Nguyễn Quang Tuyến: 'Nhật Kim Anh diễn xuất vượt quá sức tưởng tượng của người xem'

21/11/2017 14:59 GMT+7

Trong tác phẩm mới mang tên Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ , đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến quyết định giao vai chính cho Nhật Kim Anh, bất chấp tin đồn nữ ca sĩ rạn vỡ hôn nhân, ảnh hưởng tâm lý khi đóng phim.

* Tại sao phim Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ quay ở Việt Nam mà anh lại casting diễn viên, thực hiện tiền kỳ và hậu kỳ ở Mỹ?
- Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến: Tôi có ê kíp ở bên này chuẩn bị cho phần tiền kỳ của phim, bao gồm chỉnh sửa kịch bản, cast diễn viên chính, lên phương án quay và phần hậu kỳ.
Lúc đó tôi đang theo khóa học về chuyên ngành điện ảnh ở đây. Tôi có sự trợ giúp của các đồng nghiệp cùng thầy của mình, một đạo diễn khá nổi tiếng. Việc casting không đơn thuần là việc diễn viên thử vai, mà nó còn là cơ hội để chúng tôi tìm ra những ưu, khuyết điểm của người diễn viên ấy, đồng thời tính toán được những góc máy hiệu quả nhất thể hiện cảm xúc của nhân vật mà người diễn viên sẽ hóa thân.
Sự trợ giúp của ê kíp chuyên nghiệp bên này trong khâu chuẩn bị tiền kỳ đã giúp tôi rất nhiều trong việc khai thác Nhật Kim Anh trên màn ảnh.


Tôi nghĩ diễn xuất của Nhật Kim Anh đã vượt quá sức tưởng tượng của người xem. Đây là một thử thách lớn đối với Nhật Kim Anh và cô ấy đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ của mình

Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến

* Không lựa chọn diễn viên theo tên tuổi, đó là lựa chọn của anh hay còn lý do gì khác?
- Cả hai. Nhiều khi tôi cũng mâu thuẫn với chính mình. Tôi cũng muốn có những cái tên lớn, nhưng tôi sợ cảm giác không điều khiển được các tên tuổi lớn ấy tại cảnh quay. Và cuối cùng tôi biết mình cần gì. Tôi cần nhìn thấy nhân vật của mình trên màn ảnh, chứ không phải một tên tuổi lớn trên màn ảnh.
* Nhưng nếu không có những cái tên đình đám thì liệu khán giả có tin tưởng để bỏ tiền vào xem phim?
- Cái này đúng với điện ảnh Việt Nam 10 năm về trước khi tên tuổi của diễn viên là bảo chứng cho doanh thu của phim. Khán giả ngày nay cần xem một bộ phim hay.
Nhật Kim Anh liên tục bị ói sau mỗi cảnh quay treo ngược nhưng vẫn nhất định đòi tự mình thực hiện cho bằng được
* Ngoài diễn viên Nhật Kim Anh, anh còn con át chủ bài nào nữa không?
- Nhật Kim Anh chính là ẩn số đầu tiên của phim. Tôi nghĩ diễn xuất của cô ấy đã vượt quá sức tưởng tượng của người xem. Đây là một thử thách lớn với cô ấy và Nhật Kim Anh đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Điều tôi hài lòng nhất trong phim đó là sự hóa thân tuyệt vời của các diễn viên. Tôi luôn tâm niệm một điều, khi khán giả tin vào nhân vật, họ sẽ vui, buồn hay lo lắng cho cuộc sống của nhân vật ấy trên phim. Khi ấy ta có thể nói đây là một phim hay.
Có thể cảm nhận của mỗi người sẽ khác khi xem Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ. Giới chuyên môn có thể sẽ thích một nhân vật phản diện Hải đen do Xuân Phúc đóng khi cậu ấy đã thoát khỏi hình ảnh trước đó của mình trên màn ảnh. Giới trẻ có khi lại thích vẻ lãng tử của Tuấn chó do Quang Hòa thủ vai vì hành động dám xả thân cứu người mình yêu trên màn ảnh. Những người có chiều sâu sẽ bất ngờ và ấn tượng với Đông Dương trong vai diễn người chồng của nhân vật chính do Nhật Kim Anh thủ vai. Đặc biệt khi làm hậu kỳ ở đây, mọi người trong ê kíp đều thán phục tài năng và sự chuyên nghiệp của hai diễn viên nhí Duy Anh và Ben Lee.
* Công bằng mà nói, Nhật Kim Anh không phải là cái tên quá hot. Anh có nghĩ mình quá liều lĩnh không?
- Như tôi đã nói, tôi đã làm theo con tim khi không lựa chọn diễn viên theo tên tuổi của họ. Điều tôi mong muốn chính là diễn viên hóa thân vào nhân vật, chứ không phải biến nhân vật thành mình. Khi tôi mời Nhật Kim Anh qua Mỹ để casting cho vai diễn này, mọi người nghĩ tôi khùng. Rất may Nhật Kim Anh đã nhận lời và bay qua Los Angeles để tôi và ê kíp của mình tiến hành casting. Cô ấy đã rất chuyên nghiệp, trong con người Nhật Kim Anh, tôi thấy ngọn lửa đam mê và quan trọng hơn cả là tôi đã nhìn thấy nhân vật của mình trong ánh mắt của cô ấy. Tin tôi đi, mọi người sẽ phải ngạc nhiên khi thấy cô ấy xuất hiện trên màn hình.


Tôi đã làm theo con tim khi không lựa chọn diễn viên theo tên tuổi của họ. Điều tôi mong muốn chính là diễn viên hóa thân vào nhân vật, chứ không phải biến nhân vật thành mình. Khi tôi mời Nhật Kim Anh qua Mỹ để casting cho vai diễn này, mọi người nghĩ tôi khùng. Rất may Nhật Kim Anh đã nhận lời và bay qua Los Angeles để tôi và ê kíp của mình tiến hành casting


Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến

* Điều gì khiến anh tâm đắc nhất trong bộ phim lần này?
- Khi xem xong bản dựng đầu tiên, tôi đã ngồi yên trong phòng dựng 15 phút. Tôi đau cho nhân vật của mình, nỗi đau của một người đàn ông từng trải. Trong phim của tôi, tuyến nhân vật phản diện lại không hoàn toàn đáng ghét. Phía sau những tội ác luôn ẩn chứa một câu chuyện buồn, một cuộc sống bế tắc.
Khi tôi chiếu phim cho khán giả xem để lấy ý kiến tham khảo, đa số họ, những bạn sinh viên trẻ cùng có cùng suy nghĩ giống tôi.
* Bệnh tai biến của diễn viên Nhật Kim Anh có phải do đóng phim quá căng thẳng không?
- Trong phim, Nhật Kim Anh phải hóa thân vào hai tính cách hoàn toàn trái ngược nhau với những pha hành động vô cùng nguy hiểm. Tôi đã không tin nổi vì sao Nhật Kim Anh lại có thể hoàn thành tốt các cảnh quay hành động xuất sắc đến vậy. Mỗi cảnh quay hành động của Nhật Kim Anh, chúng tôi đều sử dụng cascaduer để đảm bảo cảnh quay an toàn, sau đó Nhật Kim Anh mới tham gia. Nhưng khi dựng phim, chúng tôi đã chọn sử dụng toàn bộ cảnh quay thật của cô ấy, điều này thật tuyệt vời vì nó quá thật.
Sau khi Nhật Kim Anh bị tai biến ở bên Mỹ, chúng tôi phải thực hiện một cảnh hành động khi đó Nhật Kim Anh bị treo ngược người lên và bị dìm xuống một thùng nước chứa đầy rắn. Cảnh này trên phim chỉ thể hiện có một phút nhưng chúng tôi đã phải quay nguyên một ngày, từ sáng sớm đến đêm khuya. Nhật Kim Anh liên tục bị ói sau mỗi cảnh quay nhưng vẫn nhất định đòi tự mình thực hiện cho bằng được. Tôi thực sự nể phục cô ấy.
* Thời gian qua, rộ tin đồn Nhật Kim Anh rạn vỡ hôn nhân, điều đó có bị ảnh hưởng tâm lý khi đóng phim không?
- Tôi không dám chắc đã hiểu cô ấy 100% nhưng những gì tôi cảm nhận được từ cô ấy tại trường quay thì Nhật Kim Anh là người rất mạnh mẽ. Cô ấy nhiều lần nói vui rằng có lẽ cô ấy được Tổ đãi vì làm việc trâu bò quá. Khi làm việc cô ấy hoàn toàn chú tâm vào công việc. Cô ấy rất chuyên nghiệp.
Thành công khi tuổi còn rất trẻ, Nguyễn Quang Tuyến từ một nhà kinh doanh đã quyết định dấn thân vào showbiz trong vai trò một nhà sản xuất và rất nhanh sau đó là một đạo diễn
* Anh có nghĩ ở thời điểm hiện tại, phim điện ảnh về đề tài của những người tâm thần phân liệt giống như phim của anh sẽ không đủ “hot” như những bộ phim mang chủ đề hài, ngôn tình hay đồng tính?
- Tôi nghĩ một bộ phim hay là khi khán giả cuốn vào câu chuyện, sống cùng nhân vật, vui cho niềm vui của nhân vật, đau cho nỗi đau của nhân vật. Do đó, cho dù phim thuộc thể loại nào cũng sẽ được đón nhận nếu đáp ứng được tiêu chí trên.
* Ngoài yếu tố phân tích tâm lý tội phạm của người bị bệnh tâm thần phân liệt, bộ phim lần này còn có những điểm nào khiến cho khán giả “bị cuốn vào câu chuyện”?
- Cho đến giờ phút này, tôi đã tiến hành 5 suất chiếu thử cho khán giả ở mọi lứa tuổi và chưa nhận được lời chê nào từ khán giả về kịch bản phim. Đó là một câu chuyện được kể theo một tiết tấu nhanh và điều đặc biệt là không đoán được những tình tiết của phim. Để làm được điều này, tôi đã mất gần hai năm để viết kịch bản và 8 tháng để chỉnh sửa cùng các đồng nghiệp của mình tại Mỹ.
Bên cạnh đó, dàn diễn viên trẻ có lực diễn được tôi và ê kíp chọn lựa rất kỹ lưỡng cũng là điều đáng kỳ vọng cho bộ phim này. Họ đã sống cùng nhân vật và khán giả tin vào những gì họ đang thể hiện trên màn ảnh.
* Phim của anh mang thông điệp gì?
- “Không phải giống đực nào cũng là đàn ông đâu. Giống đực khác, đàn ông khác!”. Có thể bạn sẽ hoang mang về câu nói này khi tôi sử dụng để nói về thông điệp của phim Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ. Ở đây tôi không đề cập tới giới tính, mà đó là cách sống. Một người đàn ông, trước tiên phải có một tâm hồn hào phóng, đừng nhỏ nhen và đố kỵ quá! Bởi vậy tôi luôn nói với bạn bè mình rằng: “Thành công lớn nhất của người phụ nữ không phải là việc thăng tiến trong công việc, mà chính là việc biết lựa chọn đúng cho mình một đức ông chồng”.
* Cám ơn đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.