cái duyên to lớn từ bạn bè dành cho Bích. Bích đứng ra thành lập nhóm Ước mơ thiện nguyện và cùng chung tay hoạt động với Bích là các thầy cô giáo trong trường. Kế hoạch thường kỳ của nhóm là vào dịp cuối tuần của tuần đầu tiên mỗi tháng thì sẽ nấu cháo phát từ thiện ở Bệnh viện Nhi Quảng Nam, cuối tuần của tuần thứ ba sẽ phát mì quảng hoặc cà ri bánh mì ở Bệnh viện tâm thần tỉnh Quảng Nam. Cùng các chương trình suất ăn tình thương ở 2 bệnh viện trên, Bích còn thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh của các trẻ em trong ngành giáo dục gặp khó khăn hoặc tật nguyền, hoặc mồ côi cha lẫn mẹ rồi đến tận nơi khảo sát, lấy thông tin về viết bài kêu gọi trên trang Facebook.
Ngoài việc kêu gọi ủng hộ cho các em nhỏ, nhóm của Bích còn quan tâm đến các trường hợp của những cụ già thuộc diện neo đơn mắc bệnh hiểm nghèo, phần quà ủng hộ cho từng chương trình thường là gạo, mì gói và tiền mặt. Mỗi năm đến dịp Tết nguyên đán, Quốc tế thiếu nhi, nhóm của Bích thường kêu gọi ủng hộ quà cho các em thuộc diện mồ côi, con nhà nghèo hoặc trẻ em tật nguyền trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, hoặc tổ chức chương trình giao lưu tặng quà cho các em ở Trung tâm trẻ mồ côi tỉnh Quảng Nam đóng tại xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh và chương trình trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại trường THPT Hùng Vương (những suất học bổng được quy ra thực tế như hỗ trợ xe đạp đến trường, may đồ đồng phục và tiền mặt). Nguồn kinh phí được cập nhật qua việc trao ủng hộ trực tiếp hoặc chuyển khoản, tổng số tiền kêu gọi cho từng chương trình được công khai tài chính rõ ràng và người đứng chủ tài khoản thu - chi là bản thân Bích.
Nhìn ánh mắt lấp lánh niềm vui khi kể về hành trình thiện nguyện của mình, tôi đã buột miệng cảm ơn, nhưng Bích nói đó chỉ là công sức nhỏ mà thôi. Bích nói rằng cuộc sống dù bao bộn bề khó khăn nhưng em vẫn luôn có chỗ dựa vững chắc từ gia đình. Ai trong gia đình cũng ủng hộ nên em càng có động lực để tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình.
Chia tay Hồng Bích, tôi ngước lên bầu trời trong xanh, thầm cầu chúc em có thật nhiều sức khỏe để vừa là người vợ hiền, người mẹ đảm đang, vừa là người giúp xoa dịu nỗi đau cho những bệnh nhi, mang đến nụ cười cho những mảnh đời bất hạnh, mang đến cho trẻ em nghèo niềm tin trong cuộc sống, mang đến cho đời những khát vọng của tương lai. Chúc em và nhóm sẽ tiếp tục hành trình đến với bà con nghèo, những mảnh đời bất hạnh, cơ cực của xứ Quảng nhé!
Hẹn em, một ngày không xa tôi sẽ trở lại.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.