Nguyễn Công Trí: 'Tôi không chủ trương phải gây choáng váng cho ai…'

09/03/2016 14:06 GMT+7

Nguyễn Công Trí sẽ mang đến bất ngờ cho người yêu thời trang Việt khi tham gia Tuần lễ thời trang Tokyo 2016, diễn ra từ ngày 14-19.3, với bộ sưu tập thời trang cao cấp được thiết kế trên chất liệu lụa Lãnh Mỹ A.

Nguyễn Công Trí sẽ mang đến bất ngờ cho người yêu thời trang Việt khi tham gia Tuần lễ thời trang Tokyo 2016, diễn ra từ ngày 14-19.3, với bộ sưu tập thời trang cao cấp được thiết kế trên chất liệu lụa Lãnh Mỹ A.

NTK Nguyễn Công TríNTK Nguyễn Công Trí
Nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Công Trí là đại diện duy nhất và chính thức của Việt Nam tham dự Tokyo Fashion Week Fall/Winter 2016 - một trong bốn tuần lễ thời trang danh tiếng và đẳng cấp bậc nhất thế giới, nằm trong khuôn khổ Mercedes-Benz Fashion Week - Tokyo và chuỗi sự kiện Asian Fashion Meets Tokyo với bộ sưu tập No.9.
PV Thanh Niên đã có cuộc trò chuyện với NTK Nguyễn Công Trí trước ngày anh đem bộ sưu tập mới nhất của mình lên đường sang Nhật.
* Vẫn biết anh từng tham dự rất nhiều sự kiện, tuần lễ thời trang danh tiếng trên thế giới, nhưng cơ duyên từ đâu anh được chọn tham dự Tokyo Fashion Week vào tháng 3 tới? Cảm xúc, suy nghĩ của anh về lần đem chuông đi đánh xứ người này?
- Tôi nhận lời mời của BTC Tokyo Fashion Week vào tháng 9 và có một khoảng thời gian khá dài để chuẩn bị cho bộ sưu tập của mình. Chuông đánh ở mỗi vị trí khác nhau sẽ ra âm thanh khác nhau, nên dù đã chuẩn bị rất kỹ, tôi vẫn thấy rất thú vị vì cảm giác hồi hộp xem âm thanh lần này là gì.
* Tại sao anh chọn chủ đề Lúa và chất liệu Lãnh Mỹ A (khi cũng từng có NTK sử dụng nhiều lần trong thiết kế của họ) cho các mẫu thiết kế mới lần này? Đâu là sự khác biệt trong ý tưởng cũng như mẫu thể hiện?
- Đề tài sẽ không bao giờ cũ nếu biết cách khai thác, bên cạnh đó, qua những con mắt, góc nhìn khác sẽ cho ra tác phẩm khác. Tôi tin và có nhiều hứng thú với lựa chọn của mình. Bên cạnh tính toán kỹ lưỡng để cho ra đời bộ sưu tập, tôi cũng để phần cho tình cảm và một chút cảm hứng làm việc chi phối mình khi chọn lúa và Lãnh Mỹ A lần này. Hình ảnh người phụ nữ nông dân Việt Nam trong chiếc áo bà ba trên cánh đồng lúa, luôn tần tảo và mạnh mẽ qua các thời kỳ là cảm hứng cho bộ sưu tập No.9 lần này. Dựa trên kiểu áo bà ba đơn giản với tay raglan, cổ tròn, xẻ tà và có hai túi phía trước, form dáng thoải mái được biến đổi thành các kiểu áo, quần, váy, đầm khác nhau tạo nên cấu trúc chính của bộ sưu tập. Theo đó, 90% chất liệu của bộ sưu tập là lụa tơ tằm Việt Nam, đặc biệt là lụa Lãnh Mỹ A được dệt thủ công hoàn toàn. 10% còn lại thuộc về các chất liệu khác dành cho kỹ thuật dựng may. Tôi là người Việt. Những gì thuộc về đất nước này luôn là cảm xúc lớn trong các bộ sưu tập của tôi.
* Nhiều NTK chọn con đường thiết kế các sản phẩm thời trang ứng dụng, và xem việc mọi người chọn mặc các sản phẩm của mình nhiều trong đời thường, kiếm được nhiều tiền từ việc kinh doanh như thế là thành công. Còn tại sao anh lại chọn dòng thời trang Haute Couture (cao cấp, thể hiện sự sáng tạo)? Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp hơn đối với một người làm nghề thiết kế thời trang?
- Tôi cũng đồng quan điểm làm kinh doanh là phải kiếm được nhiều tiền, chỉ khác về quan điểm thành công trong kinh doanh - còn phải thêm tiêu chí kiếm tiền một cách lâu dài, tử tế và vui vẻ nữa, nhất là với công việc có liên quan đến thời trang (cười). Bên cạnh những dòng thời trang ứng dụng dưới tên Công Trí, Kin Concept mà tôi đã làm trong những năm qua, dòng thời trang Haute Couture với thương hiệu Nguyễn Công Trí của tôi cũng không nằm ngoài mục tiêu kiếm tiền. Tất cả đều mang lại cho tôi niềm vui.
NTK Nguyễn Công Trí và người mẫu Kim Nhung
* Anh kín tiếng, chỉ chuyên tâm làm việc, và mỗi năm đều bất ngờ tung các bộ sưu tập gây "choáng váng" cho các tín đồ thời trang trong nước về sự sáng tạo, sắc sảo - đó là cách làm việc của anh? Năng lượng tích tụ từ đâu giúp anh giữ được sự sáng tạo ở các bộ sưu tập luôn khiến mọi người nể phục trong nghề qua bao nhiêu năm như thế?
- Tôi không chủ trương phải gây choáng váng cho ai, chỉ cần làm hết sức có thể, và bộ sưu tập nào cũng làm như là bộ cuối cùng là được. Năng lượng làm việc của tôi cách đây 10 năm thì có thể nằm trong những cụm từ như sức trẻ, đam mê sáng tạo, phấn đấu gầy dựng danh tiếng…; nhưng bây giờ, trong đó còn có cả phần trách nhiệm nữa, trách nhiệm với bản thân, với những người đã tin tưởng tôi, với những gì mình đã làm. Trong những “đề bài” khó lúc nào tôi cũng có nhiều năng lượng làm việc hơn.
* Được biết, nhiều chương trình truyền hình thực tế, các show diễn mời anh nhưng anh ít nhận lời, ngay cả làm giám khảo Vietnam’s Next Top Model anh cũng từ chối, nhưng lại nhận lời làm Project Runway, hay những công việc hậu trường đảm nhận phần trang phục, hình ảnh cho các cuộc thi như So you think you can dance, Vietnam Idol… Anh có thể chia sẻ hay giải thích những thắc mắc này của khán giả?
- Công việc xuất hiện trước hay sau ống kính đều có những cái hay và thú vị riêng, đơn giản là tôi sẽ nhận lời với những show tôi thấy mình có khả năng làm tốt và tinh thần vui vẻ để làm tốt. Có những show tôi từ chối chỉ đơn giản chỉ là không phù hợp về thời điểm thôi.
* Bộ sưu tập mới này sẽ ra mắt tại Nhật, vậy đường đi tiếp theo của bộ sưu tập No.9 như thế nào? Sẽ nằm lại Nhật triển lãm, bán luôn cho đối tác, hay tiếp tục chu du qua các nước khác nữa, hay về Việt Nam sẽ có một show trình diễn…?
- Bộ sưu tập sẽ đến với đông người thưởng thức và người mua tiềm năng nhất trong khả năng có thể của đội ngũ marketing đang làm việc với tôi. Tôi muốn công sức lao động của tôi và ê-kíp của mình có được kết quả xứng đáng nhất. Và có thể bộ sưu tập này sẽ một lần nữa trình làng tại Việt Nam International Fashion Week 2016.
* Tham dự nhiều sự kiện thời trang trên thế giới, anh ngẫm được gì cho nghề mà mình theo đuổi, cũng như thời trang Việt Nam cần phải làm như thế nào để hội nhập quốc tế?
- Cá nhân tôi luôn thấy có thêm năng lượng sáng tạo sau khi tham gia các tuần lễ thời trang quốc tế, và luôn thầm mong muốn chúng ta cũng có những thị trường thật sự có nền tảng về cả chuyên môn và nhiều yếu tố hỗ trợ khác, để có thể phát triển bền vững như họ.
NTK Nguyễn Công Trí chuẩn bị cho mẫu thiết kế No.9 
* Sau sự kiện này, anh còn có kế hoạch nào nữa không trong công việc, cũng như trong đời sống riêng?
- Năm nay tôi sẽ đi du lịch nhiều hơn, dù biết mình sẽ bận rộn hơn với lịch làm việc từ đây đến cuối năm. Nhưng rốt cuộc thì tôi phải tham lam mà nghĩ, mình còn có bao nhiêu thời gian để vui chơi nữa đâu (cười).
* Thành đạt, nổi tiếng, giàu có, được kính trọng, ngưỡng mộ. Anh nghĩ mình có quá hấp dẫn không, nhất là khi vẫn còn độc thân?
- Thông thường, bản thân tôi sẽ không bị hấp dẫn bởi một người nổi tiếng, giàu có và độc thân, nên tôi cũng không biết mình có hấp dẫn trong mắt người khác không nữa. Huống hồ gì những điều bạn nói, chắc gì tôi đáp ứng đủ, cũng như có bao giờ tôi nói là mình vẫn còn độc thân đâu? (cười)
* Anh chọn lựa điều quý giá và quan trọng nhất cho cuộc đời, cuộc sống của mình là gì?
- Là mang lại niềm vui cho những người tôi yêu thương nhất.
Xin cảm ơn những chia sẻ của anh và chúc chuyến tham gia biểu diễn bộ sưu tập mới tại Nhật sắp tới thành công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.