'Người vô hình': Tầm nhìn vượt thời gian của H.G.Wells

13/02/2017 12:17 GMT+7

Herbert George Wells (1866-1946), thường được biết đến với tên H.G.Wells, là một nhà văn người Anh nổi tiếng, cùng với Jules Vernes, ông được mệnh danh là 'cha đẻ của dòng sách khoa học viễn tưởng'.

Herbert George Wells nổi tiếng với những tiểu thuyết Sci Fi như The Time Machine (Cỗ máy thời gian), The War of the Worlds (Chiến tranh giữa các thế giới), The First Men in the Moon (Tiên phong lên mặt trăng) và The Island of Dr Moreau (Hòn đảo của bác sĩ Moreau).
Năm 1890, H.G.Wells được học bổng Trường đại học Khoa học Hoàng gia Kensington. Tại đây ông chuyên về ngành động vật học và nghiên cứu thuyết tiến hóa của Darwin, và bắt đầu quan tâm đến tình hình xã hội, hình thành ham muốn thay đổi thế giới thành nơi tốt đẹp hơn. Giai đoạn theo học đại học cũng là lúc H.G.Wells bắt đầu sự nghiệp cầm bút. Ông thành lập một tạp chí trường và thường xuyên đăng các bài viết của mình và trong số đó có cả tiền thân cho một trong những tác phẩm nổi tiếng của H.G.Wells: Người vô hình. Niềm say mê học hỏi, kiến thức khoa học sẵn có, cùng óc tưởng tượng phong phú đã giúp H.G.Wells mau chóng trở thành một nhà văn được yêu mến nhất cùng nhuận bút cao nhất.
H.G.Wells nổi tiếng với tài tiên đoán tương lai rất chuẩn xác. Những chiếc xe tăng đầu tiên sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ nhất được ra đời từ mô tả cơ bản về xe tăng của Wells cách đó 13 năm trong cuốn The Land Ironclads; cửa tự động được Wells miêu tả trong cuốn tiểu thuyết When the Sleeper Wakes cũng đã trở thành hiện thực vào khoảng 60 năm sau đó; ngay cả sự xuất hiện của bom nguyên tử cũng được Wells báo trước 31 năm...
Những năm cuối đời, danh tiếng của H.G.Wells trong giới văn chương có phần bị suy giảm vì ông ủng hộ những quan điểm mà phần lớn người đương thời không chấp nhận được. Tác giả của cuốn Animal Farm (Trại súc vật) - George Orwell đã nhận định về Wells rằng ông "chưa đủ điên rồ để hiểu được thế giới lúc bấy giờ". Trong ấn bản năm 1941 của The War in the Air, Wells viết ông muốn trên bia mộ của mình khắc dòng chữ: "Nói rồi không nghe. Lũ ngốc". Ngày nay, khi những viễn tưởng của Wells về thế giới, về vũ trụ và về xã hội loài người đã trở thành sự thật, phong trào đọc H.G.Wells lại mạnh mẽ trở lại, các tác phẩm của H.G.Wells được tìm kiếm nhiều hơn nữa.
Người vô hình (The Invisible Man) được xuất bản năm 1897, là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của H.G.Wells. Câu chuyện kể về một người đàn ông kỳ lạ và không thân thiện đến sống ở nhà trọ địa phương tại một ngôi làng Tây Sussex nước Anh, trong một cơn bão tuyết. Với khuôn mặt được ẩn hoàn toàn bằng băng vải, chiếc mũ rộng vành, chiếc áo choàng dài kín mít và đôi bàn tay luôn đeo găng, ông ta nhanh chóng trở thành đối tượng bàn tán của dân trong làng. Không những thế, hàng trăm chai thủy tinh kỳ lạ trong hành lý của ông ta với những thí nghiệm đòi hỏi "không làm phiền" khiến ngay cả những người chủ nhà cũng tò mò và khó chịu. Qua từng trang sách, những bí ẩn của người đàn ông dần dần được hé lộ, kèm theo đó là nỗi kinh hoàng, sợ hãi trước âm mưu đen tối nảy sinh từ khả năng mà không ai có thể tin được: khả năng tàng hình!
Bắt nguồn từ nhu cầu che giấu bản thân và thể hiện quyền lực siêu nhiên, từ ngàn xưa con người đã có khát vọng được làm chủ khả năng tàng hình. Ước mơ đó được thể hiện từ truyền thuyết về chiếc mũ tàng hình của Hades trong thần thoại Hy Lạp đến chiếc áo choàng màu nhiệm của Harry Potter. Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Plato đã đặt ra câu hỏi: “Liệu rằng con người sẽ thay đổi ra sao khi chúng ta nắm giữ được khả năng tàng hình?”. Năm 1897, quyển tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Người vô hình (The Invisible Man) của nhà văn H.G.Wells ra đời đã trả lời chính xác câu hỏi của Plato dưới góc nhìn của một nhà khoa học.
Nhưng Người vô hình không chỉ là câu chuyện khoa học viễn tưởng, mà còn là câu chuyện về cái thiện và cái ác, câu chuyện về quyền lực và sự suy đồi đạo đức. Quyền lực là mảnh đất màu mỡ cho những hạt mầm xấu nảy sinh. Một khi con người chạm vào đỉnh cao quyền lực, lòng tham và cái ác sẽ trỗi dậy. Quyền lực làm người ta tha hóa. Quyền lực tuyệt đối sẽ dẫn đến cái ác tuyệt đối.
Khác với Jules Vernes - người đồng nghiệp cùng thời với mình, H.G.Wells không khám phá những bước tiến mới của khoa học với thái độ háo hức, hăm hở, mà ngược lại, ông nhìn ra được bản chất của công nghệ và cảnh báo chúng ta về những mặt trái của sự phát triển. Ngay trong Người vô hình, giấc mơ che giấu bản thân từ ngàn xưa của con người cũng được Wells quan sát và chỉ ra những khía cạnh đầy bất trắc với một góc nhìn vô cùng sắc bén.
Cũng như những tác phẩm khác của H.G.Wells, Người vô hình được các nhà làm phim chuyển thể và xây dựng lại kịch bản rất nhiều lần. Dù tác phẩm đã được ra mắt cách đây hơn một thế kỷ nhưng hãng Universal trong tương lai vẫn quyết định sẽ làm dự án chuyển thể lại bộ phim The Invisible Man do Johnny Depp thủ vai, điều này cho thấy sức hút và nguồn cảm hứng lớn lao mà Người vô hình của H.G.Wells đem lại, vượt qua thời gian và không bao giờ lỗi thời.
Người vô hình được NXB Văn học và Công ty cổ phần sách Tao Đàn liên kết xuất bản vào tháng 1.2017. Sách dày 276 trang - Giá bìa 76.000 đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.