Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục 'bén duyên' với điện ảnh

Sau thành công vang dội của bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được chuyển thể từ truyện dài cùng tên, một số tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bắt đầu được các nhà làm phim “săn lùng”.

Sau thành công vang dội của bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được chuyển thể từ truyện dài cùng tên, một số tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bắt đầu được các nhà làm phim “săn lùng”. 

Và Cô gái đến từ hôm qua, Mắt biếc đã lọt vào “tầm ngắm”.
Mối lương duyên sách và phim
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhận định: “Khán giả điện ảnh hiện nay không chỉ mê các thể loại hài, hành động, kinh dị mà bắt đầu quan tâm đến những phim gợi nhớ về một thời tuổi thơ trong trẻo, quê hương máu thịt của mỗi người. Vì vậy, nếu chạm đến được cảm xúc sâu xa ấy trong lòng mỗi người, tác phẩm điện ảnh sẽ được khán giả sẵn sàng đón nhận mà Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là một ví dụ”. Trước đó khán giả đã từng xem và yêu thích nhiều bộ phim truyền hình chuyển thể từ tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh như: Nữ sinh, Kính vạn hoa, Bong bóng lên trời, Chú bé rắc rối...
Poster phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - Ảnh: GALAXY
Poster phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - Ảnh: Galaxy
Với số lượng khán giả kỷ lục và doanh thu gần 80 tỉ đồng của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, tên tuổi Nguyễn Nhật Ánh không còn là nhà văn viết truyện cho thiếu nhi được yêu thích mà bắt đầu chuyển sang thương hiệu “sốt vé” ở rạp phim.
Các nhà sản xuất điện ảnh tìm gặp Nguyễn Nhật Ánh đề đạt nguyện vọng muốn chuyển thể những tác phẩm ăn khách của ông. Tuy nhiên, do bận với công việc sáng tác nên toàn bộ những thương thảo với các đối tác về điện ảnh, dịch thuật, phim hoạt hình, sân khấu... ông đều ủy quyền toàn bộ cho NXB Trẻ.
Ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ, cho biết: “Đã có 2 đơn vị đến gặp chúng tôi đặt vấn đề xin chuyển thể truyện Cô gái đến từ hôm qua của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh để làm phim và chúng tôi đang trong quá trình chọn lựa đối tác. Riêng tác phẩm Mắt biếc giữa NXB Trẻ và bên Hãng phim Galaxy cũng đạt sự đồng thuận cao, chỉ còn vài chi tiết trong việc phân chia tỷ lệ phần trăm trên doanh thu, lợi nhuận là xong. Chúng tôi mong muốn quyền lợi của tác giả phải được trả tương xứng với những gì mà giá trị tác phẩm mang lại”.
Hiện nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, NXB và ê kíp làm phim đang tiến hành chuẩn bị kịch bản để cuối năm nay bấm máy. Đại diện Hãng phim Galaxy cho biết: “Chúng tôi đã chọn đạo diễn tài năng Victor Vũ cho dự án phim Mắt biếc, hy vọng sẽ tạo nên thêm dấu ấn mới cho phim Việt”.
Đạo diễn Victor Vũ chia sẻ: “Vì tôi đang bận cho một dự án phim sắp quay khác, nên mọi thứ về Mắt biếc vẫn chưa thể nói được gì nhiều, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ dựng tác phẩm văn học này lên màn ảnh sớm. Câu chuyện cảm động và giàu chất xi nê của Mắt biếc khiến tôi rung động và tôi sẽ làm hết khả năng để phim đến được với cảm xúc của người xem.
Sau sự mở đường hợp tác thành công giữa nhà nước và tư nhân từ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, tôi rất mong sẽ có nhiều dự án hợp tác nữa để tạo điều kiện cho các nhà làm phim, góp phần mang lại những sản phẩm điện ảnh có đầu tư lớn về kinh phí. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay Mắt biếc đã điểm đúng chỗ mà điện ảnh Việt đang rất thiếu trong nhiều năm trở lại đây, đó là một thế giới nên thơ của dòng phim văn học, phim thiếu nhi hay phim về đề tài làng quê với những gam trầm nhưng đẹp đúng chất phương Đông, điều mà khán giả Việt lẫn quốc tế luôn mê mẩn”.
Thoải mái để điện ảnh sáng tạo
Trước lo lắng của độc giả về sự có thể “chênh” nhau giữa sách và phim, tác giả Thằng quỷ nhỏ nói: “Tất nhiên giữa một bên văn chương sử dụng ngôn ngữ để thể hiện, còn một bên điện ảnh diễn đạt bằng hình ảnh nên sẽ hoàn toàn khác biệt, chúng ta không thể đòi hỏi phim phải giống truyện hoàn toàn được.
Trước khi bấm máy, các nhà sản xuất thường gửi kịch bản để tôi xem lại nhưng thường thì tôi không can thiệp vì tôi không muốn quan điểm chủ quan của mình tác động đến cảm thụ của nhà biên kịch và đạo diễn. Tôi đi xem phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cả thảy 3 lần và thấy... ngạc nhiên.
Đạo diễn Victor Vũ là người sống lâu năm ở nước ngoài, không gắn liền với thôn quê VN mà làm được bộ phim như vậy là điều rất đáng quý. Đáng tiếc là nhiều chi tiết trong truyện bị lược bỏ nhưng tôi cũng hiểu đạo diễn phải làm như vậy để tập trung vào đường dây chính, tránh để phim rơi vào chỗ ôm đồm, điều mà tác phẩm văn học có thể giải quyết tốt hơn”.
Sáng 17.2, tại TP.HCM, NXB Trẻ và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã tổ chức buổi ra mắt cuốn sách mới nhất Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng (ảnh) với số lượng in lần đầu kỷ lục 100.000 bản.
Poster phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - Ảnh: GALAXY
Theo bật mí của nhà văn, các nhân vật trong truyện chính là những chú chó hiện đang sống với nhà văn, cùng chia sẻ sự kiện.
Giữa nhà văn và những chú chó dường như thông hiểu nhau bằng những cuộc nói chuyện người - chó “không cần thông dịch”, nhà văn “đại diện” các chú chó yêu quý ghi lại các câu chuyện của chúng, lồng vào đó là những tâm sự về cuộc sống xung quanh, những mối tình thâm, những đồng cảm về nghệ thuật.
Khi cuốn sách ra đời, một trong những chú chó nhân vật trong sách, có tên Êmê đã đột ngột qua đời sau khi nhà văn hoàn thành bản thảo, nếu không, vì lòng thương mến nhân vật của mình, ông chẳng thể viết lên câu chuyện này. “Có 14 đơn vị phát hành đã đặt hàng hơn 70.000 bản (bìa mềm).
Riêng 5.000 bản bìa cứng (chỉ in một lần không tái bản) đã được đặt hàng hết. Với số lượng bản in “khủng” lần này, có thể xem đây là lần đầu tiên một tác giả trong nước có ấn phẩm in lần đầu cao nhất, chứng tỏ sức hút của tác phẩm và tên tuổi nhà văn Nguyễn Nhật Ánh hiện rất lớn đối với công chúng”, ông Nguyễn Minh Nhựt cho biết. (L.C.S)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.